khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 15/07/2013 - 08:39

Bắt đầu cuộc thi vào các trường THPT công lập

Hôm nay 15-7, thí sinh toàn tỉnh chính thức bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2013-2014. Buổi sáng từ 8 giờ, thí sinh thi môn Văn tự luận, thời gian 120 phút; chiều từ 14 giờ, thi Tiếng Anh trắc nghiệm, thời gian 60 phút.

Ngày mai 16-7, thí sinh thi môn Toán tự luận, thời gian 120 phút. Cách tính điểm tuyển sinh như sau: Toán, Văn hệ số 2, Tiếng Anh hệ số 1. Toàn tỉnh có 22 Hội đồng thi do Hiệu trưởng sở tại làm Chủ tịch Hội đồng.

Theo số liệu chốt của Sở GD-ĐT, toàn tỉnh có 14.117 thí sinh dự thi vào 22 trường THPT công lập không chuyên, tại 592 phòng thi. Với tổng chỉ tiêu hơn 10.500 thí sinh, cho 265 lớp chiếm 75% như vậy sẽ có hơn 3.500 thí sinh bị loại khỏi cuộc thi này.

Những năm qua, lộ trình thi cử của tỉnh liên tục được đổi mới cho phù hợp điều kiện thực tiễn, nhưng vẫn đúng các quy định của Bộ GD-ĐT. Bà Nguyễn Thị Hương Trang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết những điểm mới cơ bản của kỳ thi năm 2013 như sau: Là năm đầu tiên Sở GD-ĐT quyết định môn thi thứ 3 (ngoài Toán, Văn bắt buộc) được bốc thăm, khác với những năm trước thi tuyển sinh gần như bắt buộc 3 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ (Tiếng Anh). Mục đích nhằm nâng cao chất lượng toàn diện cho tất cả các môn học. Năm 2013 cũng là năm đầu tiên (sau nhiều năm liên tục) Sở GD-ĐT quyết định tách 2 kỳ thi riêng biệt vào THPT Chuyên Bắc Ninh (đã thi trong 2 ngày 19, 20-6) và THPT công lập không chuyên nhằm thu hút nhiều học sinh xuất sắc dự thi vào THPT Chuyên Bắc Ninh. Đặc biệt tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hệ công lập đại trà năm nay, ngoài 1.500 giám thị trực tiếp làm thi, Sở GD-ĐT còn điều động cán bộ quản lý các phòng chức năng thuộc Sở tham gia cắm chốt, giám sát tại 22/22 Hội đồng thi, nhằm kịp thời ngăn ngừa, xử lý đúng quy chế các hành vi tiêu cực và hướng dẫn nghiệp vụ thi cho cán bộ sở tại khi cần thiết …

Năm 2013, nhờ làm tốt công tác tư vấn tuyển sinh nên lần đầu tiên cả 22 trường THPT công lập đều có số thí sinh đăng ký thi cao hơn chỉ tiêu, đây là điều kiện thuận lợi cho các trường nâng cao chất lượng đầu vào. Tuy nhiên cơ sở có số thí sinh dự thi đông và chất lượng thí sinh dự thi cao (nhiều thí sinh có học lực khá, giỏi) vẫn là các trường THPT số 1 như: Thuận Thành 1, Yên Phong 1, Tiên Du 1 và những trường giàu truyền thống dạy tốt, học tốt như: Hàn Thuyên, Lý Thái Tổ, Nguyễn Đăng Đạo …, điểm chuẩn tuyển sinh của các trường này vì thế cũng rất cao. Về đề thi, sẽ gồm 2 phần đại trà và nâng cao nhằm phân loại thí sinh; nội dung đề thi nằm trong chương trình THCS mà trọng tâm là lớp 9.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo 22 trường THPT công lập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh này, ông Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Đức Bưởi yêu cầu các Hội đồng thi phải chấp hành nghiêm quy chế, tăng cường kỷ luật phòng thi và phải có thái độ ứng xử văn hóa với tất cả các thí sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tự tin làm bài hết khả năng. Tính chất thi tuyển sinh khác hẳn thi tốt nghiệp, thi tốt nghiệp cứ đạt là được còn thi tuyển sinh mang tính chất loại trừ, do vậy các Hội đồng thi càng phải nghiêm túc để bảo đảm sự công bằng, khách quan cho các thí sinh. Sở GD-ĐT sẽ tăng cường thanh tra toàn diện và sẽ xử lý nghiêm những Hội đồng thi vi phạm quy chế thi.

Với hơn 3.500 thí sinh không đủ điểm vào các trường công lập nếu có nguyện vọng học tiếp sẽ xét tuyển vào các trường THPT ngoài công lập, hoặc các Trung tâm Giáo dục Thường xuyên sau khi Sở GD-ĐT hoàn tất việc duyệt kết quả chính thức cho 22 trường THPT công lập vào đầu tháng 8 tới.

Thanh Tú
Top