khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 18/12/2013 - 08:57

Khơi dậy tiềm năng tư duy sáng tạo của tuổi trẻ

Năm 2013 là năm thứ 2 Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Báo Bắc Ninh, Đài PT-TH tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học-Kỹ thuật tỉnh tổ chức Liên hoan “Sáng tạo Khoa học-kỹ thuật trẻ”.

Ban Tổ chức Liên hoan họp Hội đồng thẩm định chấm các mô hình, sản phẩm lọt vào vòng chung khảo Liên hoan “Sáng tạo Khoa học-Kỹ thuật trẻ”lần thứ II năm 2013.

 

Rút kinh nghiệm Liên hoan lần thứ I (năm 2012) và để nâng cao hơn nữa chất lượng các đề tài, ngay từ đầu năm 2013, Ban Tổ chức Liên hoan “Sáng tạo Khoa học-Kỹ thuật trẻ” đã xây dựng, triển khai kế hoạch phối hợp giữa các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền: Đài PT-TH tỉnh mở chuyên trang về lĩnh vực sáng tạo khoa học-kỹ thuật; Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến tất cả các khối, lớp học sinh trên địa bàn tỉnh; đăng tải, tuyên truyền trên Bản tin Thanh niên, website Tỉnh Đoàn, Báo Bắc Ninh… Nhờ đó đã thu hút đông đảo các tác giả của nhiều lĩnh vực tham gia. Đã có những mô hình được áp dụng trong thực tế đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, hoặc những ý tưởng có thể chưa áp dụng được ngay trong cuộc sống, nhưng đã thể hiện niềm đam mê, suy nghĩ trách nhiệm vì cuộc sống cộng đồng của các bạn trẻ khối trường học.

Anh Lê Minh Hải, Công ty Điện lực Bắc Ninh (thuộc Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh), là một trong những thành viên trong nhóm tác giả đề tài “Phần mềm In thông báo thanh toán tiền điện, thông báo tạm ngừng cấp điện” (gọi tắt là CSS) lọt vào tốp 12 mô hình, sản phẩm tham dự vòng chung khảo chia sẻ: So với phương pháp thu tiền thủ công trước đây, thì chương trình CSS có ưu điểm vượt trội là kiểm soat, tổng hợp và quản lý được nguồn tiền thu được, chưa thu được ngay sau khi kết thúc thu mà không cần ghi chép và thực hiện các phép tính cộng trừ thủ công dựa vào việc phân tích mã vạch trên hóa đơn tiền điện. Ngay sau khi kết thúc thu, thu ngân viên có thể in được thông báo từ chương trình CSS để gửi cho khách hàng sử dụng điện, góp phần rất lớn vào việc giảm nhân công lao động và tăng hiệu quả công việc rõ rệt. Hiện nay, mô hình đã được đưa vào sử dụng, và theo đánh giá của Công ty Điện lực Bắc Ninh thì mô hình “Phần mềm In thông báo thanh toán tiền điện, thông báo tạm ngừng cấp điện” giúp làm lợi hơn 6 tỷ đồng/năm. Hay như  “Sáng kiến sản xuất loại bấm cúc áo, may nẹp dời giây viền lé bằng máy 2 kim” của tác giả Bùi Thế Tùng, Công ty Cổ phần May Đông Bình góp phần tăng 75% năng suất lao động; 2 em học sinh Nguyễn Tùng Dương và Chu Gia Bảo, lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh có mô hình “Sử dụng bộ cảm biến ánh sáng để tiết kiệm điện cho các cột đèn đường” góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho người đi đường…

Cũng như Liên hoan lần thứ I, để bảo đảm tính công bằng, công khai minh bạch, thật sự chọn lọc được những mô hình, sản phẩm tiêu biểu, Ban Tổ chức đã xây dựng, ban hành thể lệ, quy định, xác định các tiêu chí đánh giá đề tài như tính mới, tính sáng tạo; tính hiệu quả và khả năng áp dụng trong thực tế; tất cả các đối tượng đang học tập, lao động trên địa bàn tỉnh, có tuổi đời không quá 40 tuổi đều được tham gia Liên hoan.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Liên hoan, năm nay số lượng các mô hình, sản phẩm của các tác giả, các nhóm tác giả tham gia tương đương so với Liên hoan lần thứ I, năm 2012 (tổng số gần 40 mô hình, sản phẩm). Về chất lượng các đề tài đã được nâng cao hơn, đã có sự đầu tư nhiều hơn về trí tuệ, kinh phí. Xuất hiện một số mô hình, sản phẩm của học sinh các trường Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. Các đề tài tham gia chủ yếu ở một số lĩnh vực như: Sáng tạo đồ dùng học tập; công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, sáng chế được nghiên cứu, ứng dụng trong sản xuất và đời sống; y dược… Tuy nhiên, chưa có đề tài về một số lĩnh vực “nóng” mà xã hội đang rất quan tâm như an toàn giao thông, sáng kiến giải pháp về bảo vệ môi trường, thân thiện với môi trường.

Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan “Sáng tạo Khoa học-Kỹ thuật trẻ” lần thứ II năm 2013 cho biết: “Tham gia vào sân chơi “Sáng tạo Khoa học-Kỹ thuật trẻ” chính là cơ hội để đoàn viên, thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh khơi dậy tiềm năng, phát huy khả năng tư duy sáng tạo tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới đóng góp vào sự phát triển của các lĩnh vực kinh tế-xã hội của địa phương, đất nước. Đó cũng là dịp để tôn vinh, khen thưởng, chọn lọc ra những nhân tố điển hình, mô hình tiêu biểu tham gia “Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc” lần thứ IX năm 2013, tạo sự quan tâm, hưởng ứng đối với phong trào sáng tạo trong tuổi trẻ  của toàn xã hội”.      

X.M
Top