khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ hai, 17/02/2014 - 09:21

Bồi đắp truyền thống “Con Lạc cháu Hồng”

Câu tục ngữ “Chim có tổ, người có tông” đã ăn sâu trong tiềm thức bao thế hệ người dân đất Việt. Vì thế, dù có lên rừng xuống biển, đi xuôi về ngược khắp muôn phương thì người Việt luôn nhớ tìm về miền đất nơi có cha ông, tiên tổ của mình.

Tìm về với nguồn cội và gìn giữ những giá trị cổ truyền linh thiêng là cách để thế hệ hôm nay thể hiện lòng biết ơn tổ tiên, tự hào dân tộc và bồi đắp truyền thống “con Lạc cháu Hồng”.

Lễ hội Kinh Dương Vương ở xã Đại Đồng Thành (huyện Thuận Thành) từ nhiều năm nay không còn là lễ hội của riêng người dân địa phương mà đã trở thành ngày hội hướng về nguồn cội của bao con dân đất Việt tìm về bái yết, tri ân Đức Thủy tổ Kinh Dương Vương và những bậc Tiên tổ đã có công khai sinh, dựng nước, mở mang bờ cõi.
 

Không gian lễ hội rộng mở với nhiều trò chơi dân gian đặc sắc.

 

Ngày 18 tháng Giêng âm lịch, lễ hội Kinh Dương Vương - Lạc Long Quân - Âu Cơ bước vào ngày chính hội. Theo truyền thuyết lịch sử và các tài liệu, thư tịch cổ, năm 2879 TCN, Kinh Dương Vương lên ngôi lập nhà nước Xích Quỷ, nhà nước sơ khai, độc lập có chủ quyền đầu tiên của dân tộc ta (Xích Quỷ là tên một ngôi sao sắc đỏ rực rỡ nhất trong 28 vì sao sáng trên bầu trời). Kinh Dương Vương kết duyên với Thần Long sinh ra Sùng Lãm (hiệu là Lạc Long Quân). Lạc Long Quân kết duyên với Âu Cơ sinh ra vua Hùng. Từ xa xưa, Lăng và Đền thờ Kinh Dương Vương đã được các triều đại phong kiến nước ta xếp vào loại miếu thiêng thờ các bậc đế vương. Mỗi lần quốc lễ, vua quan đều đến tế lễ, dân đến thờ phụng rất trang trọng.

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, lễ hội Kinh Dương Vương đến nay vẫn được người dân địa phương gìn giữ, tổ chức với đầy đủ các lễ nghi truyền thống trang nghiêm, thành kính. Năm nay, ngày khai hội diễn ra long trọng mở đầu bằng lễ dâng hương với sự hiện diện của đồng chí Nguyễn Thị Doan, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch nước; lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành T.Ư; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng đông đảo nhân dân địa phương. Sau lễ dâng hương và màn trống khai hội là nghi thức rước kiệu Thủy tổ Kinh Dương Vương - Lạc Long Quân - Âu Cơ từ Đền xuống Lăng. Lễ rước thu hút sự tham gia của hàng trăm người dân ở đủ các lứa tuổi với trang phục truyền thống. Trong tiếng trống, tiếng nhạc rộn ràng, cờ hoa rực rỡ, người dân và du khách thập phương đứng ken chật hai bên đường và háo hức chờ xem đám rước nối dài cả cây số. Bà Đỗ Thị Đang ở thôn Á Lữ (xã Đại Đồng Thành) chia sẻ: “Năm nào tôi cũng đi xem rước. Năm nay tôi đưa cháu nội hai tháng tuổi đi xem rước và chui qua kiệu để cháu được tổ tiên ban lộc, hay ăn chóng lớn”.

Khi phần lễ kết thúc cũng là lúc phần hội chính thức khai màn. Ngoài những trò chơi dân gian truyền thống như: Đu tiên, đập niêu, cờ tướng, tổ tôm điếm… du khách đến dự hội còn được thưởng thức nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc của vùng Bắc Ninh - Kinh Bắc như: Quan họ, Ca trù, hát trống quân, múa rối nước… Năm nay với việc một số hạng mục Dự án trùng tu, tôn tạo Lăng và Đền thờ Kinh Dương Vương đã hoàn thành, khuôn viên khu di tích được mở rộng tạo điều kiện cho các hoạt động của lễ hội diễn ra thuận tiện.

Ông Biên Xuân Sam, 61 tuổi, thủ nhang lăng Kinh Dương Vương cho biết: Chúng tôi cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành của tỉnh Bắc Ninh. Nhờ được đầu tư tôn tạo mà khu di tích lăng và đền thờ Kinh Dương Vương ngày càng bề thế, khang trang, xứng đáng với công đức tổ tiên. Hàng năm, đồng bào cả nước tìm về bái yết tri ân cũng ngày một đông hơn. Đó cũng là niềm vui chung của toàn thể những người con đất Việt luôn muốn tìm về đất Tổ để thể hiện lòng thành kính, biết ơn đến nguồn cội của mình.

Lễ hội Lăng và Đền thờ Kinh Dương Vương ở làng Á Lữ vẫn giữ được những nét đẹp truyền thống của một lễ hội làng quê từ bao đời nay. Không có những hiện tượng phản cảm giống như nhiều lễ hội khác, người dự hội có thể thảnh thơi hòa mình vào các giá trị văn hóa, lịch sử dân gian truyền thống, lắng lòng hướng về tri ân Tiên Tổ. Điều đó đã trở thành tình cảm thiêng liêng trong trái tim khối óc, thôi thúc mỗi người con mang trong mình dòng máu Lạc Hồng tiếp tục đoàn kết, vượt qua mọi gian nan, thử thách, nỗ lực phấn đấu xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Bài, ảnh: Thương Huyền - Thuận Cẩm
Top