khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 25/09/2013 - 08:13

Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động đo lường chất lượng

Hoạt động đo lường chất lượng đang ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng trong việc bảo đảm sự công bằng cho người tiêu dùng khi mua bán, cũng như nhà sản xuất. Với sự tham gia của ngày càng nhiều các tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn, việc xã hội hóa hoạt động đo lường chất lượng đang là một chủ trương được khuyến khích phát triển trong toàn tỉnh.

Tất cả các thiết bị và quy trình kiểm định, hiệu chuẩn công tơ điện đều được thực hiện theo chuẩn quy định.

Theo Chi cục-Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng (TCĐLCL) Bắc Ninh-đơn vị quản lý nhà nước về hoạt động đo lường chất lượng, hàng năm Trung tâm kỹ thuật TCĐLCL của Chi cục thực hiện công tác kiểm định khoảng 130.000/569.000  phương tiện đo (PTĐ) các loại trong tỉnh, tức là mới chỉ đáp ứng được 20-30% số lượng hiện có.

Những năm gần đây, mặc dù đã từng bước đầu tư trang thiết bị và mở rộng nhiều lĩnh vực có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội song Trung tâm vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu đo lường chất lượng của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. Với mật độ các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp và làng nghề khá cao, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn của các tổ chức kiểm định độc lập nằm ngoài hệ thống TCĐLCL của nhà nước. Ngoài Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL, trên địa bàn tỉnh có 6 đơn vị khác đã được công nhận khả năng kiểm định cùng với một số tổ chức kiểm định của Trung ương và các tỉnh thành lân cận cũng cung cấp dịch vụ này.

Ông Lê Quang Hải, Chi cục phó Chi cục TCĐLCL Bắc Ninh đánh giá, sự tham gia của các đơn vị kiểm định, đo lường ngoài hệ thống TCĐLCL của nhà nước đã giúp cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian, chi phí và chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Khi được xã hội hóa, các đơn vị có khả năng trang bị hệ thống kiểm định, hiểu chuẩn PTĐ đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của chính doanh nghiệp hoặc các đơn vị có nhu cầu. Bởi có một thực tế là khả năng đầu tư kinh phí cho hệ thống kiểm định, hiệu chuẩn tại các đơn vị thuộc ngành dọc TCĐLCL còn khá hạn chế, trong khi hầu hết các chủng loại PTĐ dùng làm chuẩn và các PTĐ chính dùng trong công nghiệp đều phải nhập khẩu từ nước ngoài.

 

Dây chuyền kiểm định đồng hồ đo nước hiện đại của công ty TNHH UHM (Khu công nghiệp Tiên Sơn).

 

Tại Công ty TNHH UHM (Khu công nghiệp Tiên Sơn), một doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực thiết bị nước, đã đầu tư hàng tỷ đồng cho dây chuyền kiểm định với 4 dàn máy tự động, công suất 1100-1200 chiếc/ngày. Hệ thống này đã được Tổng cục TCĐLCL Việt Nam công nhận khả năng kiểm định, nhờ vậy Công ty có thể chủ động trong kế hoạch sản xuất, đáp ứng được doanh số và yêu cầu các đơn hàng.

Hiện nay, Công ty sản xuất và cung cấp cho thị trường 2 loại đồng hồ đo nước gồm một loại đã được kiểm định, một loại chưa qua kiểm định. Theo anh Trần Duy Hưng, Quản đốc phân xưởng sản xuất của Công ty, 70% khách hàng của đơn vị đặt mua loại đồng hồ đo nước đã được kiểm định tại nhà máy, để giảm công sức và chi phí so với việc mua sản phẩm về rồi thuê các đơn vị khác kiểm định.

 Trước một số ý kiến cho rằng, khi xã hội hóa hoạt động đo lường chất lượng, nếu một đơn vị vừa sử dụng PTĐ để kinh doanh vừa kiểm định PTĐ đó (như ngành điện, nước) theo kiểu “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, ông Hải khẳng định tất cả thiết bị và quy trình kiểm định, hiệu chuẩn của các tổ chức, đơn vị đều được kiểm tra, giám sát thực hiện thường xuyên bởi Tổng cục TCĐLCL qua các đợt đánh giá định kỳ, vì vậy tính minh bạch tương đối bảo đảm.

Tại phân xưởng kiểm định công tơ thuộc Công ty Điện lực Bắc Ninh, tất cả các loại công tơ và các bàn kiểm định đều theo mẫu cho phép của Tổng cục TCĐLCL và các khâu kiểm định, dán tem, dấu, kẹp chì,… phải tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình. Cả phân xưởng có 22 kiểm định viên là những người đã được cấp thẻ của Tổng cục TCĐLCL Việt Nam và thường xuyên được tập huấn, nâng cao trình độ.

Trong điều kiện nhu cầu về kiểm định chất lượng của các doanh nghiệp trên địa bàn ngày càng lớn, xã hội hóa hoạt động đo lường chất lượng là một xu hướng tất yếu đi kèm với những lợi ích thấy rõ. Nhằm đưa hiệu quả của đo lường chất lượng vào cuộc sống một cách thiết thực, tỉnh Bắc Ninh có chủ trương khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp có khả năng trở thành tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn độc lập. Tuy nhiên, để xã hội hóa thành công, hoạt động đo lường chất lượng cần phải được quản lý chặt chẽ, đi kèm với đó là sự giám sát, theo dõi, hướng dẫn thường xuyên của các cơ quan chuyên môn nhà nước.

Bài, ảnh: Huyền Thương
Top