khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ bẩy, 25/01/2014 - 13:40

Một năm nhìn lại Phong trào “Thắp sáng đường quê” và “Hành trình xanh”

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Ninh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2012 - 2017 nhằm đẩy mạnh Chương trình hành động “Tuổi trẻ Bắc Ninh chung tay xây dựng nông thôn mới”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chủ động xây dựng hướng dẫn triển khai hai phong trào mới “Thắp sáng đường quê” và “Hành trình xanh” trong thanh thiếu nhi toàn tỉnh.

Đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia phong trào “Hành trình xanh”.

 

Sau một năm thực hiện bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận, khẳng định tính xung kích tình nguyện của tuổi trẻ cùng cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tham gia xây dựng Nông thôn mới, bảo vệ môi trường.

Xác định rõ năng lực, trách nhiệm và tinh thần vào cuộc của ĐVTN và các tổ chức Đoàn các cấp, căn cứ vào 19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới (theo Bộ tiêu chí quốc gia về Nông thôn mới), Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chủ động, báo cáo xin chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy, xây dựng hướng dẫn và kế hoạch triển khai cụ thể hai phong trào tới 17/17 huyện, thị, thành Đoàn và các Đoàn trực thuộc trong toàn tỉnh, đồng thời đề nghị các Sở, ngành quan tâm phối hợp triển khai phong trào.

Về phong trào “Thắp sáng đường quê”: nhận thấy rõ mục đích của phong trào nhằm thắp sáng các ngõ, xóm thôn tại một số xã khó khăn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội; đồng thời phổ biến, tuyên truyền tới đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân về ý nghĩa của phong trào, góp phần xây dựng nông thôn mới. Với yêu cầu triển khai phong trào phải đảm bảo tính tiết kiệm, hiệu quả, có tính bền vững, đồng thời thường xuyên kiểm tra, rút kinh nghiệm để triển khai sâu rộng phong trào đạt hiệu quả hơn, nâng cao trách nhiệm của đoàn viên thanh thiếu nhi và nhân dân trong việc duy trì đường điện thắp sáng đường quê.

Đối với phong trào “Hành trình xanh”, nhằm tạo nhiều không gian xanh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, đồng thời gây quỹ cho hoạt động Đoàn từ hiệu quả của phong trào sau khi thu hoạch cây lấy gỗ.

Sau hơn một năm triển khai, thực hiện chương trình, với sự vào cuộc tích cực của các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, sự tham gia xung kích, tình nguyện, trách nhiệm và đóng góp kinh phí, ngày công của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi; sự quan tâm và hỗ trợ kinh phí của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: gần 105 km đường điện đã được hoàn thành (vượt chỉ tiêu trong năm 2012 và 2013 đề ra) đưa vào sử dụng với tổng kinh phí xây dựng gần 2 tỷ đồng.

Tiêu biểu trong phong trào như đơn vị: Huyện Đoàn Quế Võ, Thuận Thành và Đoàn Khối các cơ quan tỉnh. Dự Lễ khánh thành và bàn giao công trình đường điện “Thắp sáng đường quê” tại xã Đại Đồng Thành - đơn vị được Đoàn Khối các cơ quan tỉnh huy động các nguồn lực và tặng công trình đường điện cho xã với tổng chiều dài 2,7 km, đồng chí Biện Xuân Thạc, Bí thư Đảng ủy xã Đại Đồng Thành vui mừng cho biết: “Công trình thanh niên hoàn thành và đi vào sử dụng có ý nghĩa rất quan trọng đối với xã khó khăn như Đại Đồng Thành, nhân dân địa phương cảm ơn sự quan tâm và dành tình cảm của ĐVTN khối các cơ quan tỉnh dành cho địa phương, điều đó còn khẳng định tinh thần xung kích, sáng tạo của tổ chức Đoàn tham gia xây dựng Nông thôn mới”.

Theo Bí thư Đoàn xã Bồng Lai Trần Văn Đệ, hiện nay Đoàn xã đã xây dựng được 4km đường điện thắp sáng một số trục đường liên thôn của xã, bằng việc huy động mỗi đoàn viên, thanh niên ít nhất 10.000đ, các em đội viên thu gom giấy vụn, vỏ chai, phế liệu bán gây quỹ; các hộ gia đình trong thôn, xã mỗi hộ quyên góp từ 20.000đ - 30.000đ; các ĐVTN trong xã góp ngày công cùng thợ điện của thôn, xã... tổng giá trị công trình gần 20 triệu đồng. Phấn đấu đến hết năm 2016 Đoàn xã sẽ xây dựng xong gần 15km đường điện liên thôn xã.

