khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 31/07/2013 - 09:16

Giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường chăn nuôi

Bắc Ninh là địa phương tham gia thực hiện Dự án khí sinh học (KSH) do Tổ chức Phát triển Hà Lan(SNV) và Cục Chăn nuôi- Bộ Nông nghiệp &PTNT hỗ trợ. Từ năm 2003 đến hết năm 2012 Bắc Ninh đã xây dựng được 7.838 công trình Khí sinh học. Đây là Dự án có hiệu quả kinh tế xã hội, góp phần xử lý và hạn chế ô nhiễm môi trường chăn nuôi và thay đổi bộ mặt nông thôn.

Năm 2013 hoạt động của Dự án  gặp một số khó khăn: Thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh tai xanh ở lợn đã gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi; bên cạnh đó là giá cả thị trường, giá vật liệu tăng cao, trong khi kinh phí hỗ trợ cho công trình KSH còn thấp. Mặt khác một số mẫu  KSH bằng composid cạnh tranh không lành mạnh với mẫu thiết kế KT1, KT2 của Dự án có ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của dự án. Tuy nhiên với sự hỗ trợ kinh phí của Dự án, sự quan tâm chỉ đạo của Ban quản lý Dự án Trung ương, cùng sự phối kết hợp của Văn phòng dự án tỉnh với các ban ngành có liên quan nên trong 6 tháng đầu năm 2013 các hoạt động của Dự án đạt kết quả khá tốt.

Văn phòng Dự án KSH tỉnh đã triển khai dự án sớm và giao chỉ tiêu cụ thể cho các huyện ngay từ đầu năm; đồng thời chủ động tổ chức thực hiện các hoạt động của Dự án. Do đó 6 tháng đầu năm 2013 đã hoàn thành xây dựng xong 380 công trình KSH đảm bảo chất lượng  ( đạt 69,1% kế hoạch năm 2013). Các huyện đạt kết quả khá tốt là: Lương Tài  70/70 đạt 100,0%, Gia Bình 44/60 đạt 73,3%, Thuận Thành 96/140 đạt 68,6%, Quế Võ 70/100 đạt 70,0%; Yên Phong 63/100 đạt 60,0%, huyện đạt kết quả thấp là Tiên Du 15/40 đạt 37,50 %... 

Văn phòng Dự án KSH tỉnh đã nghiệm thu hồ sơ làm thủ tục chuyển tiền cho 143 hộ có công trình KSH, đồng thời đã tổ chức tập huấn, hội thảo, tuyên truyền tiếp thị (được 26 lớp), việc kiểm tra chất lượng công trình đang xây dựng, công trình đã hoàn thiện và các hoạt động khác  được tiếp tục được triển khai theo kế hoạch. Tuy nhiên, công tác triển khai thực hiện Dự án ở một số huyện, thị xã, thành phố còn chậm; một số huyện chưa tranh thủ sự ủng hộ của các cấp chính quyền, công tác tuyên truyền còn chưa thường xuyên kinh phí còn hạn chế nên hiệu quả đạt còn thấp, việc báo cáo theo quy định của Dự án và hồ sơ nghiệm thu thanh, quyết toán còn chậm…  

Để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch xây dựng 550 công trình Khí sinh học năm 2013, thời gian tới  các địa phương cần tiến hành rà soát  và điều chỉnh, bổ sung kế hoạch; Tiếp tục tập huấn kỹ thuật cho nông dân hiểu biết sâu hơn về lợi ích công trình khí sinh học; cách sử dụng, bảo quản công trình an toàn, phòng chống cháy nổ; Tổ chức các trao đổi kinh nghiệm với đội ngũ kỹ thuật viên và thợ xây;  nghiệm thu chặt chẽ các công trình xây dựng đảm bảo chất lượng; Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền ; kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng, báo cáo tiến độ thực hiện và hoàn chỉnh hồ sơ chính xác; Kiểm soát và nghiệm thu chặt chẽ hồ sơ thanh toán và gửi hồ sơ lên Văn phòng dự án tỉnh để  nghiệm thu kịp thời thanh toán chuyển tiền cho các hộ.

Thực hiện tốt Dự án chương trình KSH cho ngành chăn nuôi Việt Nam đòi hỏi sự quan tâm của các ngành các cấp và sự hưởng ứng tích cực của bà con nông dân. Thông qua xây dựng và  sử dụng công trình KSH, là giải pháp sử lý tốt chất thải chăn nuôi, cung cấp năng lượng sạch và rẻ tiền cho bà con nông dân, góp phần bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, tạo thêm việc làm ở nông thôn, giảm thiểu việc sử dụng năng lượng hoá thạch, giảm hiện tượng chặt phá rừng và giảm phát thải khí nhà kính... góp phần xoá đói giảm nghèo, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới sạch, đẹp, văn minh .

Nguyễn Mạnh Định
Top