khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 03/06/2013 - 10:04

Xây dựng nhà máy xử lý nước thải thị xã Từ Sơn, công trình phúc lợi xã hội, cải thiện môi trường

Theo đánh giá của các chuyên gia môi trường, dự án nhà máy xử lý nước thải thị xã Từ Sơn có công nghệ hiện đại nhất hiện nay, áp dụng xử lý sinh học, không có sân phơi bùn, có máy làm khô bùn và xử lý mùi hôi, hoàn toàn không ảnh hưởng, tác động đến đời sống, sinh hoạt của người dân sống trong vùng dự án.

Với nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội cùng sự năng động của người dân, thị xã Từ Sơn có những bước phát triển mạnh mẽ về mọi mặt. Những tuyến đường thênh thang rộng mở, những khu công nghiệp hiện đại, những khu đô thị mới nối tiếp nhau mở ra… đã và đang tạo thêm nhiều sinh khí cho Từ Sơn trở thành một đô thị hiện đại, văn minh trong tương lai.

Cùng với sự phát triển nhanh, mạnh về kinh tế, nhiều năm qua, thị xã Từ Sơn đang phải đối diện với tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của nhân dân.  Kết quả khảo sát chất lượng môi trường tại một số làng nghề cho thấy: môi trường đất, nước, không khí đều bị ô nhiễm ở mức độ cao. Nhất là ô nhiễm môi trường nước mặt ở các làng nghề sản xuất sắt thép Đa Hội, đồ gỗ Đồng Kỵ, Phù Khê, Hương Mạc, dệt vải Hồi Quan… Hầu hết hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, nước mưa, nước thải công nghiệp đều tiêu thoát chung mà không hề có sự tác động xử lý nào. Thực tế ở các làng nghề “đất chật, người đông” cơ sở hạ tầng tiêu thoát nước thải vốn dĩ chất lượng đã kém, diện tích ao hồ bị thu hẹp do quá trình đô thị, công nghiệp hóa dẫn đến tình trạng ngập úng thường xảy ra trong mùa mưa.

Phối cảnh tổng thể Nhà máy xử lý nước thải Từ Sơn.
Phối cảnh tổng thể Nhà máy xử lý nước thải Từ Sơn.

Việc xây dựng Nhà máy xử lý nước thải tập trung cho toàn thị xã là một nhiệm vụ cấp thiết. Đây là một công trình phúc lợi xã hội nhằm góp phần cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, lựa chọn vị trí xây dựng Nhà máy phù hợp, công bố công khai quy hoạch để người dân được biết, ủng hộ dự án… được chính quyền các cấp thị xã Từ Sơn triển khai đồng bộ, quyết liệt hướng tới mục tiêu xử lý những tồn tại về ô nhiễm môi trường, xây dựng nền kinh tế xanh làm nền tảng cho phát triển đô thị bền vững.

Ngày 7-1-2010, UBND tỉnh có Quyết định số 14/QĐ- UBND phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải thị xã Từ Sơn  với tổng công suất thiết kế của dự án là 30.000m3 ngày/đêm. Chủ quản đầu tư là UBND tỉnh; Chủ đầu tư là UBND thị xã Từ Sơn; Nhà đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Phú Điền (đại diện cho Công ty Cổ phần đầu tư phát triển môi trường SFC Việt Nam và Công ty Cổ phần chứng khoán quốc tế Hoàng Gia), theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng-chuyển giao). Trong đó, giai đoạn I đến năm 2015 công suất là 20.000m3 ngày/đêm, làm nhiệm vụ thu gom, xử lý nước thải cho 7 phường là Đồng Kỵ, Trang Hạ, Đông Ngàn, Đồng Nguyên, Tân Hồng, Đình Bảng, Châu Khê. Giai đoạn II đến năm 2020, công suất 10.000m3 ngày/đêm, nhiệm vụ thu gom, xử lý các khu vực còn lại của thị xã. Tổng mức đầu tư giai đoạn I  hơn 219 tỷ đồng.

