khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 24/06/2013 - 13:55

Giải pháp xây dựng chính quyền điện tử

Trên bước đường CNH - HĐH, một trong những giải pháp đột phá được tỉnh ưu tiên đó là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để cải cách thủ tục hành chính và dần từng bước xây dựng chính quyền điện tử.

Mô hình này đang góp phần quan trọng vào việc công khai minh bạch, giảm các thủ tục phiền hà cho nhân dân. Từ đó, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả công việc, đặc biệt là cải thiện hình ảnh, vị thế của Bắc Ninh trong xu thế cạnh tranh thu hút nguồn lực đầu tư từ nước ngoài.

xay dung chinh quyen dien tu
Ứng dụng CNTT trong quản lý bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Theo số liệu thống kê đến hết quý I-2013, toàn tỉnh đã triển khai nhiều dự án ứng dụng CNTT, trong đó đã có 47 đơn vị thực hiện cơ chế “Một cửa liên thông hiện đại”. Các sở ngành, cơ quan đơn vị hoàn thành rà soát và cấp phát hơn 3.600 tài khoản thư điện tử cho cán bộ. Từ cấp huyện đến cấp tỉnh đã sử dụng hệ thống thư điện tử để trao đổi các loại văn bản và công khai địa chỉ thư điện tử.

Hiện nay, đã cập nhật danh bạ điện tử của 37 đơn vị địa phương với 1.500 địa chỉ… Để triển khai thành công việc xây dựng chính quyền điện tử, UBND tỉnh đã có biên bản thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) về ứng dụng CNTT và viễn thông giai đoạn 2012 - 2015. Căn cứ vào thỏa thuận,  Viettel chi nhánh  Bắc Ninh phối hợp cùng ngành chức năng khảo sát hiện trạng, nhu cầu ứng dụng CNTT của tất cả đơn vị cấp tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố. Từ đó, đưa ra đề xuất tổng thể triển khai hạ tầng viễn thông và ứng dụng CNTT cho các đơn vị.

Về ứng dụng, Trung tâm giải pháp CNTT (Viettel) xây dựng chi tiết các phần mềm ứng dụng và lộ trình triển khai theo từng giai đoạn với thứ tự ưu tiên: Những phần mềm ứng dụng Viettel đang có sẵn; thí điểm tại các đơn vị cấp sở, địa phương để rút kinh nghiệm và triển khai đại trà. Trên cơ sở đó, triển khai các chương trình phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh, tạo lập mạng hành chính điện tử liên kết các đơn vị cấp sở, huyện, xã với văn phòng UBND tỉnh và kết nối UBND tỉnh với Chính phủ…

Đối với hạ tầng viễn thông, đơn vị đưa ra giải pháp xây dựng Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh, mạng Lan và Wan theo hướng xây dựng lại toàn bộ hệ thống mạng Lan cho từng đơn vị. Mục đích tạo sự liên kết giữa các phòng ban, tránh tình trạng một số nơi sử dụng hệ thống một cửa nhưng không liên thông, gây phiền phức và không đạt hiệu quả do phải thực hiện thủ công những công việc cần sự phối hợp của nhiều bộ phận. Về mạng Wan được triển khai đến 100% các đơn vị cấp tỉnh, tuy nhiên hệ thống ứng dụng không có hoặc không đồng bộ nên trong thực tế không sử dụng nhiều nên các đơn vị không muốn sử dụng do tốn kém, không hiệu quả. Viettel đề xuất xây dựng hạ tầng mạng Wan dự phòng đáp ứng những ứng dụng CNTT sẽ triển khai cho tỉnh và được kết nối đến cấp xã, phường bằng đường truyền tốc độ cao để bảo đảm cho các đơn vị khai thác ứng dụng và dịch vụ dùng chung được cài đặt tại Trung tâm dữ liệu của tỉnh.

Thực tế, Viettel đang đáp ứng khá nhiều cho việc ứng dụng CNTT trong giáo dục như: Triển khai phần mềm SMAS cho 284 trường (100% trường cấp Tiểu học, THCS của tỉnh) và đưa Internet đến 432 trường học. Có tới 80 trường sử dụng hệ thống cáp quang FTTH Edu của Viettel phục vụ nhu cầu học tập và thi qua mạng của học sinh. Kế hoạch trong năm 2013, Viettel cùng Sở GD - ĐT triển khai mỗi xã có ít nhất một thuê bao FTTH để phục vụ họp trực tuyến ngành giáo dục…

Ứng dụng CNTT để tiến tới xây dựng chính quyền điện tử là giải pháp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tính minh bạch, hiệu quả của chủ trương cải cách thủ tục hành chính. Bắc Ninh đã sớm nhận thức và có nhiều sự đầu tư, hỗ trợ trong việc xây dựng hạ tầng, ứng dụng CNTT vào quản lý, điều hành của các đơn vị, địa phương. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT còn gặp nhiều khó khăn, bất cập, vì vậy, Ban chỉ đạo của tỉnh xác định cần tập trung vào những vấn đề bức xúc, tương đối độc lập để làm trước. Để bảo đảm tính hiệu quả, tiết kiệm phải nghiên cứu kỹ hệ thống hạ tầng viễn thông, các phần mềm điều hành, quản lý… đặc biệt quan tâm đến những đầu tư trước đây, tránh chồng chéo gây lãng phí. Tin tưởng với tiến trình đẩy nhanh việc ứng dụng CNTT sẽ tạo ra những động lực mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Bắc Ninh thêm giàu mạnh - văn minh.
Bài, ảnh: Hoàng An - BBN
Top