khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 22/11/2013 - 08:36

Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC

Năm 2013, ngành Thanh tra tỉnh đã bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Phóng viên Báo Bắc Ninh đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Văn Chăm, Phó Chánh Thanh tra tỉnh xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong công tác giải quyết KNTC năm 2013?

Đồng chí Trần Văn Chăm: Công tác giải quyết KNTC của các cấp, ngành trong tỉnh thời gian qua cơ bản được bảo đảm trình tự, thủ tục, thời hạn, thời hiệu quy định của pháp luật, từng bước nâng cao chất lượng. Công tác đối thoại đã được coi trọng, bảo đảm dân chủ, công khai. Việc áp dụng chế độ chính sách trong giải quyết KNTC chính xác, hợp lý, đặc biệt là sự quan tâm và trực tiếp tiếp công dân của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã góp phần giải quyết kịp thời các bức xúc của nhân dân, nhất là đối với các vụ khiếu nại phức tạp, tồn đọng kéo dài.

Trong năm 2013, các cấp, ngành trong tỉnh giải quyết được 139/ 159 đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Qua giải quyết đã kiến nghị xử lý về kinh tế, tài chính hơn 1,2 tỷ đồng. Trong đó, thu hồi về tài khoản tạm giữ hơn 800 triệu đồng...; thu hồi 4.164 m2 đất và 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; kiến nghị xử lý 36 cán bộ, đảng viên có sai phạm.    

Kế hoạch 1130/KH-TTCP về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài của Thanh tra Chính phủ được UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện khẩn trương, nghiêm túc đúng quy trình. Trong quá trình triển khai thực hiện đã phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương và địa phương, góp phần giải quyết nhanh các vụ việc của công dân trên địa bàn, đồng thời hạn chế khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KNTC được cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong việc chấp hành và thực hiện các quy định về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo thường xuyên được quan tâm. Qua đó, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện trách nhiệm, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa chính quyền các cấp với các cơ quan có liên quan của tỉnh và các cơ quan Trung ương trong giải quyết KNTC cũng được bảo đảm chặt chẽ và hiệu quả. Nhiều vụ việc phát sinh được giải quyết ngay từ cơ sở, một số vụ việc phức tạp được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, hạn chế đơn thư vượt cấp, kéo dài, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Phóng viên: Được biết, trong công tác giải quyết KNTC của công dân vẫn còn một số hạn chế. Đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn về vấn đề này và đâu là nguyên nhân?

Đồng chí Trần Văn Chăm: Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác giải quyết KNTC vẫn còn một số hạn chế như: Nhiều địa phương bố trí cán bộ chưa đủ năng lực, kinh nghiệm phụ trách làm công tác hòa giải ở cơ sở, dẫn đến hiệu quả làm việc chưa cao; một số địa phương công dân còn phản ánh việc tiếp công dân chưa tốt, chưa đúng quy định, chưa gắn công tác tiếp dân với việc giải quyết KNTC của công dân; một số vụ việc giải quyết còn chậm, để công dân gửi đơn hoặc đến trụ sở tiếp công dân nhiều lần, vượt cấp; một số vụ việc khi kết luận chứng cứ còn thiếu chính xác hoặc chưa phù hợp với thực tế nên công dân vẫn đeo bám khiếu kiện. Nhiều địa phương chỉ chú trọng đến việc giải quyết hết thẩm quyền mà chưa quan tâm đến giải quyết dứt điểm vụ việc; việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, các quyết định xử lý về tố cáo ở một số nơi còn chậm; công tác quản lý nhà nước về KNTC ở một số địa phương, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức nên kết quả, hiệu quả giải quyết chưa cao.

Nguyên nhân chủ yếu là do công tác lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC của chính quyền ở một số nơi còn thiếu quyết liệt, có trường hợp còn tâm lý ngại va chạm, né tránh. Việc lựa chọn, bố trí cán bộ làm công tác tiếp dân ở một số nơi còn chưa được quan tâm, chưa bố trí được cán bộ có kinh nghiệm, trình độ, năng lực tốt làm công tác tiếp dân nên việc giải thích chính sách, pháp luật, tham mưu, đề xuất giải quyết KNTC còn hạn chế. Nhận thức của người dân về chính sách, pháp luật còn nhiều hạn chế, một số trường hợp người dân mặc dù hiểu rõ các quy định của pháp luật, song cố tình không chấp hành quyết định đã giải quyết đúng luật.

Phóng viên: Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Văn Chăm: Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới ngành Thanh tra tỉnh xác định mộ số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 09- CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Một số vấn đề cấp bách cần thực hiện trong công tác giải quyết KNTC hiện nay”; Chỉ thị số 14/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Hai là: Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; nắm chắc tình hình khiếu nại đông người để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay tại cấp cơ sở; thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại với công dân trong quá trình giải quyết; bảo đảm công tác giải quyết KNTC đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng đơn thư tồn đọng kéo dài, quá hạn vượt cấp lên Trung ương”.

Ba là: Thực hiện công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, kết quả giải quyết KNTC theo quy định của pháp luật; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm sự lãnh đạo tập trung, thống nhất, phát huy được tính chủ động sáng tạo của các cấp, ngành trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Bốn là: Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện Luật Khiếu nại, Luật tố cáo, đặc biệt là việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, các quyết định, kết luận sau thanh tra, kiểm tra đối với Chủ tịch UBND cấp huyện, thủ trưởng các sở, ngành, nâng cao trách nhiệm, vai trò người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tập trung tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Năm là: Tiếp tục theo dõi, đôn đốc các đơn vị có liên quan đối với các vụ việc đã được rà soát, kết luận theo Kế hoạch 1130 của Thanh tra Chính phủ.

Sáu là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC cho cán bộ, nhân dân, đặc biệt là tại các xã, phường, thị trấn; tăng cường vai trò hòa giải của tổ dân phố, khu phố, phường, xã, thị trấn trong công tác giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, hạn chế thấp nhất số lượng đơn thư KNTC gửi đến nhiều nơi…

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Minh Phương (Thực hiện)
Top