“Ma
thì không biết vì tôi không hình dung được con ma nó như thế nào, nhưng
đã có lần tôi suýt chết vì sợ. Khoảng 3 tháng trước, khi đi làm về muộn
qua đoạn đường này, trời mưa, đêm lạnh, không một bóng người, lúc đi
gần đến ngôi mộ, gió thổi mạnh làm tấm rèm lụa đỏ che trước ngôi mộ bay
lất phất làm tôi giật mình. Theo quán tính tôi hét lên, rồi chạy một
mạch về nhà mà không dám quay đầu nhìn lại. Về nhà mồ hôi vã ra, bị
cảm, thế là tôi ốm liền 3 ngày”, anh Hưng - một người dân phường Đồng
Kỵ kể lại.
Nhiều người dân
trong khu phố này cho biết, trước đây ngôi mộ này nằm giữa cánh đồng,
con đường dẫn vào làng chạy vòng qua ngôi mộ. Phía Bắc ngôi mộ là một hồ
nước, hướng Nam là một nghĩa trang nhỏ chỉ chôn cất các hài nhi, trẻ
nhỏ, còn về hướng Tây cách ngôi mộ chừng 70m là một cây đa to lớn, cành
rễ um tùm nhưng nay đã bị cắt bỏ.
“Khoảng
40 năm trước, nơi đây dân cư thưa thớt, hoang vu lắm. Xung quanh ngôi
mộ là con đường, hồ nước, gốc đa và nghĩa trang nên ban đêm không ai dám
đi qua khu vực này. Ai đi làm về muộn thì phải 2-3 người đi cùng, không
thì phải đi vòng qua xóm khác mới vào làng được, ai cũng sợ đi một mình
qua đoạn đường này vào ban đêm”, bà Linh (70 tuổi) - người dân địa
phương kể lại.
Còn với nhiều
người đi đường, họ lại nghĩ đây là một cái am thờ, hay một cái miếu
linh thiêng bất khả xâm phạm nên mới xây dựng giữa đường như vậy: “Nghĩ
vậy nên mỗi khi chạy xe ngang qua, chúng tôi đều dừng lại làm lễ thắp
hương”, anh Linh - một tài xế lái xe tải thường xuyên chở gỗ vào làng,
cho biết. Cũng có người nói, do gia chủ đi xem bói, “thầy” phán đây là
đất thiêng, cụ tổ không muốn đi nơi khác nên không cho chuyển. Còn
thực chất nguyên nhân bên trong sự việc này thì ít ai biết đến.
Ngôi mộ nằm giữa đường của dòng họ Nguyễn.
Hành động kỳ quặc
Trước
việc ngôi mộ án ngữ giữa đường làm mất mỹ quan đô thị, gây nguy hiểm
cho người đi đường, nhiều lần chính quyền phường Đồng Kỵ đã tổ chức gặp
mặt các gia đình trong dòng họ Nguyễn để tuyên truyền vận động, nhưng
đành bất lực.
Để tìm hiểu rõ
nguyên nhân vì sao, chúng tôi đã được anh Vũ Văn Đạo - Trưởng khu phố
Nghè, dẫn đến nhà ông Nguyễn Văn Dụ - tộc trưởng dòng họ Nguyễn. Ngôi
nhà cao tầng khang trang của ông Dụ nằm sát bên lề đường, thấy có phóng
viên đến, ông tỏ vẻ e ngại, nhưng sau vài lần thuyết phục, ông đồng ý
tiếp chuyện chúng tôi.
Theo
ông Dụ, ngôi mộ tổ của dòng họ ông đang nằm giữa đường có niên đại gần
400 năm nay, đến thế hệ ông đã là đời thứ 11. Sở dĩ mọi người trong dòng
tộc không ai chấp nhận di dời mộ tổ vì họ cho rằng đang lúc cả họ làm
ăn phát đạt, suôn sẻ, sợ động đến mồ mả làm cụ giận thì sẽ bị trừng
phạt. “Chúng tôi đang sống rất yên ổn, nếu di dời đi mà không may có gì
xảy ra thì ai chịu trách nhiệm?”, ông Dụ đặt vấn đề.
Nói
rồi, ông Dụ tiếp chuyện: “Thực chất anh em trong dòng tộc họ Nguyễn
chúng tôi đã bàn lên họp xuống hàng chục lần nhưng không thống nhất
được. Người thì đồng ý di chuyển, người lại không. Ai cũng đưa ra được
lý do chính đáng của mình, cuối cùng thì đành giữ nguyên vị trí mộ của
cụ tổ.
Giữ lại ngôi mộ là
quan điểm tâm linh của chúng tôi, phần tâm linh thì nên được tôn trọng.
Những gì cha ông để lại hàng trăm năm nay thì thế hệ sau chúng tôi có
trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn. Cụ tổ là người đã sinh ra cả dòng tộc họ
Nguyễn chúng tôi nên chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ”.
Khi
được hỏi về ý kiến của từng người trong dòng tộc, ông Dụ kết luận:
“Người thì bảo gia đình đang buôn bán, làm ăn phát đạt là do cụ tổ phù
hộ, sợ di dời động chạm đến phần đất linh thiêng của cụ làm cụ giận,
người thì bảo cụ tổ yên nghỉ ở đây “quen” rồi nên không muốn di chuyển,
người lại lo lắng phần hài cốt hàng trăm năm của cụ tổ giờ chắc đã phân
hủy hết nên di dời sợ không đưa đủ hài cốt đi theo, không gắn được
long mạch, lỡ có chuyện gì làm cụ phật lòng rồi mang tội...”.
