khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 29/11/2013 - 08:59

Chuối tiêu hồng trên đất Gia Bình

Đầu năm 2013, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Gia Bình triển khai dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng chuối tiêu hồng thương phẩm đạt hiệu quả kinh tế cao”. Tham gia mô hình, các hộ nông dân được tập huấn kỹ thuật, cung cấp tài liệu và hỗ trợ 100% giá cây giống.

Chuối tiêu hồng là giống chuối đặc sản, ngày xưa là sản vật dùng để tiến vua, với nhiều ưu điểm như: buồng lớn, số lượng nải nhiều, quả thơm ngon, mẫu mã đẹp, cuống dai thuận tiện cho vận chuyển. Giống chuối tiêu hồng đã được Viện Nghiên cứu Rau quả tuyển chọn, phục tráng và nhân giống thành công bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào, cho thu hoạch sau 12-14 tháng với năng suất cao gấp 1,5-1,7 lần các giống chuối thông thường.
 

Vườn chuối tiêu hồng hơn 1.200 cây của gia đình ông Nguyễn Đắc Quyền, thôn Hữu Ái, xã Giang Sơn (Gia Bình).

 
 

Ở các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên... một số mô hình thâm canh chuối tiêu hồng đã thành công, thu lãi 100 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3-4 lần so với trồng lúa và đem lại hiệu quả kinh tế-xã hội lớn.

Sau 9 tháng triển khai mô hình, ông Nguyễn Đắc Quyền, một trong số 40 hộ nông dân ở xã Giang Sơn (Gia Bình) cho biết: “Trước đây gia đình tôi trồng hơn 9 sào chuối ta, tuy dễ trồng và chăm sóc nhưng giống chuối này cho quả nhỏ, chất lượng thấp, hiệu quả kinh tế không cao. Được sự hỗ trợ từ Dự án, tháng 2-2013 gia đình tôi đã mạnh dạn chuyển sang trồng hơn 1.200 cây chuối tiêu hồng. Đến nay cây phát triển tốt, phù hợp với điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng của địa phương, dự kiến thu hoạch vào tháng 3, tháng 4 sang năm với năng suất khá. Những diện tích trồng chuối tiêu hồng được hỗ trợ sử dụng phân bón từ chế phẩm sinh học, cây sinh trưởng khỏe, lá xanh sáng, bản lá rộng, trỗ buồng khá hơn so với những cây thông thường”.

Theo đánh giá của cán bộ kỹ thuật, chuối tiêu hồng thuộc nhóm chuối tiêu vừa, thân giả cao 2,1-2,5m. Buồng chuối hình trụ, bình quân có 10 nải, nặng khoảng 40-45 kg/buồng, năng suất trung bình đạt 40 tấn/ha. Khi chín vỏ quả có màu vàng sáng đẹp nhưng cuống quả vẫn còn xanh, thịt quả rắn, ăn ngọt và thơm, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng nên bán được giá.

Tuy nhiên, cây chuối có nhu cầu dinh dưỡng cao nên sẽ làm đất nhanh bị bạc màu, cây nhanh bị tàn nếu không có chế độ phân bón đầy đủ và hợp lý. Các hộ trồng chuối tiêu hồng cần chú ý thường xuyên giữ ẩm cho đất, đánh thuốc chống sương và dùng bao nilon để bao cả buồng, tỉa bỏ bớt cây con chỉ giữ lại mỗi gốc 1 cây khỏe mạnh để thay thế cây mẹ. Trồng 1 năm thu 2-3 lứa quả rồi phá bỏ để trồng lại nhằm tránh bệnh thối gốc, thối rễ do tuyến trùng.

Hàng chục nghìn cây chuối tiêu hồng đã và đang biến những vùng đất của Gia Bình dần trở thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp đã từng bước góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân. Tuy nhiên, Dự án cần sự quan tâm, hỗ trợ hơn nữa từ các cấp, ngành chức năng để nhân rộng, kiểm định chất lượng sau thu hoạch và hướng đầu ra cho sản phẩm.

Bài, ảnh: Việt Anh
Top