khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 27/01/2014 - 09:57

Người truyền bá võ Bình Định Gia trên đất Bắc Ninh

Bao đời nay, võ cổ truyền Việt Nam luôn được các thế hệ người Việt trân trọng, gìn giữ, bồi đắp để hôm nay, võ cổ truyền đã trở thành niềm tự hào dân tộc. Trên quê hương Quan họ, các môn phái võ cổ truyền cũng được nhiều người tâm huyết truyền bá, phát triển thành phong trào mạnh mẽ từ chốn thị thành đến vùng nông thôn. Một trong những người từng góp công phát triển võ cổ truyền trên đất Bắc Ninh là võ sư Đinh Hoàng Đức, môn phái Bình Định Gia.

Phổ biến và có đông môn sinh nhất trong các môn phái võ cổ truyền trên địa bàn tỉnh là Bình Định Gia và Vovinam (Việt Võ đạo). Sáng tổ của môn phái Bình Định Gia  là võ sư Trần Đại Chí. Đến nay, môn phái đã tồn tại hơn 200 năm. Trước đây Bình Định Gia chỉ được lưu truyền trong gia đình, cách đây khoảng 30 năm mới phát triển ra ngoài. Người Bắc Ninh học võ Bình Định Gia từ trước tới nay thì có nhiều, nhưng hiểu sâu, biết rộng và góp công vào sự phát triển của môn phái trên đất Bắc Ninh ngày nay, có lẽ chỉ có Đinh Hoàng Đức.

Trong câu chuyện với chúng tôi tại nhà riêng ở thôn Thuận An, xã Trạm Lộ (Thuận Thành) anh Đinh Hoàng Đức kể rằng: Thủa nhỏ anh được nghe ông bà, cha mẹ nhắc nhiều đến Bình Định, vùng đất có nhiều phái võ, nhiều người giỏi về võ thuật, đến con gái cũng biết “cầm roi đi quyền”. Cũng chẳng biết từ bao giờ, tình yêu với vùng đất võ Bình Định cứ lớn dần lên cho dù anh chưa một lần được đến. Những năm 1990, hay tin ở thị trấn Hồ có vị võ sư người Bình Định ra truyền bá môn phái Bình Định Gia, anh tìm đến xin học.

Những ngày đầu có biết bao vất vả. Chặng đường hơn 3 cây số từ nhà đến địa điểm học không phải xa nhưng với cậu bé 15 tuổi lại phải đi trong đêm hôm khuya khoắt không phải giản đơn. Với bản tính thông minh, ham học hỏi cùng năng khiếu học võ được liệt vào diện “thần đồng”, Đức nhanh chóng lĩnh hội được hết những chiêu thức, thế võ của thầy. Sự nghiệp võ học cũng theo thế mà phát triển. Thời kỳ còn là môn sinh, Đức từng được Chấp Chưởng môn Trần Hưng Hiệp (con trai Chưởng môn Trần Hưng Quang, chưởng môn đời thứ tư) đón về Hà Nội trực tiếp truyền thụ tinh hoa võ Bình Định Gia. Trước đây anh từng thi đấu ở nhiều giải, dạy võ ở nhiều CLB ngoài Hà Nội. Những năm còn thi đấu, Đức được giới võ thuật nể trọng vì có những đòn thế, chiêu thức “độc và lạ” làm nhiều đối thủ phải “tâm phục, khẩu phục” trong những lần đối kháng.

Năm 1999, khi đã lĩnh hội cơ bản các chiêu thức, bài quyền của môn phái, Đinh Hoàng Đức trở về quê phát triển võ Bình Định Gia. Sau nhiều ngày lăn lộn, tìm kiếm địa điểm, tuyển sinh, anh khai giảng khóa học đầu tiên tại chùa Bùng (xã Bình Dương, Gia Bình).

Mỗi tuần 3 buổi, anh đi xe gần 20 cây số về đây giảng dạy. Với tôn chỉ “Võ đạo vị nhân sinh - Võ công khai trí tuệ” (Rèn luyện võ công để nâng cao sức lực, khai tâm, mở trí, tự tin vào bản thân và tự tôn dân tộc), anh luôn chọn cách “dạy đạo rồi mới dạy võ”.

Tiếng lành đồn xa, môn sinh ở khắp các nơi từ các huyện trong tỉnh như Thuận Thành, Quế Võ tìm đến, cả những em ở tận Chí Linh, Cẩm Giàng (Hải Dương) cũng về võ đường chùa Bùng xin học. Khóa đào tạo đầu tiên, nhiều môn sinh đã trưởng thành, đoạt nhiều HCV trong các cuộc thi võ cổ truyền của tỉnh và Quốc gia hoặc trở thành HLV tiếp tục truyền bá tinh hoa võ Việt như các kiện tướng Vũ Văn Cương, Nguyễn Văn Út, Nguyễn Văn Sướng… Trong số đó có người thay Đinh Hoàng Đức huấn luyện, phát triển võ đường chùa Bùng như Vũ Văn Cương, hiện là huấn luyện viên Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam.

Sau thành công tại chùa Bùng, Đinh Hoàng Đức đã phát triển võ Bình Định Gia sang các huyện Thuận Thành, Quế Võ, thành phố Bắc Ninh… rồi giao lại cho môn sinh trưởng thành quản lý. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hàng nghìn môn sinh đang theo học Bình Định Gia tạo thành phong trào mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Huy Ngọc, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Thuận Thành cho biết: “Tại nội dung võ cổ truyền của Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ VII, huyện Thuận Thành đã xuất sắc giành được 7 HCV, 4 HCB, 5 HCĐ, xếp thứ 2 toàn đoàn. Có được điều đó cũng một phần nhờ vào sự dẫn dắt, huấn luyện của Đinh Hoàng Đức và các môn sinh trong suốt những năm qua. Hiện nay, Đức tham gia Liên đoàn võ thuật tỉnh và làm trọng tài nhiều giải võ thuật cổ truyền. Mỗi khi thôn, xã có sự kiện, lễ hội anh luôn sát cánh cùng các lực lượng bảo đảm ANTT giữ bình yên thôn xóm”

Đã có những thành công nhất định trên con đường truyền bá võ Bình Định Gia nhưng võ sư Đinh Hoàng Đức chưa bao giờ ngơi nghỉ. Không trực tiếp dạy võ như xưa nhưng hằng ngày anh vẫn tập luyện bởi anh luôn nằm lòng tôn chỉ võ học của môn phái “Võ đạo vị nhân sinh - Võ công khai trí tuệ”. Xin chúc anh và các môn sinh giành nhiều thành tựu hơn nữa trong quá trình truyền bá võ Bình Định Gia trên quê hương Quan họ.

Lê Đại - Đức Quý
Top