khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 12/11/2013 - 09:13

Thực hiện mô hình “Ngày pháp luật”

Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Quân khu 1, của tỉnh Bắc Ninh, những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong lực lượng quân sự (LLQS) tỉnh, thực hiện hiệu quả mô hình “Ngày pháp luật”, “Mỗi tuần một điều luật” trong lực lượng quân sự tỉnh.

Mô hình “Ngày pháp luật”, “Mỗi ngày một điều luật” nâng cao sự hiểu biết về pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, quy định của đơn vị, giúp cán bộ, chiến sĩ nắm vững kỹ năng sống, hiểu được những vấn đề còn vướng mắc và tự quyết định hướng giải quyết một cách đúng đắn; xây dựng tinh thần lạc quan, thái độ, hành vi ứng xử đúng đắn giúp cấp ủy, chỉ huy các cấp nắm chắc tình hình tư tưởng, nhận thức về pháp luật, điều lệnh, điều lệ, kỹ năng sống của bộ đội, từ đó, đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả, tạo sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động, giảm thiểu vi phạm kỷ luật, giữ vững ổn định đơn vị.

Quá trình triển khai thực hiện “Ngày pháp luật”, “Tổ tư vấn tâm lý, pháp luật” Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã xác định nội dung, hoạt động khoa học, thiết thực, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu tâm, sinh lý của bộ đội, nhất là trong điều kiện tình hình kinh tế - xã hội có nhiều diễn biến phức tạp, công tác bảo đảm của đơn vị có những khó khăn nhất định. Bởi vậy, nội dung hoạt động của mô hình này đã giúp cho bộ đội hiểu rõ những vấn đề cơ bản của pháp luật Nhà nước, điều lệnh Quân đội; quyền và nghĩa vụ quân nhân trong các mối quan hệ pháp luật cụ thể, những vấn đề nảy sinh trong hoạt động quân sự và trong đời sống xã hội; giải đáp những vấn đề về sức khỏe, hạnh phúc gia đình, tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống… Đây chính là cơ sở để cấp ủy, chỉ huy các cấp nắm vững tình hình tư tưởng, việc chấp hành kỷ luật cho bộ đội, kịp thời định hướng tư tưởng, hành vi ứng xử của các quân nhân theo khuôn khổ pháp luật, điều lệnh, điều lệ Quân đội và quy tắc đạo đức xã hội; đồng thời, giúp hòa giải hoặc giải quyết các mâu thuẫn nảy sinh trong đơn vị, xây dựng môi trường văn hóa, tập thể lành mạnh, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Qua thực hiện các mô hình “Ngày pháp luật”, “Mỗi tuần một điều luật”, “Tổ tư vấn tâm lý, pháp luật” ở LLQS tỉnh, rút ra một số kinh nghiệm:

Phải nhận thức đúng tầm quan trọng của mô hình “Ngày pháp luật”, “Mỗi tuần một điều luật”, “Tổ tư vấn tâm lý, pháp luật” trong định hướng tư tưởng, nâng cao hiệu quả quản lý kỷ luật. Coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác tư tưởng, một nội dung lãnh đạo của cấp ủy, kế hoạch công tác của người chỉ huy các cấp và các tổ chức quần chúng.

Thường xuyên trao đổi, rút kinh nghiệm, nhân rộng cách làm hay và kiểm tra trong quá trình tổ chức thực hiện. Cấp ủy, chỉ huy các cấp cần phát huy tốt dân chủ, lấy ý kiến của tập thể, thường xuyên, trao đổi, rút kinh nghiệm để khắc phục những hạn chế, đổi mới hình thức hoạt động, nội dung phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị; kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động của Tổ tư vấn với các tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân… để giúp người chỉ huy nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị được kịp thời, đầy đủ, tránh tình trạng ngồi chờ, thụ động.

Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để các thành viên “Tổ tư vấn tâm lý, pháp luật” phát huy vai trò, chức năng trong quá trình hoạt động. Đây là việc làm rất quan trọng để các thành viên của Tổ tư vấn nhận thức rõ vị trí, ý nghĩa của công tác tư vấn về tâm lý, pháp luật; đề cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, nhất là am hiểu các văn bản pháp luật Nhà nước, điều lệnh, điều lệ của Quân đội, quy định của đơn vị, tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Phải nâng cao kỹ năng tư vấn về tâm lý học, giáo dục học; biết kiên nhẫn lắng nghe ý kiến của người được tư vấn một cách chân thành; khắc phục biểu hiện mệnh lệnh, hành chính cứng nhắc, thiếu mềm dẻo, linh hoạt.

Cán bộ làm nhiệm vụ tư vấn phải tôn trọng, giữ bí mật thông tin nếu người được tư vấn yêu cầu, biết phản hồi để hiểu chính xác thông tin, từ đó có hướng tư vấn, giúp đỡ người được tư vấn. Trong quá trình hoạt động, thành viên Tổ tư vấn phải “khéo” đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào tư tưởng, đời sống sinh hoạt, công tác của cán bộ, chiến sĩ một cách tự nhiên để định hướng hành vi ứng xử đúng đắn. Ngoài ra, đơn vị phải đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ hiểu được ý nghĩa, nội dung hoạt động của Tổ tư vấn để họ mạnh dạn tìm đến và bày tỏ những vấn đề còn băn khoăn, khó giải quyết trong cuộc sống, tình cảm, công việc và gia đình.

Đẩy mạnh công tác sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm và khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Các đơn vị cần biểu dương, khen thưởng đột xuất những cán bộ, chiến sĩ có thành tích xuất sắc trong việc phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm kỷ luật, những diễn biến tư tưởng phức tạp làm ảnh hưởng đến thành tích chung của đơn vị; phát hiện những tấm gương “người tốt, việc tốt”, kịp thời tuyên truyền, nhân rộng để mọi người học tập, noi theo. Đồng thời, xử lý nghiêm đối với những hành vi trốn tránh nhiệm vụ, kích động quân nhân phạm tội, cố tình che giấu, không báo cáo những vấn đề có tính chất, dấu hiệu vi phạm mà bản thân phát hiện.

Nguyễn Văn Nguyên
Top