khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Chủ nhật, 09/02/2014 - 10:31

Nét đẹp lễ chùa đầu xuân

Lễ chùa đầu Xuân để cầu tài cầu lộc, cầu may mắn bình yên…dường như là nét văn hóa tâm linh không thể thiếu của mỗi người dân Việt.

Mỗi dịp tết đến xuân về, hòa mình vào không khí tết, thăm họ hàng làng xóm hay đi du lịch thì mỗi người vẫn không quên lên chùa thắp nhang, khấn phật cầu mong cho gia đình mình sức khỏe bình an. Trong tiết trời se lạnh, mưa xuân lất phất, tiếng chuông chùa ngân vang giữa nơi cửa phật tạo nên không khí yên bình, khiến mỗi người khi đến chốn cung nghiêm này thấy tâm hồn thanh tịnh.

Bắc Ninh luôn là điểm đến lý tưởng của du khách thập phương bởi những Lễ hội độc đáo linh thiêng như Đền Bà Chúa Kho, Chùa Phật Tích, Chùa Dâu, Đền Giếng… Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp đầu Xuân, hàng ngàn người lại đổ về nơi đây mang theo lòng thành kính và  những ước nguyện riêng. Đồ lễ không cần to tát, nhiều nhặn gì mà chủ yếu là có Tâm, lòng thành hướng về Đức Phật. Lễ sang thì mâm xôi, con gà, chén rượu, ấm trà, nhưng có khi chỉ là gói bánh nhỏ, bông hoa tươi, nén nhang thơm…
 

Lễ chùa đầu năm trở thành nét văn hóa không thể thiếu của mỗi người dân Việt.

 

Theo lệ thường, một “mâm” lễ bao giờ cũng đủ cả hương, hoa, tiền vàng, tiền dương gian, có thêm một tờ sớ viết bằng chữ nho, ghi những điều cầu mong của gia chủ cho một năm mới vạn sự như ý. Lẽ thường, sau khi lễ xong người ta sẽ xin cho mình một cành lộc mang ý đã được đức Phật ban cho.

Xuôi theo du khách về Thuận Thành, nơi có di tích chùa Dâu và chùa Bút Tháp. Tuy chưa phải thời điểm chính hội nhưng lượng du khách về đây không hề nhỏ, mỗi người mang ý nguyện cầu phúc, lộc, bình an, mong một năm mới thuận buồm xuôi gió. Bên cạnh đó, rất nhiều gia đình muốn vãn cảnh chùa, tìm hiểu những nét lịch sử của ngôi chùa như một cách tìm về cội nguồn.

Anh Nguyễn Thành Vinh (Gia Lâm- Hà Nội) cho biết: “ Gia đình tôi hay đưa các con, cháu đi lễ chùa đầu năm, vừa để cho tâm hồn thư thái, nhẹ nhàng, để con cháu tìm hiểu và biết thêm về những di tích lịch sử mang giá trị văn hóa tâm linh này”.

Lối vào cửa chùa những ngày này đều chật cứng du khách, có khi phải chen vai nhau mới vào được bên trong, thế nhưng người ta không vì thế mà giận giữ cau mày, khuôn mặt ai cũng thể hiện niềm vui, sự khoan dung thư thái. Du khách có thể là những bậc cao niên, những người làm ăn hay cũng có thể là những đôi nam thanh nữ tú… Cầm trên tay một quẻ thẻ báo năm nay gặp vận tốt, chị  Đào Minh Ngọc ( Phố Hồ - Thuận Thành) phấn khởi: “ Cầu mong cho quẻ thẻ linh nghiệm với tôi và tất cả gia đình, bạn bè”.

Có lẽ ai đi lễ chùa cũng không chỉ cầu phúc cho riêng bản thân, đó chính là một nét văn hóa đáng trân trọng.

Lễ chùa đầu xuân không chỉ để thỏa cõi tâm linh, còn là dịp để du ngoạn thưởng lãm cảnh đẹp, nét thanh tịnh chốn linh thiêng trong tiết xuân. Nó đã trở thành hơi thở của cuộc sống, thói quen, nét đẹp của văn hóa, thể hiện ước mơ ngàn đời cầu mong mưa thuận, gió hòa, cầu mong một cuộc sống hạnh phúc, ấm no…

Nguyễn Hoa
Top