khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 17/12/2013 - 15:25

Nâng cao nhận thức pháp luật cho người lao động

Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) là một trong những nhiệm vụ quan trọng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, đặc biệt với công nhân làm việc trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Xác định tầm quan trọng đó, thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chú trọng phối hợp với cơ quan chức năng làm tốt nhiệm vụ này.

Từ đẩy mạnh tuyên truyền...

Một trong những chức năng quan trọng của tổ chức Công đoàn là tuyên truyền, giáo dục người lao động. Khu công nghiệp Yên Phong với đặc thù CNLĐ nhiều, chủ yếu là nhập cư, tuổi đời trẻ, trình độ nhận thức chưa cao, rất dễ bị sa vào tệ nạn nếu bị cám dỗ, lôi kéo. Xác định đây là đối tượng cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, trong năm qua, LĐLĐ tỉnh đã mở nhiều lớp truyền thông với nội dung xoay quanh về các vấn đề xã hội như phòng chống ma túy, tội phạm, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội; an toàn giao thông. Không ngồi chờ các đơn vị đăng ký mở lớp, LĐLĐ tỉnh chủ động làm việc với Công đoàn cơ sở, đề nghị cơ sở vận động chủ doanh nghiệp tạo điều kiện để công nhân dự nghe các lớp tuyên truyền.
 

Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trả lời ý kiến của công nhân tại buổi đối thoại tổ chức tại thôn Ấp Đồn, Yên Trung (Yên Phong).

 
 

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trịnh Đăng Biên, Trưởng Ban Tuyên giáo, LĐLĐ tỉnh cho biết: Với chức năng của ban chuyên đề, chúng tôi đã tổ chức nhiều lớp tuyên truyền cho CNLĐ. Trước tiên, chúng tôi đã trực tiếp làm việc với cơ sở, sắp xếp thời gian, thậm chí đôi lúc phải “năn nỉ” và “chạy theo” lịch của doanh nghiệp để tranh thủ sự ủng hộ của chủ doanh nghiệp nhằm mở lớp truyền thông cho CNLĐ”.

Qua các buổi tuyên truyền, CNLĐ được nâng cao kiến thức, trang bị cho mình những nền tảng cơ bản, tự bảo vệ mình trước những cám dỗ, lợi dụng lôi kéo của kẻ xấu. Không ít doanh nghiệp rất chăm lo cho công tác tuyên truyền như Công ty Samsung Electronics, năm nào cũng tạo điều kiện mở lớp tuyên truyền cho công nhân. Sau khi được dự lớp tập huấn về công tác an toàn giao thông, công nhân Vương Thị Bích đã chia sẻ: “Với những nội dung tuyên truyền thiết thực, chúng em đã tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích. Qua đây, em sẽ về tuyên truyền đến các bạn trong phân xưởng để cùng hiểu và chấp hành tốt pháp luật về giao thông”.

... đến tổ chức tư vấn, đối thoại

Ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động là những vấn đề nảy sinh trong quan hệ lao động liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng. Không đợi người lao động tìm đến mỗi khi đã xảy ra tranh chấp lao động, không đợi những lá đơn cầu cứu gửi đến, LĐLĐ tỉnh chủ động đến với người lao động bằng việc tổ chức tư vấn, đối thoại trực tiếp. Đây là cách làm mới nằm trong khuôn khổ Dự án “Thúc đẩy và bảo vệ quyền của người lao động nhập cư tại Khu công nghiệp Yên Phong” do LĐLĐ tỉnh phối hợp với Trung tâm phát triển và hội nhập (CDI) triển khai thực hiện từ tháng 6-2011.

Tại các buổi tư vấn, đối thoại, đại diện CNLĐ, chủ doanh nghiệp và các bên liên quan đã hỏi, giải đáp các vấn đề còn băn khoăn, khúc mắc của CNLĐ xoay quanh quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động được quy định trong Bộ luật Lao động như hợp đồng lao động, chế độ thôi việc, thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tiền lương, tiền thưởng, tiền làm thêm giờ, giải quyết tranh chấp lao động…

Đồng chí Nguyễn Thị Nhanh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã trực tiếp tham gia giải quyết một số vụ tranh chấp lao động và nhận thấy kiến thức pháp luật của người lao động còn khá hạn chế. Họ hầu như chỉ biết làm việc, đến khi quyền lợi bị ảnh hưởng thì bối rối không biết xử lý như thế nào hoặc có lúc phản ứng một cách thái quá, không đúng pháp luật. Điều đó đã thúc đẩy chúng tôi phải chủ động tìm đến người lao động, “cầm tay, chỉ việc” nhằm giúp họ biết phải làm gì những lúc quyền lợi bị ảnh hưởng. Năm 2013, ngoài việc tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức nhiều buổi đối thoại tư vấn pháp luật cho CNLĐ và nhận được sự đồng tình ủng hộ cao. Trong thời gian tới, LĐLĐ sẽ tổ chức thêm nhiều buổi đối thoại nữa, tập trung vào khu công nghiệp, nơi có đông CNLĐ và sẽ cố gắng nâng cao nội dung tư vấn, đối thoại. Hy vọng rằng, thông qua các buổi đối thoại, CNLĐ sẽ hiểu được các chế độ, chính sách cơ bản và biết cách bảo vệ mình trong mối quan hệ lao động tại doanh nghiệp”.

Thảo Nguyên
Top