khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 10/10/2013 - 08:19

Môi giới bán xe có đăng ký giả, đồng phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Vì ham 10 triệu đồng tiền hoa hồng, Đỗ Văn Dũng, sinh năm 1983 ở Tam Tảo, Phú Lâm, Tiên Du đã tự nguyện giúp nhóm lừa đảo bán xe ô tô có giấy tờ giả cho người quen của chính mình. Dù số tiền Dũng nhận được không đáng kể so với tổng số tiền thu được do bán xe nhưng Dũng vẫn phải chịu tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm giúp sức.

Đỗ Văn Dũng, ngoài cùng bên trái, cùng các bị cáo khác tại phiên tòa sơ thẩm.


Theo cáo trạng, Lê Hồng Thụ sinh năm 1965 ở tổ 12, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên và Nguyễn Thị Bích Hằng sinh năm 1969 ở phường Quang Vĩnh, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, là chỗ quen biết do cùng hành nghề môi giới mua bán xe ô tô. Tháng 10-2011, Thụ mua một chiếc xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Tucson màu trắng biển kiểm soát 31F-1425, là xe không có giấy tờ, với giá 380 triệu đồng. Sau đó Thụ đổi chiếc xe này cho Hằng lấy chiếc xe Z4. Thụ các thêm cho Hằng 80 triệu đồng.

Tháng 9-2012, Hằng điện nhờ Thụ bán chiếc xe Huyndai Tucson trên. Thụ và Hằng đã thống nhất làm giả giấy tờ xe để bán. Chúng đã nhờ một đối tượng ở thành phố Hải Dương làm giả giấy tờ xe mang tên Trịnh Thị Thanh Nhàn có hộ khẩu ở Hà Nội. Sau đó, chúng tiếp tục làm giả hợp đồng ủy quyền với nội dung: Trịnh Thị Thanh Nhàn ủy quyền cho Nguyễn Văn Liêm,  sinh năm 1965 ở Thanh Lâm, Lục Nam, Bắc Giang được toàn quyền quản lý, sử dụng chiếc xe trên. Sau đó Thụ nhờ Nguyễn Trọng Năng sinh năm 1969 ở Kiều Bái, Thủy Nguyên, Hải Phòng, là bạn của Thụ, đóng giả là Liêm. Thụ đưa cho Năng chứng minh thư của Liêm để Năng dán ảnh vào. Hằng đóng giả là Thủy, vợ Liêm để đi bán xe.

Sau khi có giấy tờ giả, Thụ nhờ Dũng bán hộ xe. Thụ nói với Dũng giấy tờ xe này là giả và hứa nếu bán được sẽ cho Dũng 1 chiếc điện thoại Samsung trị giá 10 triệu đồng. Dũng đồng ý và đã giới thiệu người quen là anh Kiên xem xe. Anh Kiên nghi giấy tờ xe là giả nên không mua. Sau đó Dũng đã giới thiệu anh Diêm Minh Nam, sinh năm 1965 ở phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh mua xe. Dũng nói với anh Nam rằng Liêm, Thủy là người quen của Dũng. Dũng đã lên nhà Liêm, Thủy chơi nhiều lần rồi nên biết rõ nguồn gốc chiếc xe. Vì vợ chồng Liêm, Thủy buôn lậu gỗ bị bắt nên phải bán gấp. Năng đã nhờ Linh (bạn gái của Năng) nhận là chị Nhàn chủ xe và khi anh Nam gọi điện đến thì  bảo đang đi công tác xa. Khi anh Nam điện thoại hẹn 2 ngày nữa về ký giấy bán xe thì Linh trả lời “vâng”. Vì vậy anh Nam đã mua xe với giá 710 triệu đồng và trả trước 660 triệu đồng. Dũng được anh Nam cho 3 triệu đồng và Hằng cho 3 triệu đồng tiền công môi giới.

Ngay ngày hôm sau anh Nam mang xe đi làm thủ tục đăng kiểm theo quy định thì phát hiện không có dữ liệu đăng kiểm chiếc xe này trên phạm vi toàn quốc nên đã trình báo cơ quan công an.

Sau khi Hằng, Thụ, Năng bị bắt, Dũng đã ra đầu thú khai nhận toàm bộ hành của mình. Tại phiên tòa sơ thẩm do TAND tỉnh tổ chức cuối tháng 9 vừa qua, Hằng, Thụ, Năng đều thành khẩn khai nhận mọi hành vi của mình. Anh Nam cũng đã được hoàn lại 610 triệu đồng từ nguồn tiền thu giữ tại nhà Hằng và người thân của Hằng tự nguyện nộp khắc phục hậu quả.

Tuy đã đầu thú và khai nhận hành vi của mình tại cơ quan điều tra nhưng tại phiên tòa, trước cáo buộc đồng phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì Dũng lại chối bỏ toàn bộ lời khai tại cơ quan điều tra, cho rằng mình bị ép cung. Tuy nhiên, sau khi đối chất với các bị cáo khác và trước sự phân tích, lập luận của HĐXX, phút cuối, khi được nói lời sau cùng Dũng lại nhận tội và xin được giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX đã tuyên các bị cáo phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lê Hồng Thụ với vai trò chủ mưu, tái phạm, phải chịu hình phạt 9 năm tù giam. Nguyễn Trọng Năng với vai trò đồng phạm, tái phạm nguy hiểm, bị phạt 9 năm tù giam. Nguyễn Thị Thanh Hằng bị phạt 7 năm tù giam; Ngô Văn Dũng bị phạt 7 năm tù giam.

PV
Top