khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 18/06/2013 - 09:11

Thuận Thành phát huy vai trò Tủ sách pháp luật

Là một hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả, những năm qua huyện Thuận Thành luôn quan tâm chỉ đạo, đầu tư xây dựng hệ thống Tủ sách pháp luật ở cơ sở, góp phần giúp cho cán bộ và người dân tiếp cận với pháp luật thuận lợi hơn.


tu sach phap luat thi tran ho
Người dân đến đọc, nghiên cứu tủ sách pháp luật của thị trấn Hồ.

Theo thống kê của Phòng Tư pháp huyện Thuận Thành, đến nay toàn huyện có 19 TSPL, trong đó có 18 Tủ sách ở 18 xã, thị trấn và 1 Tủ sách của Phòng Tư pháp huyện. Trung bình mỗi tủ sách có trên dưới 500 đầu sách. Hàng năm, các xã, thị trấn đã quan tâm củng cố TSPL để phục vụ cho việc tra cứu, tìm hiểu pháp luật nhằm thực thi nhiệm vụ của địa phương; đồng thời xây dựng quy chế về quản lý, sử dụng và khai thác TSPL, có sổ theo dõi tình hình mượn sách, tài liệu pháp luật, nội quy hoạt động đảm bảo những nội dung cơ bản như: Thời gian phục vụ, hình thức phục vụ, quyền hạn, trách nhiệm của cán bộ phụ trách TSPL.

Nhiều địa phương thực hiện tốt việc tuyên truyền về vị trí, vai trò của TSPL trong việc nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; đồng thời duy trì tốt việc luân chuyển các đầu sách giữa các TSPL với các điểm Bưu điện văn hóa xã và Trung tâm học tập cộng đồng nhằm đa dạng và phong phú thêm nguồn sách, báo, tài liệu pháp luật cho cán bộ và nhân dân đến đọc, nghiên cứu…

Cùng với đó, Phòng Tư pháp huyện luôn duy trì kế hoạch kiểm tra việc thực hiện xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật hàng năm, góp phần quản lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả khai thác TSPL tại cơ sở. Mặc dù kinh phí cho việc xây dựng tủ sách và mua sách pháp luật còn hạn chế nhưng trong thời gian qua, công tác xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách pháp luật ở Thuận Thành đã được tiến hành kịp thời, thường xuyên, đồng bộ.

Việc khai thác TSPL được quan tâm và từng bước đi vào nề nếp.  Đây là sự nỗ lực cố gắng của các cấp chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương. TSPL được xây dựng đã góp phần vào công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật tới mọi người dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của cán bộ và chính quyền cơ sở.

Thị trấn Hồ, một trong những địa phương có Tủ sách pháp luật (TSPL) được phát huy hiệu quả. Thị trấn có 1 TSPL được đặt ngay phòng làm việc của Bộ phận một cửa liên thông hiện đại rất thuận tiện cho công dân khi cần đọc, khai thác, sử dụng sách pháp luật.

Theo ông Lưu Văn Cường, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch thị trấn: Hàng năm, ngoài việc được Phòng Tư pháp huyện phát bổ sung nhiều đầu sách, UBND thị trấn cũng đầu tư kinh phí để mua bổ sung sách vào TSPL. Các đầu sách chủ yếu là các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến nhân dân và các hoạt động của địa phương.

Đến nay, TSPL của thị trấn có trên 550 quyển. Số sách này được lập hồ sơ theo dõi và được bảo quản trong tủ theo quy định của Nhà nước. Định kỳ hàng tháng, hàng quý, sách được luân chuyển tới các ngành liên quan để phổ biến pháp luật theo tình hình thực tế ở địa phương.

Để khai thác, phát huy hiệu quả TSPL, hằng tháng, cán bộ Tư pháp – Hộ tịch xã tổ chức lựa chọn, biên soạn nội dung các văn bản pháp luật mới ban hành, nhất là các văn bản pháp luật có liên quan đến đời sống, kinh tế - xã hội được người dân quan tâm theo các hình thức hỏi đáp, hay vấn đề dễ hiểu để phát trên đài truyền thanh xã và in thành nhiều bản phát trực tiếp cho nhân dân trong các đợt trợ giúp pháp lý, các đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các hội nghị hoặc trong các cuộc họp thôn, xóm…

Việc xây dựng, quản lý, khai thác hiệu quả TSPL ở thị trấn đã góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với cán bộ, nhân dân; xây dựng ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Vì vậy, nhiều ý kiến băn khoăn về chính sách đất đai, tài nguyên môi trường, hôn nhân gia đình... của nhân dân đều được giải đáp cụ thể, thuyết phục bằng các điều luật cụ thể trong các sách pháp luật nên được nhân dân tin tưởng, tạo điều kiện để công việc được giải quyết nhanh chóng.

Bên cạnh đó, những tài liệu hướng dẫn ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, những mô hình kinh tế mới được giới thiệu qua sách, báo đã được nhân dân tìm đọc và áp dụng hiệu quả vào sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Tiến Hỷ, Trưởng phòng Tư pháp huyện khẳng định: “Hiệu quả của TSPL là kịp thời đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về tìm hiểu thông tin pháp luật của nhân dân, góp phần giải quyết “gánh nặng” cho cán bộ tư pháp và góp phần đơn giản hóa trình tự, thủ tục hành chính ở các xã, thị trấn. Do đó, việc xây dựng và quản lý tủ sách pháp luật cần được tiến hành đồng bộ, hàng năm có đầu tư kinh phí bổ sung sách mới. Thời gian tới, rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để TSPL thật sự trở thành công cụ đắc lực cho cán bộ cơ sở và là người bạn thân thiết của người dân”.
Thảo Nguyên-Thu Huyền - BBN
Top