khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 10/07/2013 - 14:04

Những bằng chứng lịch sử Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam

Lần đầu tiên, một triển lãm quy mô, hệ thống những hiện vật, chứng cứ về chủ quyền đối với Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội.

Bản đồ của phương Tây năm 1680, xác định cực nam của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam.
Bản đồ của phương Tây năm 1680, xác định cực nam của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam.

Là một trong ba cuộc triển lãm các bản đồ, hiện vật về Hoàng Sa-Trường Sa tại Việt Nam từ đầu năm đến nay, “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử” là triển lãm đầu tiên mà các bản đồ, tư liệu được sưu tầm từ các nguồn của Việt Nam, Trung Quốc và các nước phương Tây được tập hợp lại một cách bài bản, được hội đồng quốc gia thẩm định lại và công bố, sắp xếp thành một hệ thống hoàn chỉnh.

Mỗi tư liệu có một giá trị riêng, và khi đặt cạnh nhau, chúng sẽ bổ sung cho nhau, bổ trợ và tôn thêm giá trị, hiệu quả của các tư liệu.

NDĐT xin gửi tới bạn đọc một số hình ảnh bản đồ, hiện vật được trưng bày tại triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử” đang diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 15-7-2013.

 


Hai trong ba cuốn Atlas do các nhà nước Trung Quốc xuất bản trong các năm 1908, 1919 và 1933. Trong các cuốn này đều ghi rõ cương giới cực nam của Trung Quốc chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam. Đại Nam nhất thống toàn đồ do vua Minh Mạng cho vẽ năm 1838, chỉ rõ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.


An Nam Đại Quốc họa đồ do Giám mục Jean Louis Taberd vẽ năm 1838; đánh dấu một cách tuyệt đối chính xác Paracel hay Bãi Cát Vàng trên bản đồ Việt Nam.

 


Bản đồ do người phương Tây thực hiện năm 1594, thể hiện mỗi quan hệ hữu cơ giữa Paracels và vùng duyên hải Đàng Trong.


Bản đồ xuất bản tại London năm 1736 cũng xác định cực nam của Trung Quốc chỉ hết đảo Hải Nam


Bản đồ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc với phần lãnh thổ cực nam Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam, do Trung Hoa Dân quốc tái bản năm 1933.


Bản đồ các mỏ dầu và gas của Trung Quốc xuất bản tại Hồng Kông năm 1979 thể hiện phần lãnh thổ của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam.


Bia khẳng định chủ quyền được đội lính báo an người Việt dựng trên đảo Hoàng Sa tháng 6/1938

LINH PHAN-THU TRANG - NDĐT
Top