khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 02/10/2013 - 08:19

Rối tựa tơ vò

Cách đây hai năm, ngày 26-9-2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Minh Tâm, Giám đốc Công ty Bất động sản Hải Hà có trụ sở tại thành phố Bắc Ninh và Nguyễn Chí Việt (chồng Tâm) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai bị cáo căng thẳng trong khi HĐXX thẩm vấn những người bị hại.

 

Việc đôi vợ chồng được coi là “trùm” bất động sản bị khởi tố đã làm xôn xao dư luận và khiến không ít người vạ lây. Những ngày cuối tháng 9 vừa qua, dư luận một lần nữa lại “nóng” lên khi các bị cáo được đưa ra trước TAND tỉnh để xét xử theo luật định. 

Theo Cáo trạng, do làm ăn thua lỗ nên từ tháng 4-2010 đến tháng 5-2011, Tâm đã vay tiền của nhiều người và không có khả năng trả nợ. Tâm đã thông qua việc mua bán nhà đất để chiếm đoạt tài sản của những người khác với thủ đoạn: Một miếng đất hay lượng cổ phần bán cho nhiều người hoặc vừa mang bán cho người này lại vừa thế chấp cho người khác để vay tiền.

Trớ trêu bên giữ nhà, bên giữ sổ đỏ

Chị Vũ Thị Minh H, sinh năm 1959, hiện ở số 68 đường Ngọc Hân Công Chúa, phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh, từng là bạn học và đồng nghiệp với Tâm. Tháng 9-2010, vợ chồng chị H có nhu cầu mua nhà mới nên đã hỏi mua căn nhà của Tâm ở số 68 đường Ngọc Hân Công Chúa, phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh. Hai bên thỏa thuận giá 3 tỷ 850 triệu đồng. Ngày 18-9-2010, chị H giao đủ tiền cho Tâm, vợ chồng Tâm bàn giao chìa khóa nhà và làm hợp đồng bán nhà (viết tay) với vợ chồng chị H nhưng không bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) hay còn gọi là sổ đỏ. Tâm nói với chị H là để Tâm làm thủ tục sang tên.

Tin bạn nên chị H đồng ý và chuyển đến ở tại  ngôi nhà số 68 và sau đó nhiều lần giục Tâm làm thủ tục sang tên nhưng Tâm khất lần. Tâm đã mang sổ đỏ này chuyển nhượng cho vợ chồng anh Nguyễn Minh T và Nguyễn Thị Việt H, trú tại Hà Nội với giá 4 tỷ 400 triệu đồng vào ngày 16-5-2011, hợp đồng có công chứng tại Văn phòng công chứng Thăng Long. Sau đó anh Minh T đã làm thủ tục sang tên và được UBND thành phố Bắc Ninh cấp Giấy CNQSDĐ vào ngày 24-5-2011. Như vậy, vợ chồng chị Minh H đang cư ngụ tại ngôi nhà số 68 đường Ngọc Hân Công Chúa nhưng sổ đỏ ngôi nhà này lại do vợ chồng anh Minh T đứng tên.

 

 Bỏ tiền tỷ mua chìa khóa nhà và sổ đỏ photo

Khoảng tháng 10-2010, một người quen đã thông báo cho Tâm biết việc Ngân hàng Cổ phần Nam Việt - Chi nhánh Hà Nội có nhu cầu phát mại tài sản là căn nhà số 165 đường Ngô Gia Tự, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh. Người này cũng đưa chìa khóa căn nhà trên cho Tâm để Tâm đưa khách đến xem nhà. Ngày 29-10-2010, Tâm đã đưa một khách hàng ở Đông Ngàn, Từ Sơn đến mua ngôi nhà này. Người này đã mua bán hợp pháp ngôi nhà trên với Ngân hàng CP Nam Việt.

