khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 13/09/2013 - 08:21

Đầu tư trọng điểm để phát triển thể thao thành tích cao

Từ đầu năm đến nay, Bắc Ninh có 72 vận động viên đoạt huy chương các loại tại các giải TDTT trong nước và quốc tế. Có được thành tích ấy là do trong suốt những năm qua, tỉnh và ngành đã có sự quan tâm, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để phát triển thể thao thành tích cao.

Cờ vua là một trong những môn thể thao mũi nhọn của tỉnh được quan tâm đầu tư, phát triển. Trong ảnh: Các VĐV thi đấu môn cờ vua tại Đại hội TDTT huyện Thuận Thành lần thứ VII.

 

Tại lễ tuyên dương, khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác và học tập năm 2013, theo danh sách đề nghị thể thao Bắc Ninh có 4 gương mặt xuất sắc được vinh danh, gồm: Trịnh Văn Thanh, Huy chương Vàng môn Vật Đông Nam Á; Ngô Xuân Nam, Ngô Xuân Phương, Nguyễn Văn Huy đều đạt Huy chương Vàng giải Vật trẻ Đông Nam Á. Đây là những gương mặt VĐV tiêu biểu của thể thao thành tích cao Bắc Ninh năm nay. Sự động viên, khích lệ kịp thời sẽ là động lực khuyến khích các vận động viên tiếp tục rèn luyện, vươn lên đạt những thành tích cao hơn. 

Những năm qua, tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo các cấp, các ngành xem xét, đánh giá toàn diện hiện trạng công tác TDTT của địa phương, rà soát lại quy hoạch phát triển thể thao, xây dựng chương trình hành động với những biện pháp, giải pháp cụ thể phù hợp với điều kiện của địa phương và của ngành, tạo bước chuyển mới trong phát triển thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao.

Riêng với thể thao thành tích cao đã được quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất, điều kiện tập luyện và phát triển các môn thể thao mũi nhọn của tỉnh. Từ năm 2001 đến hết năm 2011, Bắc Ninh đã có khoảng 750 huy chương tại các giải Quốc gia và Quốc tế, trong đó có nhiều vận động viên đoạt Huy chương Vàng. Tại các kỳ Đại hội TDTT, Bắc Ninh cũng có những bứt phá vươn lên ngoạn mục. Nếu như tại Đại hội lần thứ IV năm 2002, đoàn vận động viên Bắc Ninh chỉ đoạt được các Huy chương Bạc, Đồng và xếp thứ 46/64 tỉnh, thành phố và ngành thì đến Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI đã vươn lên vị trí thứ 22/66 tỉnh, thành phố, ngành tham dự. Tuy nhiên, thể thao thành tích cao Bắc Ninh vẫn bộc lộ những tồn tại, đó là thành tích huy chương đạt được chủ yếu là giải trẻ; Huy chương Vàng giải vô địch Quốc gia còn ít, chưa có tính ổn định, bền vững; chưa có môn thể thao mang thương hiệu riêng của Bắc Ninh…

Nhằm phát triển thể thao thành tích cao, ngày 21 tháng 1 năm 2013 tỉnh đã có Quyết định phê duyệt Đề án “Chương trình đầu tư trọng điểm các môn thể thao thành tích cao tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020”. Đề án đã đưa ra những mục tiêu và 6 nhóm giải pháp cụ thể, trong đó sẽ tập trung đầu tư về cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện, thi đấu của các HLV, VĐV; nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên kỹ thuật, nâng cao trình độ, chất lượng huấn luyện viên và phát triển lực lượng vận động viên; phân nhóm, xây dựng lộ trình phát triển các môn thể thao; xã hội hóa công tác thể thao; tạo ra những cơ chế, chính sách hợp lý để bảo đảm chế độ cho HLV, VĐV, khuyến khích, thu hút nhân tài; mở rộng hợp tác và hợp tác quốc tế trên lĩnh vực thể thao…

Đề án là cơ sở cho thể thao thành tích cao tiếp tục phát triển, tuy nhiên để hoàn thành các mục tiêu đề ra, các ngành, các cấp cần quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt các nhóm giải pháp nhằm đưa thể thao thành tích cao Bắc Ninh vươn lên tầm cao mới.

Bài, ảnh: Đức Quý
Top