Đối với phong trào “Hành trình xanh”, kết quả trong tháng Thanh niên các cơ sở đoàn trồng được trên 120.000 cây xanh - vượt chỉ tiêu đề ra (chủ yếu là bạch đàn, keo), tiêu biểu như các đơn vị: Huyện Đoàn Thuận Thành, Yên Phong và Gia Bình. Vị trí trồng tập trung chủ yếu tại các nơi công cộng còn chưa sử dụng hoặc để trống của địa phương, trường học, đường vào, xung quanh tường rào nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm và khu tập kết rác thải nông thôn, khuôn viên các khu di tích lịch sử, hai bên hành lang giao thông.

Đoàn xã Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh là một trong những điểm sáng trong việc trồng và chăm sóc cây xanh trong phong trào “Hành trình xanh” trong năm 2013. Trao đổi với chúng tôi đồng chí Dương Ngọc Duyến - Bí thư Đoàn xã cho biết: “Phong trào thực sự có ý nghĩa, sau này khi thu hoạch còn tạo kinh phí cho tổ chức đoàn hoạt động; việc chăm sóc cây phải thực sự trách nhiệm, thường xuyên tưới tắm, dọn cỏ, rào xung quanh gốc cây, tuyên truyền các hộ dân trong xã không chăn thả trâu bò, không phụt rơm rạ vào khu vực cây mới trồng, trồng bổ sung ngay những cây bị chết… có như vậy, số lượng cây trồng ban đầu mới đảm bảo, tỷ lệ cây sống mới cao. Nhìn từng ngày hàng cây đang lớn tôi thực sự rất vui và cảm thấy như góp được một phần sức trẻ vào việc tạo môi trường xanh, bảo vệ môi trường địa phương”.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện hai phong trào còn gặp nhiều khó khăn, việc xã hội hóa kinh phí xây dựng đường điện và mua cây con trồng còn hạn chế; một số cơ sở đoàn còn chưa hoàn thành chỉ tiêu xây dựng đường điện do Đoàn cấp trên giao, việc chăm sóc cây sau khi trồng chưa thường xuyên, trồng bổ sung cây chết chưa kịp thời; sự vào cuộc, phối hợp của các tổ chức đoàn thể, các ngành với tổ chức đoàn từ cấp xã, huyện đến tỉnh để thực hiện hai phong trào trên còn chưa có… Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tiếp tục duy trì, đẩy mạnh hai phong trào trên, tích cực xã hội hóa nguồn kinh phí, đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền, các Ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, tạo điều kiện và phối hợp xây dựng công trình thanh niên; đồng thời chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc phát huy những kết quả đạt được, tháo gỡ khó khăn trong quá trình huy động nguồn lực, hạn chế những tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện phong trào; hoàn thành và vượt chỉ tiêu do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đề ra.

Năm 2014 phấn đấu xây dựng được ít nhất 50 km đường điện, trồng mới và chăm sóc 120.000 cây xanh; Phấn đấu trong nhiệm kỳ 2012 - 2017 mỗi huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có trên 50% số xã có đường điện thắp sáng tới 100% các ngõ, xóm, đảm bảo an toàn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương; hàng năm trồng mới và chăm sóc được ít nhất 100.000 cây xanh, góp phần tích cực vào tạo không gian xanh tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

Hai phong trào trên sau gần một năm triển khai đã tạo sức lan tỏa tới đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân trong toàn tỉnh, được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đánh giá là một trong những mô hình điểm trong cả nước mang tính thiết thực, bền vững và khẳng định rõ vai trò xung kích của tổ chức Đoàn tham gia xây dựng Nông thôn mới tại địa phương, nhắc đến phong trào đoàn Bắc Ninh gắn với phong trào “Hành trình xanh” và “Thắp sáng đường quê” .

Nguyễn Phương Mai (Phó Bí thư tỉnh Đoàn)
Top