khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 26/12/2013 - 08:43

Từ sới vật làng đến Huy chương Vàng SEA Games

Trở về từ SEA Games 27 với tấm HCV môn Vật tự do, thượng úy Nguyễn Thế Anh, sinh năm 1987 (Chân Lạc, Dũng Liệt, Yên Phong) lại hối hả trở lại giảng đường Đại học. Ở hạng cân 60kg, đô vật Thế Anh gần như “vô đối” khu vực Đông Nam Á khi liên tiếp giành HCV ở 3 kỳ SEA Games. Tuy nhiên, ít ai biết vinh quang ấy của Thế Anh lại xuất phát từ những sới vật hội làng.

Trống vật hội làng nuôi dưỡng niềm đam mê

Mất 2 ngày hẹn tôi mới gặp được Thế Anh, bởi ngoài thời gian tập luyện nghiêm ngặt trong môi trường Quân đội, Thế Anh đang là sinh viên năm thứ 2, khoa Huấn luyện viên của trường Đại học Thể dục Thể thao 1 (thị xã Từ Sơn). Trong lúc tiếp chuyện tôi, điện thoại của Thế Anh đổ chuông liên hồi. Thế Anh bảo, đấy là những lời chúc mừng từ thầy cô, bạn bè và người thân. Em được như vậy cũng phần lớn nhờ sự quan tâm động viên, chia sẻ của mọi người.
 

VĐV Nguyễn Thế Anh trên bục nhận HCV môn vật, hạng 60kg tại SEA Games 27.

 

Sinh ra ở vùng quê vốn có truyền thống thượng võ, cứ đầu Xuân, khi tiếng trống hội vang lên lại như thúc giục, gọi mời các đô vật gần xa về tranh tài, tỷ thí. Thấy các chú, bác trong thôn hăng say luyện tập, em cũng tò mò, háo hức. Trước mỗi keo, sau màn se đài đầy quyến rũ các đô vật xoắn vào nhau, thể hiện sức mạnh và sự khéo léo, bằng những miếng vật cổ truyền như: lộn cối, giát bốc, móc chảo... tiếng trống dồn dập thúc giục cùng sự cổ vũ hết mình của người xem khiến em cứ mê mẩn, thích thú, rồi thấy phấn khích muốn “nhảy” ngay vào sới.

Thấy em say mê nên các chú cũng tận tình hướng dẫn những động tác như gồng, bốc đôi, vanh sườn… “Lần đầu bị ghì, quật ngã, giờ nghĩ đến em vẫn thấy ê ẩm toàn thân” Thế Anh nhớ lại. Mùa này nối tiếp mùa hội kia, dần dần tiếng trống hội làng cứ ngấm sâu, thúc giục em kỳ lạ. Qua mỗi mùa lễ hội là bấy nhiêu sới vật được mở ra, em và những người bạn cùng trang lứa lại có dịp so tài, đọ sức.

 Năm 2000, nghe tin Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quân đội mở lớp vật năng khiếu thiếu niên tại thị trấn Chờ, khi đó Thế Anh (13 tuổi), một mình đạp xe gần 8km lên xin đăng ký học. Em xuất sắc vượt qua kỳ sát hạch với các bài kiểm tra của Trung tâm như nhào lộn, chơi các trò chơi với bóng… Sau 2 năm tập luyện, Trung tâm thấy em có tố chất để phát triển chuyên nghiệp nên đưa ra Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quân đội tại Gia Lâm (sau chuyển sang Bạch Mai), Hà Nội để tập luyện.