Mặc dù biết rõ điều đó nhưng  27-12-2010, Tâm nói dối chị Đặng Thị Tiểu H ở Tiền An, thành phố Bắc Ninh rằng ngôi nhà này là của Tâm mua và đang thế chấp ở ngân hàng. Tâm thỏa thuận chuyển nhượng cho chị Tiểu H với giá 3 tỷ đồng. Tâm trao chìa khóa ngôi nhà cho chị H và hẹn khi nào chị H trả đủ tiền thì Tâm sẽ rút sổ đỏ ra trả cho chị H. Sau khi giao đủ tiền, chị H nhiều lần giục Tâm giao trả sổ đỏ nhưng Tâm khất lần và cũng không thể trả lại tiền.

Cùng hoàn cảnh với chị H, anh Ngô Minh Th ở đường Trần Hưng Đạo, Tiền An, thành phố Bắc Ninh được Tâm thỏa thuận bán cho thửa đất số 03 ở đường Trần Hưng Đạo, Tiền An, thành phố Bắc Ninh với giá 12 tỷ 800 triệu đồng. Khi đó sổ đỏ thửa đất đang thế chấp vay tiền tại ngân hàng nhưng Tâm nói dối là đang để ở nơi khác, nếu anh Ngô Minh Th đồng ý thì đặt cọc để Tâm mang sổ đỏ về.

Tin Tâm nên anh Ngô Minh Th đã đặt cọc 1 tỷ 300 triệu đồng. Lúc này Tâm mới nói thật về chuyện thế chấp và hứa hẹn nếu anh Ngô Minh Th trả đủ số tiền Tâm đang nợ ngân hàng thì Tâm sẽ rút sổ đỏ về trả cho anh. Anh Ngô Minh Th đã giao tiền tiếp cho Tâm, tổng cộng là 10 tỷ 385 triệu 600 nghìn đồng. Tuy nhiên, Tâm cũng vẫn không lấy sổ đỏ về để làm thủ tục chuyển nhượng cho anh Th. Sau khi bị khởi tố, vợ chồng Tâm đã thỏa thuận tự nguyện bồi thường cho anh Th bằng cách đồng ý để anh Th thay Tâm trả nợ ngân hàng, lấy sổ đỏ ra và làm thủ tục chuyển nhượng. Ngoài số tiền đã đưa cho vợ chồng Tâm, anh Th đã phải thay Tâm nộp thêm vào ngân hàng 8 tỷ 350 triệu đồng.

Ngày 18-12-2006, Tâm ký Hợp đồng số 22C4/HĐHĐV với Công ty Hà Thành về việc huy động vốn đầu tư xây dựng nhà với trị giá gần 1,2 tỷ đồng để  xây dựng căn nhà trên lô đất 22 C4 thuộc Khu nhà ở và Dịch vụ công cộng đường Lý Thái Tổ, phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh. Sau đó, lợi dụng việc thay đổi hợp đồng của công ty, Tâm đã cất giấu hợp đồng và phiếu thu tiền cũ (giả vờ mất), sau đó dùng hai bộ hợp đồng, phiếu thu cũ và mới để bán cho hai khách hàng khác nhau. Hợp đồng và phiếu thu mới, Tâm bán cho chị Nguyễn Thị H ở Võ Cường, thành phố Bắc Ninh với giá 6 tỷ 765 triệu đồng. Với bộ hợp đồng và phiếu thu cũ, Tâm bán cho 2 chị Nguyễn Thị L. và Nguyễn Thị M. ở Bình Dương, Gia Bình với giá 3 tỷ 20 triệu đồng. 

Chị Nguyễn Thị H ở Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh thỏa thuận mua của Tâm lô đất 134 tờ bản đồ số 14 ở phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh với giá 770 triệu đồng. Mặc dù lô đất này đang thế chấp cho người khác để vay tiền nhưng Tâm vẫn nhận lời bán cho chị H. Tâm đưa cho chị H xem tờ sổ đỏ photo và nói dối là sổ đỏ đang thế chấp ở ngân hàng đến tháng 9-2011 mới đến hạn. Tin Tâm nên ngày 9-5-2011, chị H đặt cọc 300 triệu đồng và hẹn tháng 9-2011 làm hợp đồng chuyển nhượng. Nhận tiền xong, hơn 2 tháng sau, ngày 25-7-2011, Tâm làm hợp đồng chuyển nhượng mảnh đất trên cho chính người đang nhận thế chấp. 

