khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ sáu, 07/02/2014 - 08:59

Mùng 4 đi hội kéo co

Khi cờ hiệu của ông đám phất lên cũng là lúc không khí sân đình sôi động hơn bao giờ hết. Hai đội bên đông, bên tây ra sức kéo cây dây dài bằng tre về phía mình trong tiếng hò reo, cổ vũ của dân làng...… Không chỉ là một trò chơi dân gian, tục kéo co trong ngày hội ở thôn Hữu Chấp (xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh) vào mùng 4 tháng Giêng còn gửi gắm ước mong về một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, ấm no hạnh phúc.

Sau phần tế lễ, cây dây bằng tre trên trái đình được hạ xuống để chuẩn bị cho màn thi tài kéo co.

 
 
Trong 49 làng Quan họ gốc ở Bắc Ninh thì Hữu Chấp là một trong những làng tổ chức lễ hội sớm. Hàng năm, đúng mùng 4 tháng Giêng, cả làng lại nô nức chuẩn bị mở hội. Bên cạnh phần tế lễ diễn ra trang nghiêm, phần hội luôn được háo hức chờ đợi bởi màn thi tài kéo co hấp dẫn giữa các trai tráng trong làng. Năm nay, lễ hội được dân làng chuẩn bị trước đó gần một tháng. 70 thanh niên, trai tráng khỏe mạnh được lựa chọn để tham gia kéo co. Cây dây bằng tre đã được kết buộc cẩn thận treo trên trái đình phía Tây thờ từ vài ngày trước.

Ông Nguyễn Đức Huynh, Trưởng thôn Hữu Chấp cho biết: “Để có được những cây tre dài và đủ tốt để làm cây dây, chúng tôi phải sang tận vùng núi ở Bắc Giang tìm mua. Tre dùng làm cây dây phải là những cây to, thẳng, chắc, không bị kiến, mua của những gia đình không có tang trong năm”.

Ngoài nguyên liệu tre tốt, làm cây dây còn đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận và chắc tay của người thợ. Trước tiên phải cạo sạch tinh tre, sau đó nối hai cây lại với nhau bằng cách đục lỗ hai đầu rồi lồng hai đòn để cố định, mỗi đòn có chiều dài từ 3 đến 4 mét. Cuối cùng là lấy lạt quấn chặt tết thành ba con nhện, con giữa to, hai đầu nhỏ hơn tượng trưng cho sự đoàn kết, gắn bó keo sơn, chặt chẽ của nhân dân trong làng.

Sau lễ rước nước trang nghiêm vào buổi sáng, đầu giờ chiều, đội tế tiếp tục thực hiện các nghi lễ xin phép Thành hoàng làng khai hội. Đó cũng là thời gian để hai đội bên đông và bên tây chuẩn bị. Mỗi đội gồm 35 người đều là những trai đinh các  giáp trong độ tuổi từ 30 đến 40 được tuyển chọn kỹ lưỡng.

Anh Trần Văn Doanh, đội trưởng đội bên đông hào hứng cho biết: “Được lựa chọn tham gia kéo co trong ngày hội làng, anh em chúng tôi thấy rất vinh dự và tự hào. Dù là đội bên đông hay bên tây thì cũng đều cố gắng hết mình, vừa là dịp rèn luyện sức khỏe cho bản thân, vừa mang lại niềm vui và những lời chúc tốt đẹp cho mọi người nhân dịp đầu xuân năm mới”.
 

Hai đội bên đông và bên tây thi tài quyết liệt.

 

Phần tế lễ kết thúc, cây dây treo trên trái đình được hạ xuống. Ba hồi trống lệnh vang lên, bốn ông hóa chia làm hai bên phất cờ dẫn hai đội ra chào dân làng. Tất cả đều cởi trần, mặc quần trắng, thắt lưng nhiễu điều, bên đông trên đầu thắt khăn màu đỏ, bên tây thắt khăn màu xanh. Khi cờ hiệu phất đủ ba lượt vòng quanh cây dây, cuộc thi đấu chính thức bắt đầu. Hai đội bên đông, bên tây ra sức kéo cây dây dài bằng tre về phía mình trong tiếng hò reo, cổ vũ vang dội của dân làng và tiếng trống hội thúc liên hồi.

Theo tục lệ, hai bên phải kéo tất cả 3 keo, bên nào thắng hai keo thì thắng cuộc. Hai keo đầu, hai đội tự kéo nhưng bất phân thắng bại. Đến keo thứ ba thì dân làng hai bên ùa hết cả vào kéo giúp bên đông vì theo quan niệm nếu bên đông thắng cuộc thì cả năm lúa chiêm sẽ được mùa.

Kết thúc 3 hiệp thi đấu, cả bên thắng, bên thua lẫn khán giả theo dõi đều reo mừng sảng khoái. Đó cũng là lúc phần hội chính thức bắt đầu với những trò chơi dân gian như đánh đu, chọi gà, đập niêu đất, đánh cờ người... và những câu ca Quan họ dìu dặt ngọt ngào của các liền anh liền chị làng Hữu Chấp và các làng Quan họ trong vùng như: Viêm Xá, Thanh Sơn, Cổ Mễ, Đẩu Hàn...  Không khí rộn ràng đến tận tối khuya, ai nấy đều hồ hởi phấn khởi hướng về một năm mưa thuận gió hòa, làm ăn thuận lợi, việc cấy cày được bội thu, như ý.

Bài, ảnh: Thương Huyền
Top