khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 18/09/2013 - 08:40

“Ảo thuật gia” chốn thương trường

Hô “biến” cả tòa nhà hay biến bông hoa thành chiếc khăn choàng, biến cô gái thành chàng trai - những chiêu đó không có gì là khó khăn đối với các ảo thuật gia ngày nay. Tuy nhiên, nếu có dịp chứng kiến hành vi của Nguyễn Lương Tuấn, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH An Sơn Plaza thì những ảo thuật gia tài năng cũng phải ngả mũ kính phục. Chỉ với một tờ sơ đồ chia lô tự thiết kế, không hề có giá trị pháp lý, Tuấn đã biến đất thuê sản xuất kinh doanh thành đất ở để bán, chiếm đoạt 10 tỷ đồng. Với chiêu thức hợp đồng chuyển nhượng cổ phần công ty, Tuấn cũng dễ dàng chiếm đoạt 12 tỷ đồng.

Doanh nhân trình độ văn hóa lớp 5 và sự nghiệp như diều gặp gió

So với những bạn cùng trang lứa, Nguyễn Lương Tuấn, sinh năm 1977 ở Đình Bảng, Từ Sơn có thể coi là ít học khi mới chỉ học hết lớp 5. Tuy nhiên, sự nghiệp kinh doanh của Tuấn lại có vẻ khá thuận lợi, tỷ lệ nghịch với học thức của chủ nhân. Năm 2004, Nguyễn Lương Tuấn, ở tuổi 27, đã thành lập Công ty TNHH An Sơn và làm Giám đốc. 6 năm sau, Nguyễn Lương Tuấn, Công ty An Sơn và Công ty Cổ phần kính Viglacera Đáp Cầu tiến hành góp vốn để thành lập Công ty TNHH An Sơn Plaza. Ngày 09-11-2010, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Ninh đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Công ty TNHH An Sơn Plaza (gọi tắt là Công ty An Sơn Plaza) do Nguyễn Lương Tuấn làm Tổng Giám đốc.

Ngày 18-01-2011, Công ty kính Viglacera Đáp Cầu ký hợp đồng chuyển nhượng lại toàn bộ vốn góp trị giá 36 tỷ đồng tại Công ty An Sơn Plaza cho Công ty An Sơn do Nguyễn Lương Tuấn làm đại diện. Vào ngày 13-4-2011 Sở Kế hoạch -Đầu tư đã cấp Giấy thay đổi đăng ký kinh doanh cho Công ty An Sơn Plaza có 02 thành viên góp vốn là Nguyễn Lương Tuấn và Công ty An Sơn. Nếu như chỉ nhìn vào Giấy phép kinh doanh và cách sinh hoạt của ông Tổng Giám đốc Công ty, không ít người phải thán phục. Thế nhưng đến khi Tuấn bị bắt tạm giam và đưa ra xét xử về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản thì mọi người mới vỡ lẽ về những chiêu trò của “ảo thuật gia” chốn thương trường.

Những chiêu trò tinh vi và liều lĩnh

Trụ sở Công ty An Sơn Plaza ở số 209 đường Ngô Gia Tự, phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh, nằm trên thửa đất số 88, tờ bản đồ số 2, có diện tích 7.177 m2. Ngày 15-3-2011, UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BC 681597 cho Công ty An Sơn Plaza thuê thửa đất này đến ngày 01-01-2047 để xây dựng khu thương mại, dịch vụ. Sau đó, Tuấn đã họp Hội đồng thành viên thống nhất dùng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại thửa đất số 88 thế chấp cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh để vay số tiền 27 tỷ đồng và đem trả cho Công ty Cổ phần kính Viglacera Đáp Cầu.

Nhận thấy thửa đất trên nằm ở trung tâm thành phố, có giá trị cao nên Tuấn đã nảy sinh ý định phân lô thành đất ở để bán. Mặc dù Tuấn chưa làm các thủ tục đề nghị và chưa được UBND tỉnh phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành dự án xây dựng khu nhà ở để bán, song Tuấn đã nhờ một công ty khảo sát, thiết kế vẽ sơ đồ phân lô thửa đất thành các lô đất ở, mỗi lô có diện tích 100m2. Sau đó Tuấn đóng dấu Công ty An Sơn Plaza vào sơ đồ này.

