khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 06/06/2013 - 08:07

Đối thoại để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, bền vững trong doanh nghiệp

Khoảng hơn một năm nay, các cuộc đối thoại trực tiếp với người lao động được các cấp Công đoàn, các ban, ngành và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cường tổ chức thường xuyên. Đây là dịp để các bên cùng bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, giải đáp thắc mắc, qua đó xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn.


Dự buổi đối thoại trực tiếp giữa CNLĐ với các bên liên quan tại thôn Ấp Đồn, xã Yên Trung (Yên Phong) do LĐLĐ tỉnh phối hợp với Trung tâm Phát triển và hội nhập (CDI)  cùng với đại diện các doanh nghiệp và một số ban, ngành của tỉnh, huyện Yên Phong, chính quyền xã, thôn tổ chức cuối tháng 5 vừa qua mới thấy hết ý nghĩa của việc tổ chức một diễn đàn cho người lao động được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình. Tuy số lượng CNLĐ và cán bộ CĐCS tham gia chỉ gần 100 người, nhưng hiệu quả cuộc gặp gỡ, toạ đàm lại rất tốt.

Hàng loạt vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động như: các quy định về tiền lương, thưởng, thời gian làm việc, làm thêm giờ, chế độ phụ cấp trong môi trường độc hại, khám - chữa bệnh, BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, giá tiền phòng trọ, tiền điện nước sinh hoạt, an ninh trật tự… được anh chị em công nhân thẳng thắn trao đổi tại buổi gặp mặt. Và tất cả những điều băn khoăn trên đã được lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, đại diện doanh nghiệp và các ban, ngành liên quan tiếp thu, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị, đồng thời đề xuất các giải pháp hỗ trợ CNLĐ.
 
tu van kien thuc phap luat cho cong nhan lao dong
Tư vấn kiến thức pháp luật cho công nhân lao động.


Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Nhàn, công nhân Công ty Samsung cho biết: Mặc dù đây là lần đầu tiên được tham dự buổi đối thoại trực tiếp giữa CNLĐ với các bên liên quan nhưng đã giúp em hiểu rõ hơn về các qui định của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn và quan trọng hơn là hiểu biết thêm các qui định của Công ty để về tuyên truyền cho anh chị em trong phân xưởng cùng thực hiện.

Chị Lê Thị Thu Ngân (quê ở Thanh Hoá, làm việc tại Công ty Samsung và ở đây được gần 3 năm) cho biết: Công nhân ở đây cơ bản tuổi từ 18-25, còn non về kiến thức, về kinh nghiệm sống nên khi được trang bị kiến thức, họ có thể chủ động đối mặt với những khó khăn trước mắt cũng như lâu dài. Do vậy, việc trang bị những kiến thức về pháp luật, về cuộc sống thông qua các buổi đối thoại trực tiếp này rất bổ ích đã giúp chúng em tự tin hơn khi sống và làm việc theo đúng tác phong công nghiệp mà doanh nghiệp đã đề ra.

 Bà Nguyễn Thị Nhanh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định: Việc tiếp xúc thường xuyên với anh chị em công nhân giúp các cấp Công đoàn  nắm bắt kịp thời, đầy đủ tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, khúc mắc trong công việc cũng như trong cuộc sống để có biện pháp trợ giúp kịp thời.

Đối với những kiến nghị của CNLĐ và cán bộ CĐCS chưa được các cấp, các ngành giải đáp qua các buổi đối thoại trực tiếp, LĐLĐ tỉnh sẽ tổng hợp để kiến nghị với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng liên quan rà soát, giải quyết triệt để, tránh trường hợp kéo dài. Tuy nhiên, để kịp thời nắm bắt những ý kiến, kiến nghị của công nhân thì việc tăng cường và duy trì các buổi đối thoại trực tiếp là rất cần thiết để giữa công nhân, chủ doanh nghiệp và các bên liên quan trao đổi ý kiến, giải quyết vướng mắc trong quá trình làm việc, sản xuất kinh doanh và thực hiện chế độ, chính sách với người lao động. Những cuộc đối thoại này chính là nhân tố quan trọng xây dựng nên mối quan hệ lao động hài hoà, bền vững trong doanh nghiệp.
Bài, ảnh: Thảo Nguyên - BBN
Top