Hội rước pháo đầu xuân
Vợ chồng ông đám Nguyễn Văn Hải - Nguyễn Thị Cường chuẩn bị cho “ông Ỷ” trước lễ rước.
Ông Chử Văn Út, 51 tuổi, thành viên Ban Quan đám cho biết: Như thường lệ, lễ hội rước pháo Đồng Kỵ Xuân Giáp Ngọ cũng gồm hai phần: Phần lễ và phần hội. Trọng tâm phần lễ là nghi thức rước pháo. Để nghi thức rước pháo diễn ra tôn nghiêm, an toàn, lành mạnh, người dân trong làng đã chuẩn bị sẵn mô hình hai quả đại pháo có đường kính 60cm, 1 quả dài 6m tượng trưng cho pháo Nhất, 1 quả dài 5,8m tượng trưng cho pháo Nhị. Hai quả đại pháo được sơn son thiếp vàng và chạm trổ tứ linh Long, Ly, Quy, Phượng rất tinh xảo. Đầu pháo Nhất trang trí hình ngôi sao năm cánh, còn đầu pháo Nhị trang trí hình tượng hoa văn Trống Đồng. Đám rước pháo với sự tham gia của hơn 1.500 người được tổ chức uy nghiêm theo đúng lệ xưa, có đủ lân rồng, cờ lọng, nến đuốc, kèn nhạc, chiêng trống, voi ngựa…
Nhằm đúng 12 giờ trưa, đám thanh niên trai tráng cởi trần, mặc quần đỏ xông vào trong đình rước bốn Quan đám ra sân và tái hiện nghi thức “dô ông đám”. Năm nay, bốn ông Quan đám được chọn từ 67 người tròn 51 tuổi trong làng là những người có uy tín, không có tang, gia đình phương trưởng, con cháu thành đạt. “Dô ông đám” luôn thu hút sự hò reo, cổ vũ của hàng nghìn người dân và du khách thập phương. Các hoạt động văn hoá thể thao xung quanh khu vực lễ hội cũng không kém phần sôi nổi như: Hát Quan họ, thi chọi gà, đấu vật, cờ tướng… để phục vụ khách thập phương.
Trảy hội chùa Phật Tích
Mặc dù ngày mồng 4 Tết mới là chính hội nhưng từ mồng 1 Tết, mỗi ngày đã có hàng nghìn du khách nô nức tìm về dâng hương, trảy hội chùa Phật Tích (Tiên Du).
Ông Trần Hữu Xin, Trưởng Ban tổ chức lễ hội chùa Phật Tích cho biết: Hội Khán hoa mẫu đơn có từ hàng nghìn năm gắn liền với ngôi chùa Phật Tích có bề dày lịch sử và chiều sâu tâm linh, nơi khởi nguồn của Phật giáo Việt
Hội làng Ném Thượng
Đến hẹn lại lên, mồng 6 tháng Giêng âm lịch, người dân thôn Ném Thượng (xã Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh) lại tưng bừng mở hội để tưởng nhớ, tri ân thành hoàng làng người có công đánh giặc, khai khẩn vùng đất hoang vu nơi đây. Người nơi đây truyền nhau rằng, nguồn gốc của tục “chém lợn tế thánh” có liên quan đến danh tướng Đoàn Thượng ở cuối thời Lý. Thời ấy, rừng núi hoang vu, lợn rừng nhiều vô kể mà lương thảo lại thiếu thốn. Quân tướng Đoàn Thượng đành phải chém lợn nuôi quân… Từ đó, cứ đến ngày mồng 6 Tết hàng năm, người dân trong làng lại tổ chức mở hội đình và tái hiện nghi lễ “chém lợn tế thánh”.
Phát huy truyền thống, năm nay lễ hội làng Ném Thượng vẫn được tổ chức với đầy đủ các nghi thức theo tục lệ. Ngay từ sáng sớm người dân đã tề tựu đông đủ về khu vực đình làng để chuẩn bị cho lễ rước. Đúng 9 giờ sáng, đoàn rước long trọng gồm hơn 100 người già trẻ, gái trai với đầy đủ cờ lọng, kiệu bát cống, dàn lễ nhạc… và đặc biệt là hai ông Ỷ (lợn) bắt đầu di chuyển vòng quanh làng, sau đó trở về sân đình để làm lễ tế thánh. Việc cử hành nghi lễ chém, mổ lợn để làm cỗ ngọc tế thánh được được thực hiện tại khu vực riêng do ban tổ chức lễ hội chuẩn bị và chỉ những người có nhiệm vụ mới được vào.
Để đảm bảo an ninh trật tự, Ban tổ chức lễ hội đã thành lập được tổ tăng cường tuần tra, kiểm soát không để xảy ra tình trạng chen lấn, cờ bạc, mê tín dị đoan... Các điểm trông giữ xe quy củ sẵn sàng đón khách. Đặc biệt, Ban tổ chức cũng mời thêm đoàn cải lương và múa sư tử về tham gia phục vụ du khách và nhân dân góp phần cho lễ hội thêm phần long trọng. Sau phần lễ, phần hội diễn ra tưng bừng với nhiều trò chơi dân gian đặc sắc: thi nấu cơm, vật, chọi gà, giao lưu hát đối đáp Quan họ…