khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ bẩy, 25/01/2014 - 14:15

Quà Tết

Tôi về nghỉ hưu đúng vào những ngày giáp Tết. Tình xuân, ý xuân đã rạo rực trong những nụ hoa, chồi non, búp lá, trên những khuôn mặt hối hả lo toan nhưng tươi rói của bao người.

Buổi liên hoan chia tay sau hơn bốn mươi năm công tác thật ấm áp tình cảm và xúc động. Sau bữa cơm thân mật. Lãnh đạo cơ quan phát biểu lời chia tay, chúc tết và tặng quà. Quà gói trong giấy hồng điều. Có dây nơ thắt bằng kim tuyến được mở ra đó là chữ Tâm (chữ hán thư pháp) chế tác bằng chất liệu đồng thau. Món quà thật quý và ý nghĩa.

Mang quà về nhà lòng tôi phân vân. Từ những ngày còn nhỏ ông tôi (ông có học chữ Nho) đã giảng dạy anh em chúng tôi rất kỹ về chữ Tâm: Tâm là trái tim, ngõ hầu tinh thần chủ thể của mỗi con người. Nơi phát sinh những ý niệm, linh cảm, năng lực nhận biết suy tưởng, là tinh hoa thiêng liêng của trí tuệ, phân biệt tốt xấu, đúng sai, thiện ác dẫn đến quyết định hành động, ứng xử tự hoàn thiện mình trong cuộc sống, trong học tập. Chữ Tâm là rộng lớn là tinh tế sâu xa là không thể nói hết được. Cả đời người ta là học và làm chỉ một chữ Tâm. Nhưng đã có mấy ai học và làm được chu toàn trọn vẹn.

Là người chơi chữ phải hiểu và làm được những điều của chữ. Vậy nên tôi không dám treo chữ Tâm ngoài phòng khách mà treo ngay trong phòng riêng của mình chọn nơi trang trọng nhất.

Ở đây chữ Tâm thật đắc địa. Tôi được ngắm và suy ngẫm chữ Tâm vào những giây phút yên tĩnh lắng đọng nhất của lòng mình không bị ảnh hưởng phân tán chi phối bên ngoài.

Cái thần của chữ là khi ngắm chữ thì ký ức của cả đời tôi lại nhanh chóng hiện về trải nghiệm. Chút thoáng vui thanh thản. Với những việc tốt đẹp đã làm. Những dằn vặt trăn trở ân hận đến hổ thẹn với những việc xấu đã qua… suy ngẫm dự liệu cho những gì sắp tới.

Và cũng thật thiêng liêng kỳ bí cứ mỗi khi ngắm chữ là trong tôi hình ảnh Bác lại hiện về. Bác vị lãnh tụ thiên tài muôn vàn kính yêu của dân tộc. Người đã hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, cho hạnh phúc của nhân dân. Chữ Tâm trong Bác thật sáng trong lớn lao cao đẹp. Đến những giây phút cuối cùng của cuộc đời, tâm nguyện của Bác vẫn còn đau đáu: Làm sao cho nước nhà được hoàn toàn độc lập. Đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc ai cũng được học hành. Mong ước của Người thật thiêng liêng gần gũi, bình dị nhưng cũng thật tận cùng vĩ đại.

Toàn Đảng, toàn dân ta đang ra sức thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người cũng là học và làm theo chữ Tâm trong Bác.

Tết lại đến, xuân mới lại về. Nâng chén đầu xuân mong ước noi gương Bác ai ai cũng học và làm sáng được chữ Tâm, để đất nước ta, cuộc sống xung quanh ta thêm nhiều điều tốt đẹp, cho nhà nhà hạnh phúc, để bất tận những mùa xuân mãi nối tiếp những mùa xuân.

Ngô Côn
Top