khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 24/01/2014 - 09:50

Huyền thoại Đông Hồ

Qua một người bạn giới thiệu, tôi gặp Nhà thiết kế Lan Hương (chủ Thương hiệu áo dài Lan Hương). Trong khuôn viên cửa hàng được xây dựng, bài trí mang đậm phong cách truyền thống tại địa chỉ 128 phố Thụy Khuê, Hà Nội, chị Lan Hương giới thiệu cho tôi bộ sưu tập áo dài Huyền thoại Đông Hồ.

Ngay từ lần ra mắt đầu tiên nhân sự kiện chào mừng thành công Hội nghị cấp cao Á-Âu lần thứ 5 (ASEM 5), bộ sưu tập Huyền thoại Đông Hồ tạo được ấn tượng mạnh bởi sự tinh tế, độc đáo.

Những mộc mạc, quê mùa, những ẩn ý thâm sâu, những hờn giận hay bông đùa… được người nghệ sĩ dân gian gửi gắm ý tưởng trong mỗi bức tranh hàng trăm năm qua vẫn thế, nay vẫn thế và chắc chắn mai sau cũng vẫn thế. Sức sống bền lâu của tranh dân gian Đông Hồ thách thức thời gian bởi sự trân truyền từ mỗi gia đình, dòng họ, bởi ý thức và tình yêu văn hóa dân tộc của con người Việt Nam. Nhà thiết kế Lan Hương cảm nhận được “Hồn dân tộc rất độc đáo trong mỗi bức tranh” nên đã nảy ra ý tưởng “làm mới làng tranh” trên bộ sưu tập áo dài.

Nhà thiết kế Lan Hương tâm sự: “Nói đến vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam thì không thể thiếu được vai trò của áo dài. Yếu tố truyền thống là quan trọng nhất. Để tạo ra một chiếc áo dài đẹp, ngoài kiểu dáng, chất liệu vải thì việc lựa chọn màu sắc, họa tiết trang trí sẽ góp phần đắc lực tôn lên giá trị của áo dài”.

Mỗi một tà áo dài được vẽ từ một đến nhiều hình ảnh được lấy nguyên mẫu từ các bức tranh dân gian Đông Hồ. Trong sâu thẳm tâm thức mỗi người dân Việt, dòng tranh dân gian mộc mạc, giản dị này đã là một phần hồn cốt của dân tộc. “Tranh Đông Hồ, gà, lợn nét tươi trong. Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp” (Bên kia sông Đuống- Hoàng Cầm). Huyền thoại Đông Hồ của Nhà thiết kế Lan Hương cũng “sáng bừng màu dân tộc” trên mỗi tà áo dài.

Ngoài dòng tranh truyền thống vẫn in trên giấy dó, tạo tác màu sắc từ các chất liệu tự nhiên và làm tranh thủ công, những “tuyệt phẩm” của dòng tranh này đã thăng hoa cùng các nghệ sĩ khi được thể hiện lại trên các chất liệu tre trúc, đồng, gốm, vải…

Năm 2014 kỷ niệm tròn 10 năm Nhà thiết kế Lan Hương hoàn thành bộ sưu tập Huyền thoại Đông Hồ.

Đào Hoa
Top