khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 22/05/2013 - 13:30

Thiết thực vì quyền lợi Người lao động

Nhiều năm qua, bên cạnh việc tăng cường các hoạt động thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh thì việc thực hiện tốt các chế độ, đảm bảo điều kiện làm việc cho người lao động cũng là một yêu cầu quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo nên thành công cho doanh nghiệp. Xác định được vai trò quan trọng đó, công tác chăm lo, bảo đảm quyền lợi cho người lao động đã được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm đẩy mạnh.


xay dung mai am cong doan
Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho gia đình chị Nguyễn Thị Nhật, đoàn viên Công đoàn Công ty Maxturn (KCN Quế Võ).


 

Chúng tôi có dịp tìm hiểu công tác chăm lo đời sống cho người lao động tại Công ty may Kiến Giang (KCN Tiên Sơn). Bà Nguyễn Thị Thúy, Giám đốc Công ty khẳng định: “Chúng tôi luôn đề cao mục tiêu xây dựng nguồn lực lao động vững mạnh làm nền móng cho sự phát triển bền vững của Công ty. Vì thế, nhiều giải pháp đã được Công ty may Kiến Giang quan tâm thực hiện nhằm cải thiện điều kiện làm việc để người lao động yên tâm cống hiến cho sự phát triển chung của đơn vị”. Nói rồi, bà kể cho chúng tôi nghe về rất nhiều hoạt động cụ thể mà đơn vị đã làm vì người lao động. Cụ thể, chỉ tính riêng tiền thưởng tháng lương thứ 13 nhân dịp Tết nguyên đán 2013 cho công nhân đã lên tới hàng chục triệu đồng. Các hoạt động hỗ trợ cũng được Công ty quan tâm thực hiện như: hỗ trợ vé xe cho công nhân xa nhà, tiền ăn ca; xây nhà ở cho công nhân. Đặc biệt với đặc thù của đơn vị có tới 90% lao động là nữ, trong đó có 20% công nhân là người khuyết tật, Công ty cũng trích kinh phí hỗ trợ tiền gửi trẻ, tạo điều kiện cho chị em khi mang thai và nuôi con nhỏ được làm những công việc nhẹ với thời gian theo quy định của Luật Lao động… Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất cũng được chú trọng, góp phần nâng cao năng suất, giảm hao phí sức lao động, nâng cao hệ số an toàn cho người lao động. Cùng với đó, việc giữ ổn định mức thu nhập bình quân từ 3,5 triệu đồng/người/tháng cho người lao động là những điều kiện hết sức thuận lợi để người lao động ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, cống hiến hết mình cho sự phát triển của đơn vị.

 
trao qua tet cho cac chau
Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao quà Tết cho các cháu có mẹ làm việc tại Công ty may Kiến Giang (KCN Tiên Sơn).

 

Có thể nói, Công ty may Kiến Giang chỉ là một ví dụ trong số những doanh nghiệp thực hiện tốt công tác chăm lo cho người lao động trên địa bàn toàn tỉnh. Những năm qua, công tác chăm lo, đảm bảo việc thực hiện đầy đủ các quyền lợi của người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đảm bảo chế độ chính sách cho người lao động luôn được sự quan tâm của các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và cả cộng đồng. Hàng năm, công tác tuyên truyền, tập huấn về ATVSLĐ được các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, đặc biệt là đối với các đơn vị có nguy cơ cao về mất an toàn lao động được tăng cường thực hiện. Chỉ tính từ năm 2008 đến nay, các cấp Công đoàn toàn tỉnh đã tổ chức 207 lớp tập huấn về ATVSLĐ cho 12.274 lượt người; mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở các doanh nghiệp đã lên tới 4.000 người. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khoẻ cho người lao động, cải thiện điều kiện làm việc, giảm ô nhiễm môi trường lao động, ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động cũng được quan tâm tổ chức tốt. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng tăng cường tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp, trong đó có 711 cuộc kiểm tra về ATVS lao động, 1451 cuộc kiểm tra thi hành chế độ chính sách với lao động nữ… Thông qua các hoạt động kiểm tra, giám sát, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chú trọng hơn việc cải thiện môi trường làm việc và quan tâm đảm bảo tốt quyền lợi của người lao động. Ngoài ra, vấn đề xây nhà ở cho CNLĐ cũng được Công đoàn các cấp quan tâm, đề xuất với các ngành chức năng, doanh nghiệp thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh có 41 đơn vị, doanh nghiệp có nhà ở cho 15.060 CNLĐ, trong đó có 8 đơn vị thuộc KCN xây nhà ở giải quyết cho trên 14.000 CNLĐ. Cùng với đó, hoạt động hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn”, “Mái ấm tình thương” được chú trọng giúp nhiều công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống…
Thảo Nguyên -Minh Phương
Top