Không như những môn thể thao khác, vật đòi hỏi VĐV phải có sức mạnh, khéo léo, dẻo dai nên cường độ tập luyện rất lớn. Những ngày tập luyện là những ngày đổ mồ hôi thực sự, thậm chí không ít lần máu đổ do trày xước chân, tay. Chấn thương ở gối, lưng, sườn thường xuyên em phải đối mặt, nhưng vẫn phải cắn răng chịu đựng. Bên cạnh đó, những kỳ vọng của Ban Huấn luyện, thành tích toàn đội luôn là “hòn đá tảng” tâm lý mà em phải nỗ lực vượt qua. Ngoài thời gian tập luyện từ 4-5 tiếng/ngày theo giáo án, tối đến em lại cùng các bạn đạp xe 6km đến lớp học văn hóa. Căng thẳng, mệt mỏi, khó khăn là thế, nhưng bằng nghị lực phi thường của người lính, Thế Anh đã vượt qua tất cả để trở thành VĐV trẻ số 1 trong nước nhiều năm liền sau đó.

Khẳng định Đô vật số 1 Đông Nam Á

Sau một thời gian miệt mài khổ luyện, kỹ chiến thuật trở nên nhuần nhuyễn, Thế Anh được Ban Huấn luyện giao trọng trách và tạo cơ hội tham gia tranh tài tại giải trẻ toàn Quốc 2003. Tuy là giải lớn đầu tiên tham dự nhưng được sự động viên của Ban Huấn luyện cùng sự quyết tâm của bản thân, em đã xuất sắc đoạt HCV năm đó. Rồi những chiến thắng lần lượt đến, năm 2004 đoạt Cúp Quốc gia, Vô địch Quốc gia 2005. Với những chiến thắng ấn tượng đó, Thế Anh vinh dự được gọi lên Đội tuyển Quốc gia.

Năm 2006 đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của Thế Anh, khi tham dự 2 giải quan trọng là giải trẻ châu Á và thế giới. Thành công lớn trên đấu trường khu vực và quốc tế, ngay trong một năm Thế Anh đoạt HCV giải trẻ, giải Nhì Cúp Quốc gia, HCB Đại hội TDTT toàn quốc. Với những thành tích nổi trội, Thế Anh được Ban huấn luyện đội tuyển Quốc gia đánh giá là VĐV số 1 ở hạng cân 60kg. Năm 2007, em được cử tham dự giải Vô địch thế giới và vòng loại Olympic.

Từ năm 2008 đến 2012, là thời điểm Thế Anh “thống trị” làng vật Việt khi liên tiếp vô địch Quốc gia. Tham dự 2 kỳ SEA Games 25, 26 tại Lào và Indonesia Thế Anh xuất sắc đánh bại mọi đối thủ mang về 2 tấm HCV cho Đoàn Thể thao Việt Nam. Đòn thế gồng, bốc đôi của Thế Anh trong nhiều năm qua đã làm cho không biết bao nhiêu đối thủ trong nước cũng như khu vực phải “lấm lưng trắng bụng”. Vì thế cái tên “độc cô cầu bại” được giới chuyên môn, đồng nghiệp và những người hâm mộ trìu mến, gán gọi Thế Anh. Tại kỳ SEA Games 27 vừa qua, Thế Anh một lần nữa khẳng định vị trí số 1 Đông Nam Á khi đánh bại VĐV Iqbal của Indonesia với tỷ số cách biệt 11-4, qua đó nâng tổng số HCV của môn vật lên 10 trên tổng số 12 hạng cân tham dự, đây là một thành công lớn của bộ môn vật tại một kỳ SEA Games.

Sau khi mang vinh quang về cho thể thao nước nhà, giờ đây Thế Anh lại đang miệt mài, cần mẫn trên giảng đường góp nhặt kiến thức để làm hành trang cho con đường trở thành huấn luyện viên môn Vật sau này. Hi vọng rằng, bằng kinh nghiệm thực tế trong thi đấu đỉnh cao cùng những kiến thức học được, Thế Anh sẽ góp phần đào tạo ra nhiều hơn những VĐV có chất lượng, xứng đáng là đội ngũ kế cận xuất sắc nhất cho thể thao nước nhà.

Đức Quý
Top