Chị Nguyễn Thị X ở phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh đã tin tưởng giao cho Tâm 4 tỷ đồng để nhận ¼ cổ phần vốn góp của Nguyễn Chí Việt tại Công ty Thương mại và Đầu tư phát triển Thống Nhất để tham gia Dự án bồi thường đất giãn dân tại khu Hòa Đình, Võ Cường, thành phố Bắc Ninh. Tâm nhận đủ tiền nhưng khất lần, không làm thủ tục hợp pháp để ghi tên chị X vào Danh sách thành viên góp vốn. Sau đó, Tâm và Việt làm thủ tục hợp pháp để chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của Việt tại Công ty này cho 2 khách hàng khác.

Đồng phạm với Tâm trong vai trò giúp sức có chồng của Tâm là Nguyễn Chí Việt. Khi nhìn thấy hợp đồng hay giấy tờ gì có chữ ký của Tâm, Việt sẽ ký vào phần của người chồng để giúp Tâm thực hiện các giao dịch. Với những chiêu trò tinh vi của vợ chồng Tâm cùng sự “giúp sức đắc lực” bằng sự dễ dãi đến khó tin trong giao dịch dân sự của chính những người bị hại, Tâm và Việt đã chiếm đoạt được rất nhiều tiền.

Tổng cộng Tâm Việt đã chiếm đoạt được của các bị hại trong vụ án này 24 tỷ 555 triệu 600 nghìn đồng. Ngoài ra, còn 9 người khác gửi đơn tố cáo Tâm chiếm đoạt tài sản, trong đó Cơ quan điều tra xác định 7 người có mối quan hệ dân sự, vay nợ và 2 trường hợp được tách ra để điều tra riêng vì liên quan đến nhiều vấn đề, doanh nghiệp.

 

Vụ án với những phiên xét xử căng thẳng, kéo dài đã được dự báo trước

Vụ án với nhiều tình tiết và mối quan hệ phức tạp, có lẽ hầu hết những người liên quan đã chuẩn bị trước tâm lý về việc mất nhiều thời gian cho việc “hầu tòa”. Phiên tòa xét xử đối với Nguyễn Thị Minh Tâm và Nguyễn Chí Việt đã được TAND tỉnh tổ chức 1 lần vào tháng 4-2013 nhưng đã phải hoãn lại sau một ngày rưỡi xét hỏi để điều tra bổ sung. Sau đó, Viện KSND tỉnh đã thay đổi Cáo trạng, chuyển một trong sáu hành vi của Tâm từ tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sang Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ 2 được mở trong 3 ngày 25 đến 27 tháng 9 vừa qua, đã có đến 6 luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo và những người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Với việc Tâm, Việt khai nhận nhiều tình tiết khác với khai nhận trước đó tại Cơ quan điều tra và sự vào cuộc tranh tụng quyết liệt của các luật sư, phiên tòa diễn biến hết sức “nóng”. Sức nóng không chỉ ở việc định tội danh, mức án cho các bị cáo, mà ở chỗ xác định tư cách của những người tham gia tố tụng khác. Nếu chứng minh được không phải là bị hại mà chỉ là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan thì họ có cơ may giữ lại được những căn nhà, thửa đất hay cổ phần đã mua. Ngược lại, những người  bị hại có nguy cơ mất trắng vì bị cáo hầu như chẳng còn tài sản gì để cưỡng chế thi hành án.

Có lẽ vì vậy mà vụ án đến bước này vẫn rối tựa tơ vò với những tình tiết hết sức phức tạp và rất nhiều mâu thuẫn trong lời khai của các bên. Sau 3 ngày xét xử căng thẳng, phiên tòa lại phải hoãn để điều tra, làm rõ thêm. Vụ án với những phiên xét xử căng thẳng, kéo dài như dự báo đã và đang thành hiện thực.

P.V
Top