khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 13/08/2013 - 08:25

ISO về đến… xã

Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 đến nay được triển khai tại 61 đơn vị hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Áp dụng một hệ thống khoa học, nghiêm túc ở cấp xã, nhất là những xã thuần nông tưởng chừng có nhiều vướng mắc nhưng lại đem đến cho địa phương những hiệu quả tích cực.

Đến trụ sở xã An Thịnh, huyện Lương Tài, vào đầu giờ sáng, người dân có mặt khá đông để làm các thủ tục hành chính (TTHC). Mỗi người một việc nhưng không khí diễn ra trật tự, ngăn nắp. Ông Ngô Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã phấn khởi: “Áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO mang lại nhiều thay đổi cho vùng nông thôn này, tạo thuận lợi cho lãnh đạo xã trong công tác chỉ đạo, điều hành, nhất là khâu quản lý cán bộ”.

Ông Tuấn cho biết, bộ phận một cửa liên thông của xã An Thịnh được thành lập từ năm 2010 đã giúp cho việc giải quyết nhanh gọn các TTHC. Nhưng phải đến tháng 5-2012, việc đưa vào HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 đã tạo ra thay đổi rõ rệt trong nhận thức và cách làm việc của đội ngũ cán bộ xã. Vì trên thực tế, ở một xã thuần nông như An Thịnh, trình độ người dân vẫn còn khá hạn chế, khả năng nắm bắt các TTHC đôi lúc còn chậm. Trước đây, tất cả các thủ tục này là do từng cán bộ xã hướng dẫn cho người đến làm thủ tục. Vì vậy, công việc nhanh hay chậm đều phụ thuộc vào trách nhiệm và năng lực của đội ngũ cán bộ xã.
 

Máy quét mã vạch để sao lưu các TTHC đã thực hiện trên địa bàn xã.

 
 

Sau khi áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO, việc giải quyết các TTHC được quy định rõ ràng, cụ thể và người dân có thể tra cứu ngay tại nơi làm thủ tục. Có ít nhất một lãnh đạo xã luôn túc trực để xác nhận các TTHC cùng với cán bộ của bộ phận một cửa trên 4 lĩnh vực: địa chính - xây dựng, tư pháp - hộ tịch, lao động thương binh xã hội và văn phòng. Một số thủ tục được rút gọn, giúp người dân tiết kiệm thời gian công sức và tiền bạc. Lấy ví dụ như thủ tục chứng thực tình trạng đất, trước kia công dân phải đợi 2-3 ngày sau khi nộp hồ sơ, hiện nay chỉ còn 1 ngày là được lấy về. Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa của xã đã giải quyết được 1.290 TTHC.

Được trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy quét mã vạch… tất cả hồ sơ, thủ tục, lệ phí thu mỗi ngày thực hiện tại An Thịnh đều được lưu trên hệ thống kết nối với máy chủ tại Sở Nội vụ. Trên cơ sở đó, các cấp lãnh đạo, từ tỉnh, huyện, đến xã đều có thể theo dõi sát sao quy trình làm việc của địa phương, xác định nhiệm vụ, tiến độ hoàn thành các thủ tục đến đâu và  trách nhiệm của cán bộ nào. Qua đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của công dân.Cùng với việc niêm yết quy trình, công khai các bảng biểu thu phí, hoạt động của bộ phận một cửa áp dụng theo tiêu chuẩn ISO đã góp phần giảm bớt khiếu nại về vấn đề hành chính của xã.

Mặc dù vậy, việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO ở địa phương ban đầu còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là do khả năng tiếp thu quy trình bài bản này còn hạn chế, một số cán bộ lớn tuổi chưa biết sử dụng máy vi tính... Sau khi được đơn vị tư vấn về tập huấn, các cán bộ xã đã tự nghiên cứu tài liệu và từng bước khắc phục hạn chế trên. Anh Nguyễn Văn Thịnh, cán bộ tư pháp - hộ tịch cho biết: “Chúng tôi có một cuốn sổ tay chất lượng để tiện tra cứu, vướng ở đâu lại mở ra xem quy trình giải quyết thế nào. Từ sau khi bộ phận một cửa áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO, mỗi cán bộ chúng tôi phải thực hiện đúng quy trình để bảo đảm toàn bộ guồng máy làm việc liền mạch”. Xác định yếu tố con người là quan trọng, thời gian tới, xã có kế hoạch luân chuyển đưa đội ngũ cán bộ trẻ về tiếp quản bộ phận văn phòng này.

Với những nỗ lực ban đầu, sau đợt kiểm tra đánh giá lại vào tháng 6 vừa qua, xã An Thịnh tiếp tục được Tổng cục Đo lường Chất lượng Việt Nam cấp chứng nhận tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Đây là cơ sở để xã đẩy mạnh triển khai HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO vào thực tế, nâng cao hiệu quả hoạt động và nhận thức của đội ngũ cán bộ địa phương một cách toàn diện.

Bài, ảnh: Huyền Thương
Top