khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 22/01/2014 - 10:38

Tiên Du thí điểm lò đốt chất thải rắn sinh hoạt

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện Tiên Du tích cực triển khai các hoạt động thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt. Trong đó, nổi bật là việc thực hiện thí điểm lò đốt công suất 150 - 500 kg chất thải/giờ tại thị trấn Lim. Đây là mô hình xử lý chất thải sinh hoạt theo công nghệ đốt đầu tiên trong tỉnh bước đầu thực hiện thành công, góp phần giải quyết những bức xúc.

Theo anh Nguyễn Trọng Thịnh, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, hiện nay trên địa bàn huyện có 64 điểm tập kết rác thải đang hoạt động. Trong đó, khoảng 20 điểm đã đầy phải thường xuyên xúc, vun cao. Để bảo đảm vệ sinh môi trường, huyện chỉ đạo Công ty môi trường Tân Trường Lộc tiến hành phun thuốc vi sinh và rắc vôi khử trùng 1 lần/tuần, nhất là các điểm đã đầy.
 

Qua quá trình vận hành lò đốt lượng xỉ và khói bụi ít, được xử lý bảo đảm môi trường.

 
 

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, từ cuối năm 2013 huyện tích cực triển khai các hoạt động chuẩn bị để thí điểm lò đốt chất thải sinh hoạt tại thị trấn Lim. Đến ngày 1-1-2014, đơn vị tư vấn đã tiến hành lắp đặt thiết bị tại khu đất của Công ty môi trường Tân Trường Lộc với tổng diện tích 360 m2, có đầy đủ nhà xưởng, sân phơi... Sau một thời gian hoàn thiện, ngày 12-1 lò đốt chính thức đi vào hoạt động. Đây là lò đốt cỡ nhỏ NFI - 120 công nghệ Nhật, có công suất 150 - 500 kg/giờ. Ưu điểm nổi trội của lò đốt này là dùng chính chất thải và không khí để vận hành. Ngoài ra, còn có hệ thống xử lý khói, bụi bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường. Hệ thống này hoạt động theo nguyên lý đơn giản nhưng hiệu quả, đó là: thu gom khói, bụi xử lý qua nước rồi mới thoát ra môi trường; nước giữ lại mùi và bụi bẩn.

Trong quá trình lắp đặt, đơn vị tiếp nhận cùng với tư vấn đã phối hợp hoàn thiện hệ thống xử lý khói, bụi theo hướng nước thải quay vòng. Có thể hiểu, theo thiết kế ban đầu, nước khử mùi và bụi sau khi được xử lý hóa chất sẽ thải ra môi trường, tuy nhiên đơn vị tiếp nhận đã xây bể chứa 18 m3 rộng gấp nhiều lần bồn chứa ban đầu và nước thải sau khi được tách bụi, xử lý hóa chất sẽ sử dụng quay vòng không xả ra môi trường.

Ông Nguyễn Hữu Xuyên, Giám đốc Công ty môi trường Tân Trường Lộc cho biết: Trong những ngày vận hành thử lò đốt, lượng chất thải sinh hoạt xử lý được từ 6 - 8 tấn/ngày. Theo cảm quan ban đầu, lò hoạt động ổn định, lượng khói thải ra môi trường và xỉ lò ít, không có mùi. Đây là kết quả của việc thực hiện đúng quy trình xử lý: chất thải được bơm hóa chất khử mùi và phân loại trước khi đốt. Phần không đốt được sẽ đem ủ thành phân vi sinh hoặc đưa đi chôn lấp. Riêng phần xỉ (do rất ít) sẽ tạm thời để tại vườn cây của đơn vị. Để vận hành lò hiệu quả, công ty kiến nghị các cấp, ngành sớm xây dựng khu xử lý chất thải tập trung của huyện và quan tâm mức giá, chế độ cho công nhân vận hành lò đốt.

Trước mắt, nếu lò đốt hoạt động bảo đảm các tiêu chuẩn về môi trường sẽ cơ bản giải quyết được lượng chất thải tại thị trấn Lim (bình quân một ngày thị trấn thu gom khoảng 10 tấn rác). Tuy nhiên, để đánh giá hiệu quả cũng như những tác động đến môi trường xung quanh cần có các đơn vị chuyên môn kiểm tra, đưa ra kết quả chính xác.

Dự kiến, địa phương sẽ đốt thử nghiệm trong khoảng 10 ngày để xác định khối lượng chất thải không đốt được, chất xỉ và mời các đơn vị chuyên môn của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh về đánh giá, kiểm tra các tiêu chuẩn môi trường. Cùng với việc thí điểm lò đốt chất thải sinh hoạt tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du cũng đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận trong việc triển khai quy hoạch, xây dựng khu xử lý chất thải tập trung của huyện. Từ đó, từng bước giải quyết những bức xúc về rác thải sinh hoạt, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn huyện.

Bài, ảnh: Hoàng An
Top