khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 17/07/2013 - 08:13

Khởi động phiên tòa xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

Bộ Ngoại giao và Văn phòng Tổng biện lý Philippines ngày 16/7 thông báo, phiên tòa xử vụ nước này kiện Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông đã chính thức được tiến hành.


nguoi phat ngon bo ngoai giao philippines
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez, Ban thẩm phán do Tòa án quốc tế về Luật Biển (ITLOS) thành lập đã có buổi họp đầu tiên vào ngày 11/7 tại thành phố The Hague, Hà Lan.

Trong cuộc họp đầu tiên này, Ban thẩm phán gồm 5 thành viên đã thông qua bộ quy định về trình tự xét xử. Trung Quốc và Philippines có thời hạn từ nay đến trước ngày 5/8 để đưa ra ý kiến phản hồi bằng văn bản với bộ quy định về trình tự.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết: “Chính phủ Philippines rất vui mừng khi các thủ tục tố tụng đã được Tòa án trọng tài chính thức triển khai. Bộ Ngoại giao và Văn phòng Tổng Biện lý cam kết sẽ hoàn toàn hợp tác với ITLOS, bảo đảm sự công bằng, khách quan và hiệu quả để có một phán quyết cuối cùng phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Trước đó, ngày 22/1, sau khi “đã cạn kiệt hầu như mọi con đường chính trị, ngoại giao, đàm phán để giải quyết hòa bình các tranh chấp hàng hải với Trung Quốc”, Philippines đã quyết định đưa vấn đề này lên tòa án theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Manila đề nghị tòa án phán quyết rằng cái gọi là “đường chín đoạn” theo tuyên bố của Bắc Kinh, trong đó bao gần như toàn bộ Biển Đông, gồm cả vùng lãnh hải lẫn các đảo gần những nước láng giềng là vô giá trị và vi phạm Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), đồng thời yêu cầu Trung Quốc “ngừng những hành động trái pháp luật xâm phạm chủ quyền và quyền tài phán của Philippines theo UNCLOS 1982. Đến nay, Bắc Kinh vẫn tuyên bố không chấp nhận vụ kiện và còn cáo buộc Manila “không thật lòng nỗ lực đàm phán để giải quyết tranh chấp”.
Minh Châu (Theo PhilStar) - PetroTimes
Top