khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Chủ nhật, 09/02/2014 - 10:40

Bí thư Tỉnh ủy dâng hương Đức Vua bà Thủy tổ Quan họ

Chuẩn bị cho ngày khai hội Xuân Quan họ vùng Lim 13 tháng Giêng và Hội thi hát dân ca Quan họ Bắc Ninh xuân Giáp Ngọ được tổ chức vào dịp Festival Bắc Ninh 2014, sáng ngày 8-2 (tức mồng 9 Tết); Đoàn đại biểu Tỉnh ủy do đồng chí Trần Văn Túy, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu tới dâng hương Đức Vua bà thủy tổ Quan họ tại làng Viêm Xá, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các nghệ nhân Quan họ, những “báu vật sống”của quê hương truyền dạy cho thế hệ sau những giá trị tốt đẹp của di sản Quan họ.

 
 
 
Tại đền thờ Đức Vua bà thủy tổ Quan họ, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Túy cùng các thành viên trong đoàn thành kính dâng hương hoa bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới Đức Vua bà, người đã có công khai sinh và truyền dạy những làn điệu quan họ đằm thắm, di sản văn hóa đặc sắc của quê hương Bắc Ninh-Kinh Bắc.

Kể từ khi Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tỉnh Bắc Ninh có nhiều hoạt động thiết thực cụ thể hóa cam kết bảo tồn, phát huy và lan tỏa giá trị di sản. Bên cạnh việc phong tặng danh hiệu nghệ nhân Quan họ, xây dựng chính sách hỗ trợ các nghệ nhân quan họ, tỉnh cũng đầu tư hàng chục tỷ đồng ưu tiên cho các hoạt động bảo tồn không gian, các thiết chế văn hóa gắn với sự tồn tại và phát triển của các làng quan họ.

Đến nay, ngoài 45 làng quan họ gốc, Bắc Ninh đã phát triển thêm 329 làng quan họ thực hành…Nói chuyện với Ban Quản lý di tích, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh; để quan họ trường tồn và lan tỏa, ngoài sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, vai trò của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương cũng hết sức quan trọng. Trong xu thế hội nhập, việc chọn lọc, gìn giữ các giá trị truyền thống gắn với xu thế hiện đại, chính là mục tiêu và cũng là động lực thúc đẩy sự phát triển KT-XH của mỗi địa phương.

Đối với các nghệ nhân Quan họ, ngành Văn hóa- thể thao và du lịch nói riêng, chính quyền các cấp nói chung cần thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho các nghệ nhân truyền dạy lời ca, tiếng hát cho các thế hệ tiếp nối. Đây là những “báu vật sống” của quê hương mà thế hệ hôm nay luôn trân trọng. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các nghệ nhân Quan họ làng Viêm Xá, quê hương Thủy tổ Quan họ giữ gìn sức khỏe, tiếp tục truyền dạy không chỉ lời ca tiếng hát mà cả phong cách chơi Quan họ.

Tin, ảnh: Đào Khoa
Top