khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 11/02/2014 - 08:54

Phường Thị Cầu thực hiện nếp sống văn minh

Những năm qua, phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” được cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân phường Thị Cầu (thành phố Bắc Ninh) tích cực thực hiện. Sau nhiều năm triển khai, phong trào đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong đời sống kinh tế và văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Để phong trào ngày càng lan tỏa và phát huy hiệu quả, Ủy ban MTTQ phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, nội dung của phong trào, hiệu quả của khối đại đoàn kết toàn dân trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Vào đầu mỗi năm Ban CTMTcác khu phố tổ chức cho các gia đình đăng ký đạt danh hiệu Gia đình văn hóa và xây dựng Khu phố văn hóa, tỷ lệ đăng ký hằng năm đạt 100%.

Để có được sự đồng thuận cao trong nhân dân, cán bộ, đảng viên trong phường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đi đầu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng Gia đình văn hóa, nếp sống văn minh, gương mẫu từ trong chính gia đình mình.
 

Diện mạo đô thị phường Thị Cầu ngày càng hiện đại, văn minh

Trong ảnh: Một góc khu phố 5 của phường

Xác định phong trào xây dựng Gia đình văn hóa là yếu tố then chốt để xây dựng Khu phố văn hóa, UBND phường chỉ đạo các khu phố tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết dân tộc” biểu dương các gia đình văn hóa tiêu biểu nhằm tôn vinh vai trò của gia đình trong sự nghiệp xây dựng đất nước. Nhờ đó, phong trào xây dựng Gia đình văn hóa, Khu phố văn hóa ngày một nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao luôn được chú trọng đa dạng hoá bằng nhiều hình thức để làm phong phú đời sống tinh thần. Phường duy trì sinh hoạt đều đặn 9 câu lạc bộ văn nghệ và 13 câu lạc bộ thể dục thể thao.

Việc xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội theo tinh thần Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 20, 22 của HĐND tỉnh khóa 17 có nhiều chuyển biến tích cực và dần đi vào nề nếp. Các đám cưới được tổ chức đơn giản, gọn nhẹ (chỉ tổ chức từ 1 đến 1,5 ngày, không thách cưới, không làm cỗ lại mặt) song vẫn trang trọng, giữ được nét văn hóa trong phong tục, tập quán của quê hương. Các đám tang được các gia đình, dòng họ và Ban tang lễ của các khu phố tổ chức trang trọng, tiết kiệm theo quy ước khu phố, không còn hủ tục (lăn đường, luồn cữu, khóc mướn), không làm cỗ mời khách, không để người chết trong nhà quá 36 giờ, thực hiện vòng hoa luân chuyển và hỏa táng, điện táng người chết. Việc tổ chức cúng thất tuần cũng được giảm dần và gọn nhẹ. Đặc biệt, khu phố II của phường đã thành lập đội hiếu với 19 thành viên tham gia nhằm giúp các gia đình có người quá cố cử hành tang lễ, di quan, hạ huyệt.

Với 3 lễ hội, hàng năm phường đều tổ chức cho các cơ sở tôn giáo đăng ký chương trình hoạt động theo quy định của pháp luật. Các lễ hội đều được tổ chức theo đúng quy định, các nghi thức của phần lễ và phần hội được đan xen, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh và sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân, không còn hiện tượng mê tín dị đoan, đốt vàng mã bừa bãi gây lãng phí và ô nhiễm môi trường. Các ban, ngành, đoàn thể và các CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tích cực phối hợp tổ chức các hoạt động văn nghệ và trò chơi dân gian, góp phần tạo không khí vui tươi, lành mạnh.

Năm 2013, phường có 94,2% số gia đình được công nhận Gia đình văn hóa, 7/8 khu phố đạt danh hiệu Khu phố văn hóa. Kết quả đó góp phần xây dựng phường Thị Cầu ngày một giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” mà Nhà nước đã trao tặng.

Bài, ảnh: Phương Mai -Thu Hiền
Top