khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 30/08/2013 - 15:39

Đài Loan xây dựng quân cảng ở đảo Ba Bình?

Đài Loan có kế hoạch đầu tư hơn 100 triệu USD xây dựng một cầu cảng lớn ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa, đủ sức tiếp nhận tàu chiến.

Cầu cảng hiện nay trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam
Theo AFP, đó là kế hoạch do lực lượng tuần duyên Đài Loan trình lên Viện lập pháp Đài Loan với tổng kinh phí dự trù là 112,4 triệu USD. Theo kế hoạch này, Đài Bắc sẽ xây dựng một cầu cảng hiện đại tại đảo Ba Bình mà Đài Loan gọi là Thái Bình.
Đây là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa do Đài Loan chiếm giữ. Dự kiến, cầu cảng này sẽ được khánh thành vào năm 2016. Theo nhiều nguồn tin, kế hoạch này chắc chắn sẽ được Viện lập pháp Đài Loan thông qua.
Trong một thông cáo ngày 29/8, dân biểu Lin Yu-fang cho biết cơ quan an ninh Đài Loan đã quyết định đẩy nhanh dự án nói trên, vì nhiều nước trong khu vực vài năm gần đây đã gia tăng sức mạnh hải quân và không quân, khiến cho tình hình Biển Đông nói chung và quần đảo Trường Sa nói riêng ngày càng trở nên phức tạp.
Dân biểu Quốc dân đảng Lin Yu-fang, thành viên của Ủy ban Quốc phòng Viện lập pháp Đài Loan, giải thích thêm khi cầu cảng trên hoàn thành, các loại tàu vận tải hoặc tàu chiến lớn có thể cập đảo. Cầu cảng hiện nay chỉ có thể tiếp nhận được các loại tàu tuần duyên cỡ nhỏ.
Việt Nam phản đối vùng lãnh thổ Đài Loan nâng cấp, nối dài đường băng sân bay trên đảo Ba Bình năm 2006.
Từ năm 2006, chính quyền vùng lãnh thổ Đài Loan cũng đã cho nâng cấp, kéo dài đường băng sân bay trên đảo Ba Bình, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và một số nước khác có tranh chấp chủ quyền trong khu vực quần đảo Trường Sa.
thongtinso.net
Top