khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 27/01/2014 - 09:20

Tổ chức tốt Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Ngọ

Mỗi độ Tết đến, xuân về, cả nước lại nô nức ra quân thực hiện “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Đây không chỉ là nét đẹp văn hóa truyền thống có từ hơn 50 năm nay của dân tộc, góp phần bảo vệ môi trường, mà còn là nhiệm vụ mở đầu của năm mới, qua đó đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, lao động sản xuất ở mọi địa phương, cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân ngay từ những ngày đầu xuân.

Đông đảo học sinh tham gia Tết trồng cây Xuân Quý Tỵ 2013 tại Yên Phong.

 
 
Trong trái tim, khối óc của mỗi người dân nước Việt dường như vẫn còn âm vang lời dặn của Bác Hồ kính yêu: “Mùa xuân là Tết trồng cây/Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Một mùa xuân nữa đang tới, công tác chuẩn bị cho Tết trồng cây đang được các địa phương trong tỉnh tích cực triển khai với mục tiêu trồng mới 10,7 ha, chăm sóc 87,5 ha và bảo vệ 454 ha rừng trong năm 2014.

Để Tết trồng cây Xuân Giáp Ngọ 2014 đạt hiệu quả, thiết thực và tiết kiệm, ngành Nông nghiệp đề nghị các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động mọi tầng lớp nhân dân, các cơ quan, xí nghiệp, lực lượng vũ trang, học sinh tham gia. Qua đó, kết hợp giáo dục ý nghĩa truyền thống của ngày Tết trồng cây, tác dụng của cây xanh với bảo vệ môi trường, cuộc sống, góp phần củng cố và xây dựng ý thức bảo vệ cây trồng trong cộng đồng. “Tết trồng cây Xuân Giáp Ngọ - 2014” của tỉnh sẽ tổ chức đồng loạt tại các huyện, thị xã và thành phố vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tức ngày mồng 7 tháng Giêng, năm Giáp Ngọ.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, việc lựa chọn các loại cây cho dịp Tết trồng cây cần bảo đảm tiêu chí đa tác dụng, có hiệu quả lâu dài về mặt kinh tế và môi trường, cảnh quan. Ưu tiên trồng các loài cây thân gỗ lớn, tán đẹp, có giá trị kinh tế như: Long não, Sao đen, Sấu, Sưa, Lát hoa, Viết (sến xanh), Muồng hoàng yến, Muồng hoa đào, Vàng anh, Bằng lăng, Hoàng lan, Móng bò, Muồng hoa đỏ... Các điểm trồng cây phải phù hợp với quy hoạch phát triển chung của địa phương, phát huy được giá trị về môi trường, cảnh quan; trước mắt tập trung trồng tại các khu trung tâm, các tuyến phố, trục đường giao thông, khu công nghiệp, khu đô thị mới...

Do Tết Giáp Ngọ năm nay được nghỉ dài ngày, sau Tết dư âm không khí lễ hội vẫn tiếp tục, đồng thời cũng là thời điểm các địa phương bắt đầu gieo cấy lúa xuân nên việc huy động nhân lực gặp khó khăn. Các ngành, các địa phương cần chỉ đạo quyết liệt, cụ thể, sát sao thực hiện Tết trồng cây cùng với việc gieo cấy lúa xuân đạt hiệu quả.

Song song với tổ chức phát động Tết trồng cây các địa phương, các ngành, đơn vị cần triển khai kế hoạch trồng cây, trồng rừng năm 2014. Trên cơ sở chỉ tiêu kế hoạch trồng rừng các xã, phường, thị trấn khẩn trương thực hiện các bước thiết kế, lập kế hoạch, xử lý thực bì, cuốc hố, chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, vật lực; ký kết hợp đồng cung ứng cây giống lâm nghiệp với các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống có uy tín, chất lượng.

Trong quá trình triển khai, các địa phương, đơn vị cần tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp kỹ thuật thâm canh, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ cây rừng sau trồng; hướng dẫn bón lót và bón thúc, trồng dặm để bảo đảm mật độ; chăm sóc và quản lý tốt cây, rừng sau trồng; kịp thời phổ biến và giới thiệu những kinh nghiệm hay, gương người tốt hoặc các đơn vị, tổ chức tiêu biểu trong việc phát triển kinh tế rừng và quản lý bảo vệ tài nguyên để nhân rộng phong trào, thiết thực học tập, làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch trồng cây, trồng rừng năm 2014.

Bài, ảnh: Việt Anh
Top