 Công nghệ xử lý nước thải được lựa chọn là công nghệ xử lý sinh học hiếu khí bùn hoạt tính tuần hoàn (gọi tắt là C-tech), đây là loại công nghệ đang được ứng dụng rộng rãi trong các công trình xử lý nước thải lớn của thế giới và Việt Nam. Nguyên tắc xử lý được tiến hành theo các bước: Xử lý sơ bộ là sử dụng thanh chắn rác và máy tách rác để tách hợp chất thô, bể lắng cát có sục khí kết hợp tách váng để tách các hợp chất rắn, cặn nặng, váng mỡ; Xử lý thứ cấp, sử dụng công nghệ bùn hoạt tính liên tục tuần hoàn dạng mẻ C-tech để tiêu hủy chất ô nhiễm; Xử lý bùn, bùn phát sinh sau dây chuyền xử lý được ép khô và vận chuyển đến nơi quy định. Nước thải sau xử lý bảo đảm quy chuẩn của Việt Nam và được xả ra sông Ngũ Huyện Khê.

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Phú Điền tiến hành khảo sát, đo đạc, lập bản đồ khu vực dự án, lập và trình duyệt quy hoạch chi tiết, phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất theo qui định. Ngày 8-9-2010 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ra Quyết định 1183 về việc thu hồi đất và giao cho Trung tâm phát triển quĩ đất thị xã tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng để xây dựng nhà máy xử lý nước thải tại phường Châu Khê với diện tích 21.988,2m2 của 59 hộ dân tại Xứ đồng Lỗ Vó - Dạ Cá thuộc khu phố Trịnh Nguyễn, phường Châu Khê.

Nước thải từ các xưởng sản xuất sẽ thu gom về Nhà máy để xử lý trước khi đổ ra sông Ngũ Huyện Khê.
Nước thải từ các xưởng sản xuất sẽ thu gom về Nhà máy để xử lý trước khi đổ ra sông Ngũ Huyện Khê.
 

Dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải thị xã Từ Sơn là một công trình phúc lợi xã hội, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Sau khi nhà máy đi vào vận hành sẽ khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm nguồn nước mặt, cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân (nhất là khu vực sản xuất sắt thép Châu Khê vốn nổi cộm nhiều năm nay về tình trạng ô nhiễm môi trường khí thải, nước thải do sản xuất sắt thép tái chế).

Chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh nói chung và thị xã Từ Sơn nói riêng đang nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh công nghiệp vào năm 2015 và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương sau năm 2020. Để tạo nền tảng phát triển bền vững cho mục tiêu trên thì việc đầu tư xây dựng hạ tầng như: giao thông, đô thị, xử lý môi trường, nước thải cần một quy hoạch đồng bộ, lựa chọn công nghệ hiện đại và có tầm nhìn dài hạn. Việc Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 1161/Ttg-KTN ngày 16-7-2009 chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải thị xã Từ Sơn đã thể hiện tầm nhìn cũng như tính ưu việt của dự án đối với sự phát triển của địa phương cũng như đời sống người dân. Do vậy, vấn đề đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án không chỉ đòi hỏi trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền mà rất cần sự đồng thuận, ủng hộ của toàn dân. Hiện tại, đa phần người dân khu phố Trịnh Nguyễn ủng hộ dự án đã nhận tiền bồi thường và mong muốn dự án được sớm triển khai. Đã có 37/62 hộ dân nhận tiền đền bù, giải phóng mặt bằng theo qui định (diện tích đất đã bồi thường đạt gần 70%).

Tuy nhiên cũng còn một số hộ dân vì những “lợi ích cá nhân” nên còn chần chừ chưa nhận tiền bồi thường, cản trở tiến độ giải phóng mặt bằng không chỉ gây ảnh hưởng đến thời gian thực hiện dự án mà còn tác động không tốt đến môi trường thu hút đầu tư tại địa phương.

Cùng với thực hiện nhiều dự án về bảo vệ môi trường, cải thiện cảnh quan, việc hình thành một nhà máy xử lý nước thải hiện đại tại thị xã Từ Sơn sẽ là nền tảng quan trọng để tạo lập nên một đô thị “bản sắc”, giầu đẹp, văn minh.  Trước chủ trương đúng, có lợi cho người dân thì đương nhiên sẽ nhận được sự ủng hộ, đồng thuận bởi xét đến cùng thì tất cả lợi ích vẫn hướng tới phục vụ cuộc sống của người dân.
Bài và ảnh: Đào Khoa-Thu Uyên-BBN
Top