khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 08/01/2014 - 16:15

Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Triển khai thi hành Hiến pháp

Ngày 8-1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bắc Ninh.

 

Chủ trì hội nghị gồm các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội; Lê Hồng Anh, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đinh Thế Huynh, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội. Hội nghị còn có sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. Tại điểm cầu Bắc Ninh, đồng chí Trần Văn Túy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì.

Sau phát biểu khai mạc hội nghị của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đồng chí Đinh Thế Huynh, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương quán triệt Chỉ thị 32 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trình bày những nội dung cơ bản của Hiến pháp; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày Kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp, trọng tâm là công tác tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp và việc rà soát, sửa đổi, bãi bỏ hoặc ban hành mới văn bản pháp luật phù hợp với Hiến pháp.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh việc triển khai thi hành Hiến pháp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành trong năm 2014 và các năm tiếp theo. Toàn hệ thống chính trị của cả nước đang vào cuộc tích cực triển khai thi hành Hiến pháp dưới sự lãnh đạo của Đảng, phấn đấu đạt và vượt tiến độ đề ra.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, sau hội nghị, lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện ngay và nghiêm túc các quy định của Hiến pháp. Những công việc đang được cơ quan Nhà nước giải quyết theo quy định của Hiến pháp 1992 mà thẩm quyền được giao cho các cơ quan Nhà nước khác thực hiện theo quy định của Hiến pháp thì phải chuyển giao ngay để tiếp tục giải quyết. Các luật, pháp lệnh và các văn bản quy phạm pháp luật khác được ban hành trước ngày 1-1-2014 (ngày Hiến pháp có hiệu lực thi hành) phải được rà soát để sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới phù hợp với quy định của Hiến pháp. Các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức và địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện của cơ quan, tổ chức, địa phương mình, thường xuyên đôn đốc kiểm tra, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc phát sinh, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Hiến pháp để các quy định của Hiến pháp được thực hiện nghiêm minh, sớm đi vào cuộc sống.

Trong quá trình triển khai thi hành Hiến pháp phải bảo đảm nguyên tắc sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng, sự tham gia phối hợp nghiêm túc, khẩn trương của tất cả các cơ quan, các ngành, các cấp, các tổ chức, đơn vị các địa phương, đề cao vai trò cơ quan thông tấn báo chí trong công tác tư tưởng, tuyên truyền. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Ban Tuyên giáo là các cơ quan trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ triển khai thi hành Hiến pháp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đề nghị lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương đề cao trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, hoàn thành tốt công việc thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần tích cực vào kết quả của việc triển khai thi hành Hiến pháp trên phạm vi cả nước.

Vân Giang
Top