khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ năm, 13/02/2014 - 09:20

Đi đầu trong góp ý xây dựng và triển khai thực hiện pháp luật

Hội Luật gia tỉnh là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tập hợp những luật gia đã và đang làm công tác pháp luật trong cơ quan Nhà nước và một số tổ chức trên địa bàn tỉnh. Những năm gần đây, Hội Luật gia tỉnh đã không ngừng củng cố tổ chức ngày càng lớn mạnh và làm tốt các mặt công tác Hội, đặc biệt là công tác đóng góp xây dựng pháp luật và tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Năm 2013, Hội Luật gia tỉnh được nhận Bằng khen của UBND tỉnh.

 
 
Đã và đang kinh qua các lĩnh vực công tác pháp luật, có kiến thức lí luận và kinh nghiệm thực tiễn, các hội viên phải là những người tiên phong, gương mẫu trong tham gia xây dựng và thực hiện pháp luật đồng thời tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân. Với quan điểm như vậy, những năm gần đây, trong chương trình công tác hàng năm của mình, Hội Luật gia tỉnh đã chỉ đạo các Hội và Chi hội trực thuộc trong toàn tỉnh tích cực tham gia xây dựng pháp luật, nghiên cứu khoa học pháp lý; tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật, kiến nghị với cơ quan nhà nước những vấn đề về xây dựng và thi hành pháp luật; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật cho hội viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật.

Năm 2013 vừa qua, các cấp Hội Luật gia trong tỉnh đã nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến và giúp Thường trực HĐND, UBND các cấp  tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Nhiều Hội, Chi hội đã phát huy tốt vai trò của hội viên trong việc góp ý kiến vào các dự thảo như: Chi hội Luật gia Sở Tư pháp, Chi Hội Luật gia TAND tỉnh; Chi Hội Luật gia Viện KSND tỉnh. Cùng với việc góp ý xây dựng luật, Hội chỉ đạo các Hội viên tích cực trau dồi kiến thức pháp lý, tăng cường rèn luyện, nâng cao chất lượng công tác. Vì vậy, chất lượng điều tra, truy tố, xét xử của tỉnh được bảo đảm, không có án oan. Chất lượng công tác thẩm định và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật được nâng lên một bước. Hội cũng chú trọng chỉ đạo thực hiện tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với đặc thù của từng Hội, chi Hội như: tổ chức “Ngày pháp luật”, tuyên truyền thông qua xét xử lưu động, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật lưu động…

Trong năm, Hội Luật gia tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức được 105 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho gần 2000 lượt cán bộ và nhân dân; tiếp và tư vấn cho gần 300 lượt người, trong đó có gần 200 trường hợp là diện đối tượng chính sách xã hội. Tại các địa phương, đơn vị, bà con nhân dân phấn khởi, tin tưởng hơn khi được luật gia tư vấn về các chính sách pháp luật có liên quan nhiều đến đời sống như: Hôn nhân và Gia đình; Dân sự; Khiếu nại; Tố cáo; Đất đai. Nhờ vậy người dân nâng thêm hiểu biết cơ bản đối với các văn bản pháp luật về những lĩnh vực trên, từ đó áp dụng vào thực tiễn cuộc sống, tránh được không ít vấn đề phát sinh tại địa phương.

Công tác góp ý xây dựng pháp luật và tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân của Hội Luật gia tỉnh đã tích cực góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh, được Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ghi nhận. Trong năm 2014 và những năm tiếp theo, công tác này vẫn được Hội Luật gia tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Vân Giang
Top