khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 11/09/2013 - 13:41

Người Mỹ ca ngợi giải pháp của Putin về Syria

Trong một diễn biến hết sức quan trọng, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua đã kêu gọi chế độ Syria chuyển giao quyền kiểm soát kho vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế, như một cách để tránh nguy cơ bị Mỹ tấn công.

   Tuyên bố của ông Lavrov được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã có thể giao nộp các vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế, để đổi lại cơ hội tránh được một hành động quân sự.

Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem hoan nghênh đề nghị của Nga về việc Damascus giao nộp các vũ khí hóa học để tránh bị Mỹ tấn công, nhưng chưa rõ tổng thống Syria có tán thành hay không.

Người Mỹ biểu tình ủng hộ Tổng thống Syria và phản đối chiến tranh ngay trước Nhà Trắng. Ảnh AP.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Obama cho rằng "việc đổi vũ khí lấy hòa bình có thể sẽ là một bước đi mang tính đột phá".

Quốc hội Mỹ đồng thời cũng hoãn phiên bỏ phiếu về việc có tấn công Syria hay không, ngụ ý muốn cho Obama thêm thời gian để cân nhắc đề xuất này của phía Nga.

Dân Mỹ, vốn liên tục mỉa mai nặng lời vụ Obama đòi đánh Syria những ngày qua, đã ngay lập tức lên tiếng ủng hộ sáng kiến của chính quyền ông Putin ở Nga.

"Ông Putin tỏ ra già rơ hơn tổng thống của chúng ta. Rõ ràng kinh nghiệm điều hành đất nước có giá trị vào thời điểm này", nick Josseph nhận xét.

"Putin đã thắng Obama ván cờ ngoại giao này. Obama, hãy trao lại giải Nobel hòa bình cho Putin ngay", nick Byron nói.

Đây là những luồng ý kiến được ủng hộ nhiều nhất. Quan điểm trên cũng là quan điểm chung của nhiều người dân Mỹ khác trước sáng kiến của phía Nga.

"Obama đáng ra nên làm vài ngụm vodka trước khi quyết định thì có lẽ sẽ sáng suốt được như Putin: dùng giải pháp ngoại giao thông minh thay cho vũ lực ngu xuẩn, tốn máu và tiền thuế nhân dân", nick Jimmy nói.

Không loại trừ giải pháp của Nga sẽ là cứu cánh cho các bên, bởi Syria rõ ràng không muốn đánh nhau với Mỹ. Còn bản thân Mỹ, chính quyền Obama cũng đang có 5 nỗi sợ khiến họ chưa dám đánh Syria lúc này. 

Theo thongtinso.net
Top