Vào tháng 4 năm 2011, Tuấn đến gặp ông Nguyễn Tiến Thiện sinh năm 1966, cư trú tại Phật Tích, Tiên Du. Tuấn cho ông Thiện xem tờ sơ đồ phân lô đất ở của thửa đất số 88. Tuấn nói nếu ông Thiện mua thì Tuấn bán rẻ cho 04 lô ở mặt đường Ngô Gia Tự. Tin lời Tuấn nên ông Thiện đã đồng ý mua 04 lô đất ký hiệu LA1, LA2, LA3, LA4 với giá 10 tỷ đồng. Ngày 10-5-2011, ông Thiện giao trước cho Tuấn 3 tỷ đồng tiền mua đất. Để ông Thiện tin tưởng hơn nữa, vào ngày 18-5-2011, Tuấn đã làm giả 1 biên bản họp Hội đồng thành viên Công ty An Sơn với nội dung Công ty An Sơn đồng ý bán 04 lô đất trên cho ông Thiện. Tuấn ký tên và đóng dấu chữ ký của chị Nguyễn Thị Hằng là em gái Tuấn và cũng là thành viên Công ty An Sơn vào biên bản. Sau đó, Tuấn giao biên bản họp này cho ông Thiện. Ngày 20-5-2011, ông Thiện giao thêm cho Tuấn 3,5 tỷ đồng. Đến ngày 21-5-2011, Tuấn làm hợp đồng chuyển nhượng 04 lô đất ở có ký hiệu trên cho ông Thiện. Ngày 30-5-2011, ông Thiện đã giao nốt cho Tuấn số tiền 3,5 tỷ đồng. Sau khi nhận của ông Thiện 10 tỷ đồng, Tuấn sử dụng vào việc trả nợ và chi tiêu cá nhân hết.

Do Tuấn không trả được số tiền vay nợ, ngày 14-2-2012, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Ninh đã tổ chức phát mại, bán đấu giá quyền sử dụng thửa đất số 88 của Công ty An Sơn Plaza. Sau khi biết thông tin thật về thửa đất, ông Nguyễn Tiến Thiện đã tìm gặp Tuấn nhiều lần để đòi tiền, nhưng Tuấn không trả. Sau đó, Tuấn chỉ trả được cho ông Thiện 1,48 tỷ đồng.

Thông qua ông Thiện, Tuấn quen biết với bà Trần Thị Minh Liên, sinh năm 1957, trú tại phường Đức Giang, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Ngày 24-9-2011, Tuấn với bà Liên đã có thỏa thuận ký hợp đồng chuyển nhượng 60% cổ phần của Công ty An Sơn Plaza cho bà Liên với giá chuyển nhượng là 42 tỷ đồng. Cùng ngày bà Liên đã giao cho Tuấn 10 tỷ đồng và lập Hợp đồng đặt cọc. Đến ngày 25-9-2011 bà Liên giao tiếp cho Tuấn 02 tỷ đồng, có người chứng kiến. Theo như thỏa thuận, sau khi nhận được tiền đặt cọc, Tuấn phải làm thủ tục ghi tên bà Liên vào Giấy phép đăng ký kinh doanh của Công ty An Sơn Plaza, sau đó bà Liên sẽ có nghĩa vụ thanh toán nốt cho Tuấn số tiền còn lại.

Sau khi nhận được tiền, Tuấn đã nảy sinh ý thức chiếm đoạt nên đã không gặp, không trao đổi với bà Liên về việc làm thủ tục đăng ký thành viên công ty. Tuấn cũng không nhập số tiền thu của bà Liên vào quỹ công ty mà đem đi trả nợ và chi tiêu hết cho cá nhân. Bà Liên có tìm gặp Tuấn nhiều lần để yêu cầu Tuấn thực hiện đúng cam kết, nếu không thì trả lại tiền, nhưng Tuấn đã lẩn trốn, không gặp.

Khi bộ mặt thật được phơi bày

Sau khi cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tuấn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Tuấn đã bỏ trốn khỏi địa phương và nơi cư trú. Ngày 25-4-2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định truy nã đối với Tuấn và ngày 22-5-2012 Tuấn bị bắt giữ tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh. Tại đây, công an thu được nhiều dụng cụ để sử dụng ma túy tổng hợp của Tuấn, 8 điện thoại di động, 1 xe ôtô 4 chỗ biển kiểm soát 29V-1256.

Tại phiên toà sơ thẩm lần thứ nhất ngày 26-3-2013, Tuấn cho rằng quan hệ giữa Tuấn và ông Thiện, bà Liên chỉ là quan hệ dân sự; Tuấn không bỏ trốn như cáo trạng quy kết mà chỉ chuyển hộ khẩu sang thành phố Hà Nội. HĐXX đã phải hoãn phiên tòa để điều tra bổ sung. Kết quả điều tra bổ sung cho thấy Tuấn có sổ hộ khẩu tại Hà Nội chỉ là việc giả mạo thủ tục làm hồ sơ nhập khẩu “khống” về Tân Xuân, Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội. Thực tế Tuấn không cư trú tại địa chỉ nêu trên. Xác minh tại địa phương nơi Tuấn đăng ký hộ khẩu thường trú và người nhà Tuấn cung cấp thể hiện Tuấn thường xuyên vắng mặt, đi đâu địa phương và người nhà không biết, không quản lý được. Cơ quan điều tra bắt Tuấn tại nhà nghỉ. Xe ô tô Tuấn sử dụng là xe đi mượn của người khác, sử dụng biển số xe giả.

Hạ màn doanh nhân thành đạt, tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ 2 ngày 26-8 vừa qua, Nguyễn Lương Tuấn đã bị phạt 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; 20 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt, Tuấn phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai tội là 30 năm tù. Với các bị hại, đây là cái giá khá đắt cho sự cả tin ở chốn thương trường.

Vân Giang
Top