khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 28/11/2013 - 08:49

Xung quanh việc giao đất không đúng thẩm quyền ở Xuân Hội (Tiên Du)

Thời gian vừa qua, người dân thôn Xuân Hội, xã Lạc Vệ (Tiên Du) thắc mắc gửi đơn hỏi vì sao 107 lô đất được chính quyền địa phương giao từ năm 2006, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Để làm rõ nguyên nhân, báo Bắc Ninh đã cử phóng viên về cơ sở xác minh sự việc.

Được biết, ngày 15-3-2005, Sở Xây dựng có quyết định số 27/XD-QLN: Phê duyệt dự án quy hoạch chi tiết khu dân cư xã Lạc Vệ. Trong đó khu số 1 thuộc Khu Tây Cửa Đình thôn Xuân Hội có diện tích 31.000 m2 với 54 lô đất nhà vườn và 44 lô đất nhà ở liền kề. Đến ngày 17-4-2006, Sở Xây dựng có quyết định số 54/XD-QLN: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chia lô chi tiết khu dân cư xã Lạc Vệ. Trong đó thôn Xuân Hội có 107 lô với diện tích 33.354,6 m2.
 

Mặt đường khu dân cư thôn Xuân Hội gập ghềnh lầy lội.

 
 

Ông Đặng Ngọc Điệt, Trưởng thôn Xuân Hội (từ năm 2004 đến nay) cho biết: “Từ khi triển khai dự án, UBND xã Lạc Vệ đã giao cho địa phương làm thủ tục giải phóng mặt bằng và giao đất cho người dân với giá từ 50-80 triệu đồng/lô. Năm 2009, địa phương đã nộp thuế đất gần 2 tỷ đồng”.

Hồ sơ thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đã hoàn thiện, nhưng đến nay các hộ gia đình ở Xuân Hội mua đất vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận. Nguyên nhân 107 lô đất ở thôn Xuân Hội chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là do quá trình triển khai dự án, địa phương đã giao đất không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng. Dự án khu dân cư ở thôn Xuân Hội do UBND xã Lạc Vệ làm chủ đầu tư, nhưng xã Lạc Vệ lại giao cho thôn Xuân Hội toàn quyền việc thu chi và rao bán đất cho người dân.

Ông Lê Đăng Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Lạc Vệ (từ năm 2010 đến nay) thừa nhận: “Quá trình thực hiện dự án khu dân cư thôn Xuân Hội có nhiều bất cập nên chỉ có 17/107 trường hợp là giao đúng đối tượng theo tiêu chuẩn”. 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết trong 107 lô đất trong quy hoạch có gần 40 lô đất được chính quyền địa phương rao bán cho người ngoài thôn và các xã  lân cận. Bà Đặng Thị Thúy, một người dân trong thôn cho biết: “Nhà tôi có 3 anh em trai, khi có dự án gia đình mong muốn được mua đất nhưng gặp vướng mắc do địa phương yêu cầu phải đặt cọc đủ số tiền mới được tham gia (lô ngoài mặt đường 80 triệu đồng, lô bên trong 50 triệu đồng). Trong khi đó, có trường hợp là ông Đặng Ngọc K (người cùng thôn) lại mua được 17 lô đất”. 

Không chỉ vậy, dự án khu dân cư thôn Xuân Hội còn không thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Đến nay, có gần 50 hộ dân mua đất đã xây dựng nhà ở song gặp rất nhiều khó khăn: Đường đi lầy lội, không có hệ thống rãnh thoát nước, đường điện.

Bà Nguyễn Thị Hoa, một hộ gia đình đang tiến hành xây dựng nhà ở phản ánh: “Để xây dựng nhà ở, gia đình tôi phải đầu tư gần 10 triệu đồng để tân lấp mặt đường, đào rãnh thoát nước, kéo đường dây điện. Nhưng khổ nhất là gặp trời mưa to, nước ngập đường lầy lội, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”.

Người dân mua đất đã nộp đầy đủ tiền nhưng thôn Xuân Hội lại tự ý lấy tiền của dự án này đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi khác của địa phương, thành thử đẩy các hộ mua đất ở dự án vào tình thế khó khăn.

Trao đổi với PV báo Bắc Ninh xung quanh sự việc này, ông Nguyễn Quốc Hội, Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Tiên Du cho biết: “Ngày 24-10-2013, Văn bản hướng dẫn liên ngành số 04/LN:STNMT-STC-SXD-STP-CT về việc thực hiện xét giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với những trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền; đất do lấn, chiếm; tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh từ ngày 01-7-2004 đến 31-12-2012 của Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tư pháp và Cục Thuế ban hành sẽ là điều kiện thuận lợi để xét giao đất, cấp giấy chứng nhận cho 107 lô đất ở thôn Xuân Hội”.

Qua vụ việc giao đất ở Xuân Hội cho thấy vai trò và trách nhiệm của UBND xã Lạc Vệ còn buông lỏng, không giám sát kịp thời để chính quyền cơ sở thực hiện sai nguyên tắc đòi hỏi từ phía UBND huyện Tiên Du và các ngành chức năng cần xem xét trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo quy định của pháp luật.

Minh Quân-Đông Bích
Top