Từ
những suy nghĩ đó của anh em, gia đình trong dòng tộc họ Nguyễn đã
quyết tâm xây luôn mộ tổ giữa đường, hằng tháng cứ vào ngày rằm, mùng
một, lễ Tết, cả dòng họ lại ra giữa đường làm lễ cúng tế cụ tổ. Khi tìm
gặp một người trong dòng tộc họ Nguyễn, chúng tôi nhận được câu trả lời:
thà để cụ giữa đường chứ di dời là có chuyện liền.
Ở
cái đất này cứ di dời phần mộ, hay xây dựng lăng mộ xong là gia đình,
dòng họ lại gặp chuyện ngay. Không bố mẹ ốm đau thì con cũng tai nạn.
Không bị tai nạn thì ra đường cũng tông chết người khác. “Biết bao nhiêu
người gánh chịu hậu quả rồi, tất cả cũng vì làm liều, làm không đúng
quy cách, làm các cụ nóng giận”, một người cho biết.
Nhiều
người dân địa phương thì cho rằng, dòng họ Nguyễn quyết định như vậy là
quá máy móc. Nhiều người còn tỏ ra rất bức xúc trước hành động bảo thủ
của dòng họ Nguyễn. “Ai lại để cụ tổ nằm giữa đường như vậy. Hằng ngày
xe cộ chạy qua, chạy lại ồn ào, bụi mù mịt, làm sao mà cụ yên giấc ngàn
thu được. Như thế là ‘giam’ cụ tổ ngoài đường, chứ không phải là ‘bảo vệ
cụ’”, một người hàng xóm nói.
Chính quyền bất lực
Nói
về hành động xây mộ tổ giữa đường của dòng họ Nguyễn, bà Chử Thị An -
Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Kỵ cho biết, đây là một việc làm không
đúng và bảo thủ, nhưng vì liên quan đến người đã khuất nên chúng tôi
đành chấp nhận và tìm cách thuyết phục sau.
Theo
bà An trước khi làm đường có một ngôi mộ của dòng họ Nguyễn và một ngôi
mộ của dòng họ Vũ, nhưng dòng họ Vũ đã di dời và bàn giao mặt bằng để
thi công đường phục vụ dân sinh. “Dòng họ Vũ chuyển xong làm ăn ngày
càng phát đạt hơn, thì dòng họ Nguyễn cũng chuyển được chứ. Chúng tôi đã
tổ chức tuyên truyền, vận động nhiều lần nhưng cả dòng họ vẫn nhất
quyết không chịu di chuyển”.
Ông
Dụ cho biết, ngôi mộ của cụ tổ dòng họ Nguyễn trước đây nằm giữa cánh
đồng, con đường vào làng chạy vòng qua ngôi mộ tổ của họ ông. Từ năm
1963 khi nắn lại con đường làng cho thẳng thì ngôi mộ tổ nhà ông lại nằm
ngay bên vệ đường. Đến năm 2008 khi mở rộng con đường dân sinh này thì
mộ tổ nhà ông bị nằm ngay giữa đường.
“Lẽ
ra chính quyền khi quy hoạch nên tìm hiểu trước. Ngôi mộ tổ của chúng
tôi đã tồn tại gần 400 năm còn con đường này vừa mới nắn lại cho thẳng.
Tại sao khi nắn, họ không lấn sang phía Nam ngôi mộ mà lấn sang hướng
Bắc để ngôi mộ nằm giữa trung tâm đường. Đây là do chính sách quy hoạch
của chính quyền địa phương”, ông Dụ khẳng định.
Theo
ông Dụ vì đây là con đường dân sinh nên khi quy hoạch có thể linh động
được chứ không nên rập khuôn như vậy. “Nếu đây là con đường quốc lộ, hay
đại lộ phục vụ cho lợi ích quốc gia thì chúng tôi sẵn sàng tìm đủ cách
để di chuyển, còn đây là đường dân sinh nên đi vậy là đủ rồi”, ông Dụ
nói.
Giải thích việc này, bà
Chử Thị An cho biết, việc quy hoạch đã có từ lâu. “Chúng tôi thế hệ kế
nhiệm thì thi công theo. Chúng tôi vận động rất nhiều, chính quyền
phường quyết định cấp phần đất cho dòng họ Nguyễn xây mộ và thuê xe,
thuê thầy về làm đầy đủ lễ nghi nhưng họ vẫn không chịu di dời. Sắp tới,
chúng tôi sẽ tiếp tục đến nhà vận động. Vì đây là phần âm, phần tâm
linh nên xã không cưỡng chế mà chỉ tìm cách giải quyết cho hợp tình,
hợp lý”, bà An nói.
Trong
lúc chưa tìm ra được tiếng nói chung giữa chính quyền địa phương và dòng
tộc họ Nguyễn thì ngôi mộ cổ vẫn tiếp tục “cố thủ” giữa đường. Dù chưa
có vụ tại nạn nghiêm trọng nào xảy ra, cũng chưa ai va quyệt vào ngôi mộ
nhưng rất dễ gây nguy hiểm, tạo tâm lý hoang mang cho người tham gia
giao thông và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân địa phương.