khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 26/06/2013 - 15:35

Khẳng định vị thế giáo dục Thuận Thành

So với các địa phương trong tỉnh, điều kiện dạy và học của Thuận Thành còn nhiều hạn chế, tỷ lệ phòng học kiên cố hiện đại đều thấp hơn mặt bằng chung của tỉnh. Tỷ lệ giáo viên hợp đồng, nhất là khối Mầm non, bậc học còn rất nhiều khó khăn lại cao nhất tỉnh với 273/656 người, chiếm tới 42%…


Tuy nhiên, nhờ có sự chỉ đạo bài bản của lãnh đạo ngành qua các thời kỳ, giáo dục Thuận Thành vẫn là điểm sáng tiêu biểu trong bức tranh giáo dục của tỉnh Bắc Ninh.

Năm học 2012-2013 khép lại với nhiều kết quả nổi bật đáng ghi nhận của giáo dục Thuận Thành. Về chất lượng giáo dục, dù đa phần là học sinh nông thôn nhưng tỷ lệ trẻ bán trú khối Mầm non đã tăng 4% so với năm học trước, chiếm 82%; cơ bản các lớp nhà trẻ, Mẫu giáo của huyện đã triển khai thực hiện chương trình giáo dục Mầm non mới. Khối Tiểu học và THCS, huyện coi trọng xây dựng các mô hình điểm và đại trà trường học thân thiện, học sinh tích cực, tạo thành phong trào thi đua dạy tốt, học tốt sâu rộng tại tất cả các cơ sở giáo dục. Chất lượng giáo dục đại trà khối Tiểu học, THCS vì thế ngày càng ổn định; chất lượng mũi nhọn đạt nhiều kết quả nổi bật, nhất là tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh và Quốc gia.
Tại kỳ thi Quốc gia (giải Toán và Tiếng Anh qua Interrnet), khối Tiểu học vinh dự giành 1 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ và 2 Bằng danh dự; khối THCS (giải Toán và Tiếng Anh qua Internet, giải Toán trên máy tính cầm tay) vinh dự giành 1 HCB, 3 HCĐ, giải Khuyến khích và 3 Bằng danh dự. Khối THPT, Thuận Thành cũng là địa phương duy nhất của tỉnh có học sinh ở trường THPT không chuyên (Trường THPT Thuận Thành 1) dự thi đạt 2 giải Quốc gia văn hóa (1 giải Ba môn Toán, 1 giải Khuyến khích môn Văn).
 
giao duc thuan thanh bac ninh
Giáo dục truyền thống tại phòng truyền thống Trường THCS Song Hồ (Thuận Thành).
 
Về vấn đề kiên cố trường học và xây dựng trường chuẩn Quốc gia, như đã nói tỷ lệ phòng học kiên cố của Thuận Thành thấp hơn mặt bằng chung của tỉnh, nên ngành đặc biệt coi trọng việc tham mưu với lãnh đạo huyện đẩy nhanh tiến độ kiên cố trường học và xây dựng trường chuẩn Quốc gia, làm điểm tựa vững chắc nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện.

Năm học vừa qua, nếu như tiến độ xây dựng năm học tại các địa phương khá chậm, thì tại Thuận Thành công việc này lại diễn ra hết sức sôi động. Riêng trong năm 2012, toàn ngành hoàn thành và đưa vào sử dụng mới hơn 100 phòng học và nhiều nhà hiệu bộ, nhà đa năng, bếp ăn một chiều trong trường Mầm non…, góp phần làm đổi thay đáng kể diện mạo ngành Giáo dục huyện.

Đến nay, toàn huyện có 16/21 trường Mầm non; 24/24 trường Tiểu học và 9/19 trường THCS đạt chuẩn Quốc gia, trong đó có nhiều trường Mầm non, Tiểu học đang phấn đấu đạt chuẩn mức 2. Cũng nhờ sự tham mưu tích cực của Phòng Giáo dục và Đào tạo, trường Mầm non Liên cơ, đơn vị trọng điểm của Thuận Thành đang được triển khai xây mới theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Trường THCS trọng điểm Vũ Kiệt cũng đã có đề án di chuyển và xây mới đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục của trường trọng điểm khối THCS.

Về công tác xây dựng đội ngũ, đây là khâu quan trọng nhất tác động trực tiếp đến chất lượng giáo dục của Thuận Thành. Hiện toàn ngành có gần 2.100 giáo viên 3 cấp với 100% đạt chuẩn và trên chuẩn (trong đó trên chuẩn khối Mầm non là 80%, Tiểu học 93%, THCS là 76%). Tuy vậy hàng năm ngành vẫn luôn coi trọng việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho toàn đội ngũ, thông qua việc tổ chức kiểm tra kiến thức giáo viên; củng cố duy trì nền nếp sinh hoạt chuyên môn cụm cho giáo viên 3 cấp; tổ chức các lớp chuyên đề cho giáo viên có điều kiện học hỏi lẫn nhau trong hoạt động nghiệp vụ.

Trong năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thuận Thành đã tham mưu với huyện và tỉnh ban hành Quy chế tuyển chọn giáo viên cho Trường THCS trọng điểm Vũ Kiệt, tuyển giáo viên Mầm non hợp đồng vào biên chế; điều động hợp lý đội ngũ giáo viên, bảo đảm cân bằng giữa các đơn vị trong toàn huyện, tránh tình trạng thiếu, thừa cục bộ nhân lực giữa các trường, trong đó ưu tiên các đơn vị điểm… Ngoài ra, Phòng cũng đã thực hiện tốt các chế độ chính sách cho giáo viên, không để xảy ra tình trạng đơn thư liên quan đến việc thực hiện chế độ chính sách.

Chất lượng giáo dục toàn diện được thể hiện rõ nhất qua kết quả thi đua năm học và kết quả thi đầu vào THPT công lập, tuyển sinh Đại học, thì ở các mặt này ngành GD-ĐT Thuận Thành đều đạt thành tích nổi bật: Nhiều năm liền đạt danh hiệu Đơn vị dẫn đầu khối các Phòng GD-ĐT cấp huyện, liên tục trong tốp đầu tỉnh về chất lượng thi đầu vào các trường THPT công lập và tuyển sinh Đại học… Với việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu thi đua, Phòng GD-ĐT Thuận Thành tiếp tục được đề nghị UBND tỉnh tặng Cờ Tập thể Lao động xuất sắc năm học 2012-2013.
Bài, ảnh: Thanh Tú - BBN
Top