khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 04/07/2013 - 15:49

Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Bắc Ninh 15 năm xây dựng và phát triển

Để bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của quê hương đồng thời đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển sự nghiệp văn hóa của tỉnh, ngay sau khi tái lập, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có chủ trương thành lập cơ sở giáo dục chuyên nghiệp công lập về văn hóa, nghệ thuật. Ngày 1-7-1998, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định số 39/1998/QĐ-UB, về việc thành lập Trường Trung học Văn hóa, Nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa-Thông tin.


Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật nay là Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Bắc Ninh đã trở thành cơ sở đào tạo, bồi dưỡng uy tín về năng khiếu văn hoá nghệ thuật, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Gần 3000 học sinh tốt nghiệp (hệ TCCN, Cao đẳng, Đại học) từ nhà trường đã trở thành cán bộ quản lý, diễn viên, nhạc công, tuyên truyền viên, giáo viên dạy hát, dạy nhạc, dạy họa, hạt nhân văn hóa, nghệ thuật trong các đơn vị văn hóa, nghệ thuật, các trường THCS, tiểu học, các địa phương trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp văn hóa của tỉnh.

Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Bắc Ninh đã và đang đào tạo 16 chuyên ngành, trong đó âm nhạc 8 chuyên ngành mỹ thuật 3 chuyên ngành, nghiệp vụ văn hóa, du lịch 5 chuyên ngành. Ngoài ra nhà trường đã và đang liên kết với các trường Đại học có uy tín mở các lớp liên kết đào tạo trình độ cử nhân, cử nhân cao đẳng, theo hình thức vừa làm, vừa học và liên thông từ trung cấp lên đại học.

Những năm qua, nhà trường tích cực tham gia các cuộc thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi cũng như các liên hoan âm nhạc, sân khấu... Trường đã có nhiều thầy giáo, cô giáo đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 15 lượt học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi; có 50 lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc Liên hoan âm nhạc, Triển lãm mỹ thuật, Liên hoan âm nhạc và sân khấu kịch hát dân tộc học sinh, sinh viên các trường VHNT toàn quốc, các Hội thi văn hóa, nghệ thuật toàn quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Song song với việc giảng dạy, nghiên cứu khoa học, các hoạt động khác như bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, công tác quản lý học sinh, công tác ngoại khoá phục vụ các nhiệm vụ chính trị của tỉnh… đều được nhà trường quan tâm và đạt những kết quả đáng khích lệ. Nhà trường đã hoàn thiện việc biên soạn giáo trình giảng dạy hát dân ca Quan họ, Quan họ đối đáp, Lý thuyết Quan họ bậc TCCN hệ chính quy 3 năm; đã hoàn thành biên soạn tài liệu dạy hát dân ca Quan họ Bắc Ninh trong các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Năm 2013, nhà trường tiếp tục triển khai kế hoạch biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy trình độ TCCN đối với các môn học như: Lịch sử Âm nhạc, Ký, xướng âm, Nhạc lý, Bố cục, Trang trí, Hát dân ca… Với thành tích đạt được, tập thể nhà trường đã nhận được nhiều Bằng khen, giấy khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, của Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể khác. Đặc biệt, năm 2012 nhà trường được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng cờ thi đua xuất sắc.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, nhà trường đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức đó là: Công tác tuyển sinh hệ TCCN không đạt chỉ tiêu; cơ sở vật chất xuống cấp, chưa được đầu tư nâng cấp, phòng học đủ chuẩn phục vụ dạy và học chuyên ngành chưa có, trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện dùng cho giảng dạy, học tập, thực hành biểu diễn thiếu thốn, lạc hậu, cũ nát, kinh phí đầu tư chưa cao; chế độ, chính sách đối với học sinh, sinh viên các bộ môn nghệ thuật truyền thống và đặc thù đặc biệt là học sinh học dân ca Quan họ chưa được thực hiện; kỷ cương, nền nếp lỏng lẻo; công tác quản lý và ý thức hệ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, viên chức, nhân viên chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển mới của nhà trường trong cơ chế thị trường hiện nay...

Trong giai đoạn tới, nhà trường đề ra mục tiêu phát triển: Từng bước phấn đấu đến năm 2020 trở thành trường cao đẳng đặc thù, đào tạo văn hóa, nghệ thuật và du lịch; đào tạo tài năng văn hóa, nghệ thuật; trung tâm đào tạo, truyền dạy dân ca Quan họ có uy tín trong tỉnh và cả nước; không ngừng mở rộng và hợp tác với các trường đại học có uy tín mở các lớp liên kết hệ đại học, liên thông từ trung cấp lên Đại học; tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học về văn hóa, nghệ thuật và du lịch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu trên nhà trường đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp: Đổi mới và tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo; tăng cường hoạt động nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ trong giảng dạy, học tập; chỉ đạo giáo viên biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy cho các môn học nhằm đáp ứng yêu cầu mới trong giai đoạn hiện nay; tích cực đẩy mạnh hoạt động thực hành biểu diễn, tăng thời gian tổ chức cho học sinh đi thực tập tại cơ sở, học hát từ các nghệ nhân, thực hiện ba cùng với nghệ nhân để gắn kết việc học đi đôi với thực hành; tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn đáp ứng nhu cầu người học trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận về các chuyên ngành: Dân ca Quan họ Bắc Ninh, ca trù, nhạc cụ dân tộc, thanh nhạc, mỹ thuật, ogan, piano, lễ tân văn phòng, lễ tân ngoại giao, bồi dưỡng nghiệp vụ tổ chức sự kiện...; mở rộng các loại hình đào tạo không chính quy, tăng cường liên kết, liên thông để tổ chức các lớp đào tạo, truyền dạy dân ca Quan họ Bắc Ninh tại thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam bộ, Tây nguyên; tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, như: Nghề gốm, trạm khắc gỗ, trang trí mây tre đan, tranh... đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục; phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ Đảng và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các hội đồng tư vấn.
ThS Nguyễn Văn Cương (Hiệu trưởng Trường Trung cấp VHNT & DL Bắc Ninh)
Top