khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 12/12/2013 - 09:52

Khi học sinh phổ thông làm khoa học

Nằm trong chiến lược đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam, năm 2012 lần đầu tiên Bộ GD-ĐT tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học toàn quốc. Tại cuộc thi này đề tài “Xử lý nước mặn thành nước ngọt bằng kỹ thuật chân không và năng lượng mặt trời phục vụ sinh hoạt” của nhóm tác giả Trường THPT Chuyên Amsterdam Hà Nội đã đạt giải Nhất. Đề tài này cũng được gửi tham dự và giành giải Nhất Quốc tế tại Hoa Kỳ, do tổ chức Intel ISEP trao tặng, với giá trị giải Nhất là 50 nghìn USD.

Thuyết trình sản phẩm đạt giải Nhất có tên“Thiết bị lọc bụi sử dụng trong các xưởng sản xuất nhỏ”.

 
 
 
Năm 2012 và 2013, ngành GD-ĐT Bắc Ninh chưa có đội tuyển tham dự cuộc thi này, do vậy từ năm học 2013-2014 việc lựa chọn đội tuyển dự thi cấp Quốc gia trở thành nhiệm vụ quan trọng của ngành. Cuộc thi cấp cơ sở sẽ được tổ chức theo cụm (các trường THPT trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố), hoàn thành trong tháng 12-2013. Các cụm sẽ chọn ra những công trình, những đề tài tiêu biểu dự thi cấp tỉnh vào tháng 1-2014, rồi lại chọn ra những công trình những đề tài xuất sắc nhất dự thi toàn quốc năm 2014 tổ chức tại thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) vào tháng 2-2014.

Tuy mới phát động nhưng cuộc thi đã thu hút sự tham gia sôi nổi của học sinh các trường THPT trong tỉnh, đối tượng chính là học sinh khối 10 và 11. Cụm các trường THPT trên địa bàn thị xã Từ Sơn được Sở GD-ĐT chỉ đạo tổ chức thi đầu tiên, cho các trường và cụm trường trong tỉnh tham dự để cùng rút kinh nghiệm trong chỉ đạo tổ chức chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Trải qua cuộc thi cấp trường, cụm các trường THPT trên địa bàn thị xã Từ Sơn đã lựa chọn được 7 đề tài tiêu biểu có tính ứng dụng cao tham dự vòng chung khảo cấp cụm, các đề tài công trình rất thiết thực với yêu cầu CNH, HĐH đất nước nói chung và tình hình thực tiễn tại thị xã Từ Sơn. Trong đó đề tài “Thiết bị lọc bụi sử dụng trong các xưởng sản xuất nhỏ” thuộc lĩnh vực Kỹ thuật điện và cơ khí của học sinh Trần Tiến Vững (Trường THPT Lý Thái Tổ) được đánh giá triển vọng sáng tạo, có tính ứng dụng cao trong cuộc sống và đã giành giải Nhất cuộc thi cấp cụm. Em Trần Tiến Vững chia sẻ: “Thực tiễn tại nhiều xưởng sản xuất đồ gỗ nhỏ ở thị xã Từ Sơn và nhiều làng nghề nói chung, người lao động đang phải làm việc trong môi trường bị ô nhiễm nặng bởi khói bụi, làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người lao động, đến năng suất và chất lượng sản phẩm. Thiết bị lọc bụi sử dụng trong các xưởng sản xuất nhỏ ra đời chính nhằm khắc phục những tác hại, những hạn chế nói trên, giúp bảo đảm sức khỏe cho người lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm”.

Thiết bị lọc bụi sử dụng trong các xưởng sản xuất nhỏ đã được chế tạo thành công từ những vật liệu đơn giản gồm: Thùng sơn, mô tơ quạt máy, ống nước PVC, bông và hệ thống dây dẫn điện. Tính năng vượt trội của sản phẩm là giá thành rẻ (dưới 150 nghìn đồng), cấu tạo đơn giản, dễ di chuyển, tiết kiệm điện năng và hiệu quả sử dụng cao.

Ông Trịnh Khôi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, nhận định: “Cuộc thi là cơ hội giúp học sinh thể hiện năng lực vượt trội trong từng lĩnh vực KHKT cụ thể. Là cơ sở phát hiện những học sinh có năng lực tư duy độc lập, biết sáng tạo giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn cuộc sống để góp phần cải tạo cuộc sống”.

Trong tháng 12, cả 8 cụm trường phải hoàn thành cuộc thi. Tháng 1-2014 diễn ra cuộc thi cấp tỉnh. Những công trình, đề tài đạt giải cao cấp tỉnh tiếp tục được ngành GD-ĐT chỉnh sửa giúp nâng cao tính sáng tạo và hiệu quả sử dụng, để trở thành những sản phẩm hoàn thiện mang dự thi cấp Quốc gia được tổ chức vào cuối tháng 2-2014.

Intel ISEP là hội thi sáng tạo KHKT Quốc tế dành cho học sinh phổ thông toàn cầu, được tổ chức tại Hoa Kỳ từ năm 1954, là cơ hội kết nối giữa các nhà khoa học trẻ với các nhà khoa học đạt giải thưởng Nobel. Từ kết quả đột phá bước đầu, từ năm 2013 cuộc thi sáng tạo KHKT trở thành sân chơi cho học sinh phổ thông toàn quốc tại Việt Nam, bên cạnh kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia. Thí sinh hoặc nhóm tác giả đạt giải tại cuộc thi này được hưởng quyền lợi như kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia. Chẳng hạn đạt giải Ba Quốc gia trở lên đủ điều kiện xét tuyển thẳng vào các Đại học chuyên ngành.

 

Bài, ảnh: Thanh Tú
Top