khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 10/07/2013 - 13:37

Chung tay xây dựng xã hội học tập

Xây dựng xã hội học tập là chủ trương chiến lược của Đảng, nhằm đáp ứng nhu cầu được bồi dưỡng kiến thức toàn diện, được học tập suốt đời, học tập ở mọi nơi mọi lúc, không phân biệt thành phần lứa tuổi, trình độ của mọi tầng lớp nhân dân. Việc thành lập các Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) cấp xã chính là giải pháp thiết thực để thực hiện mục tiêu đó.


Tại Bắc Ninh, TTHTCĐ được thí điểm thành lập đầu tiên tại thị trấn Thứa (Lương Tài) tháng 3-2002. Nhờ sự chung tay của các ngành chức năng, chỉ trong 1 thời gian ngắn trung tâm đã mở được nhiều buổi nói chuyện chuyên đề về tình hình thời sự của đất nước, về các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho nông dân, các lớp dạy nghề ngắn hạn rất thiết thực với lao động địa phương... Hoạt động của trung tâm đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân và nhanh chóng lan tỏa đến các địa phương trong tỉnh.

Từ mô hình ở thị trấn Thứa, đến tháng 6-2003 toàn tỉnh đã thành lập thêm 47 TTHTCĐ ở 8/8 địa phương cấp huyện. Tháng 12-2004 đã thành lập 124 TTHTCĐ và đến tháng 7, phường Suối Hoa (thành phố Bắc Ninh) cũng đã thành lập được TTHTCĐ. So với toàn quốc, Bắc Ninh đã tiên phong chỉ đạo thành lập cũng như khẳng định hiệu quả hoạt động của mô hình giáo dục đặc biệt này. Bộ GD-ĐT đã mời nhiều đoàn chuyên gia giáo dục của UNESSCO đến thăm, trao đổi kinh nghiệm với các trung tâm tiêu biểu của Bắc Ninh như: Song Hồ, thị trấn Hồ (Thuận Thành), thị trấn Thứa (Lương Tài), Đáp Cầu (thành phố Bắc Ninh)…

Hoạt động của các TTHTCĐ rất linh hoạt, tùy thuộc điều kiện chính trị, kinh tế xã hội cũng như nhu cầu của số đông nhân dân địa phương để mở các lớp tập huấn và chuyển giao khoa học kỹ thuật theo tôn chỉ “cần gì học nấy”. Nhiều trung tâm còn năng động điều tra nhu cầu của nhân dân địa phương để xây dựng chương trình học tập phù hợp, mời giáo viên và các chuyên gia trong từng lĩnh vực hướng dẫn hoặc tham gia hướng dẫn, thỉnh giảng theo từng nội dung chuyên đề mà trung tâm đã lên kế hoạch.

Sau 10 năm thành lập các TTHTCĐ đã làm được rất nhiều việc hữu ích. Cụ thể 126 TTHTCĐ cấp đã mở được hơn 9.700 lớp học chuyên đề, buổi nói chuyện thời sự, pháp luật; hơn 18.000 lớp tập huấn chuyên đề kinh tế và hơn 10.000 lớp tập huấn chuyên đề văn hóa xã hội, thu hút hơn 4,4 triệu lượt người tham gia. Các TTHTCĐ đã trở thành 1 địa chỉ tin cậy không thể thiếu tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, hiệu quả hoạt động của các TTHTCĐ ngày càng chuyển biến tích cực. Năm học 2003-2004, toàn tỉnh chỉ có 48 trung tâm trong đó tỷ lệ trung tâm hoạt động tốt, khá, trung bình và chưa đạt lần lượt là: 8,3%, 16,7%, 41,7% và 33,3% thì đến năm học 2012-2013, toàn tỉnh đã có 126 trung tâm (chiếm 100% các xã, phường, thị trấn, trong đó tỷ lệ hoạt động tốt, khá, trung bình và chưa đạt lần lượt là: 44,4%, 51,6%, 4% và 0%.

Cùng với giáo dục chính quy, hoạt động của các TTHTCĐ của Bắc Ninh cũng đã trở thành điểm sáng toàn quốc về hiệu quả hoạt động, là địa chỉ tin cậy cho nhiều địa phương học tập kinh nghiệm trong việc chung tay xây dựng xã hội học tập, đáp ứng nhu cầu được bồi dưỡng kiến thức toàn diện, được học tập suốt đời của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong bối cảnh hội nhập Quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay.

Theo hướng đó, trong thời gian tới các TTHTCĐ sẽ tập trung kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng dạy, báo cáo viên theo hướng chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu học tập linh hoạt theo đặc thù của từng địa phương. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn để xây dựng chương trình, nội dung học tập sát tình hình thực tế tại địa phương. Đặc biệt để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, Sở GD-ĐT sẽ chỉ đạo các TTHTCĐ phối hợp chặt chẽ với hoạt động của các Nhà văn hóa, Bưu điện, Thư viện xã để vừa tận dụng được cơ sở vật chất, vừa nắm bắt kịp thời những nhu cầu, những nguyện vọng chính đáng của nhân dân để có những cách làm phù hợp hơn, để các TTHTCĐ thực sự là địa chỉ tin cậy trong tiến trình phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương, vì mục tiêu xây dựng 1 xã hội học tập tiêu biểu.
T.T - BBN
Top