khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 13/02/2014 - 09:07

Tết Nguyên Tiêu và “Ngày thơ Việt Nam”

Bác Hồ khi còn ở chiến khu Việt Bắc đã thường biểu thị tinh thần lạc quan cách mạng bằng dùng thơ trong các hội nghị và văn bản chỉ đạo, giao tiếp với các thành viên chính phủ.

Năm 1947 đi thuyền trên sông Đáy đúng ngày Rằm tháng Giêng, Bác Hồ đã tức cảnh sinh tình làm thơ. Ngay sau khi bài thơ hoàn thành, nhà cách mạng Xuân Thủy đã chuyển ngữ thể lục bát khá hay, khá đạt. Nét đẹp chữ nghĩa của ngày Tết Nguyên tiêu thời xưa đã thành “Ngày thơ Việt Nam”.

Với tỉnh Bắc Ninh văn hiến, từ nhiều năm nay ngày thơ Việt Nam là ngày lãnh đạo tỉnh gặp gỡ văn nghệ sĩ đầu năm. Lãnh đạo tỉnh truyền cảm hứng sáng tạo cho văn nghệ sĩ còn văn nghệ sĩ khẳng định sự đổi mới của quê hương trên tác phẩm của mình. Một năm sáng tạo mới đầy cảm hứng mở ra trước các văn nghệ sĩ. Đây đã thành nét đẹp truyền thống mới của văn hiến Bắc Ninh.

Hồi nhỏ tôi không thể hiểu nổi câu mẹ nói: “Lễ chùa quanh năm không bằng cúng Rằm tháng Giêng”. Hỏi lại thì mẹ mắng, các cụ bảo thế biết thế. Có điều mẹ cúng Rằm tháng Giêng không phải ở nhà mà vẫn là ở chùa. Lớn lên tự tìm hiểu thì bằng lòng rằng, cúng Rằm tháng Giêng chính là cúng cầu phúc giải hạn cho cả nhà suốt một năm mới.

 Bây giờ đã có gia đình riêng thì vợ tôi thế chân mẹ cúng Rằm tháng Giêng tầy tặn. Đố ai giải thích nổi cho những người mẹ, người vợ về một niềm xác tín cầu phúc cho cả nhà trong việc cúng chùa ngày Rằm tháng Giêng này.

Tôi lại có ngày hội Rằm tháng Giêng của riêng mình. Đó là việc tôi đi dự “Ngày thơ Việt Nam” ở huyện, ở tỉnh và cả ở Văn Miếu. Bởi tôi là người yêu thơ.

Với tôi, hi vọng năm Giáp Ngọ này vừa được vợ cầu phúc ở chùa làng, vừa được lãnh đạo truyền cảm hứng trong ngày Tết Nguyên tiêu ở tỉnh hẳn sẽ có nhiều tác phẩm mới góp phần làm rạng rỡ thêm quê hương Bắc Ninh.

Phạm Thuận Thành
Top