khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 11/07/2013 - 15:22

Nhiều giải pháp hỗ trợ việc làm cho lao động hết hạn làm việc tại Hàn Quốc về nước

Người lao động hết hạn hợp đồng tại Hàn Quốc theo chương trình cấp phép lao động nước ngoài (EPS) về nước sẽ không bị thất nghiệp. Họ sẽ được đào tạo nghề và giới thiệu việc làm miễn phí vào các doanh nghiệp của Hàn Quốc ở Việt Nam. Đây là một chủ trương đúng đắn từ Chính phủ Việt Nam- Hàn Quốc nhằm giảm bớt lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc và tăng mối quan hệ lao động, việc làm giữa 2 nước.


Một trong những băn khoăn lớn nhất và cũng là nguyên nhân khiến số lượng lao động của Việt Nam cư trú bấp hợp pháp tại Hàn Quốc chính là nỗi lo về nước không tìm được việc làm. Để giải tỏa những băn khoăn này và góp phần ổn định xã hội, Việt Nam và Hàn Quốc đã rất nỗ lực trong việc tìm hướng giải quyết số lượng lao động về nước cũng như giữ vững mối quan hệ bền vững vốn có giữa hai nước.

Ngay cuối tháng 5 vừa qua, hội chợ việc làm dành cho người lao động hết hạn hợp đồng tại Hàn Quốc về nước đã diễn ra tại Trung tâm giới thiệu Việc làm tỉnh. Hội chợ do Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức với quy mô toàn miền Bắc. Sân chơi bổ ích này đã thu hút gần 50 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Bắc Ninh và các tỉnh miền Bắc cùng gần 1.000 lượt lao động tham gia.

Tại hội chợ đã có gần 300 lao động được tuyển dụng trực tiếp cùng nhiều hồ sơ được lựa chọn. Hoạt động này được dư luận xã hội đánh giá cao, vừa giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn lao động có chất lượng, đáp ứng công việc, người lao động tìm được việc làm phù hợp, thu nhập ổn định, vừa khuyến khích lao động Việt Nam đang làm việc ở Hàn Quốc cũng như các nước khác hết hợp đồng yên tâm trở về nước, góp phần đắc lực trong việc giảm tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Anh Hoàng Ngọc Bình, một trong những lao động tìm việc tại Hội chợ cho biết: “Thực sự khi về nước, em cũng rất hoang mang không biết phải tìm việc làm ở đâu và làm gì để ổn định công việc và có thu nhập. Em đã gửi đơn xin việc lên Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tại Việt Nam và được thông báo có chợ việc làm dành cho người lao động tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn. Chắc chắn ở đây em sẽ tìm được việc làm phù hợp, bởi tay nghề thợ cơ khí của em rất vững và giao tiếp tiếng Hàn cũng tốt. Hội chợ thực sự là cơ hội tốt nhất để chúng em tiếp nhận thông tin việc làm và hòa nhịp vào cuộc sống trong nước sau gần 5 năm đi lao động xuất khẩu nước ngoài”.

Hội chợ việc làm dành cho người lao động hết hạn hợp đồng tại Hàn Quốc về nước chỉ là một trong nhiều giải pháp làm giảm tỷ lệ cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc hiện nay. Được biết, Bộ Lao động- Việc làm Hàn Quốc đã ủy thác cho cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tại Việt Nam mở chương trình đào tạo khởi nghiệp cho lao động hồi hương. Theo đó, người lao động sẽ được đào tạo nghề, giới thiệu việc làm miễn phí vào các doanh nghiệp Hàn Quốc đang sản xuất kinh doanh tại Việt Nam với mức thu nhập ổn định.

Theo thống kê của Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tại Việt Nam thì hiện có khoảng 1.500 doanh nghiệp Hàn Quốc tại khu vực phía Bắc, cả nước có khoảng 3.000 doanh nghiệp Hàn Quốc nên nhu cầu tuyển dụng là rất lớn. Người lao động hết hạn hợp đồng tại Hàn Quốc hồi hương sẽ không lo bị thất nghiệp. Hiện đã có hàng nghìn lao động tìm được việc làm với mức thu nhập ổn định. Ông Choi Byung- Gie, Giám đốc Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết: “ Hỗ trợ việc làm cho lao động hồi hương được Hàn Quốc áp dụng ở nhiều Quốc gia, trong đó có Việt Nam. Theo chương trình EPS, Việt Nam có hơn 70.000 lao động đã sang Hàn Quốc làm việc.

Tính đến thời điểm này, mới có khoảng 11.000 lao động đã về nước, vẫn còn gần 60.000 lao động ở lại Hàn Quốc. Vì vậy nhiều giải pháp hỗ trợ lao động hồi hương đã được chúng tôi thực hiện ở Việt Nam, nhưng không áp dụng cho các đối tượng cư trú bất hợp pháp. Mong rằng những hỗ trợ đó sẽ là động lực để lao động về nước đúng thời hạn và mang lại lợi ích cho cả 2 bên”.

Đối với Bắc Ninh, từ cuối năm 2012, UBND tỉnh cũng ban hành Chỉ thị về tăng cường các hoạt động đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc, đón lao động từ Hàn Quốc về nước đúng thời hạn. Đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại địa bàn đẩy mạnh hỗ trợ việc làm cho lao động của Bắc Ninh làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về những lợi ích khi lao động về nước đúng thời hạn cũng như tác hại của việc cư trú bất hợp pháp. Sở đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh mở hội nghị chuyên đề về vấn đề này. Yêu cầu các địa phương, gia đình có người thân đang làm việc tại Hàn Quốc ký cam kết vận động con, em mình về nước đúng thời hạn để tạo tiền đề tốt cho hoạt động xuất khẩu lao động sang thị trường Hàn Quốc.

Sau nhiều nỗ lực trong việc giảm tỷ lệ cư trú bấp hợp pháp tại Hàn Quốc, từ đầu năm đến nay đã có hơn 1000 lao động được chủ sử dụng lao động Hàn Quốc tiếp nhận trở lại làm việc, trong đó có lao động của Bắc Ninh. Hoạt động xuất khẩu lao động giữa 2 nước đã dần được cải thiện. Hy vọng, cùng với những giải pháp hữu hiệu của các cơ quan chức năng, người lao động sẽ dần nâng cao nhận thức trong việc chấp hành nghiêm những quy định pháp luật của Hàn Quốc, nhằm kích cầu việc tiếp nhận lao động Việt Nam của Hàn Quốc theo chương trình EPS.
Nguyễn Trung thành - BBN
Top