khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 18/02/2014 - 09:51

Nét mới trong lễ mừng thọ ở Gia Bình

Năm 2013, huyện Gia Bình chỉ đạo mừng thọ theo nếp sống mới đối với người cao tuổi theo quy định của Nhà nước. Đến nay, sau 1 năm triển khai thực hiện, lễ mừng thọ ở Gia Bình đã có những chuyển biến tích cực vừa thể hiện được nét đẹp văn hóa truyền thống, sự kính trọng đối với người cao tuổi, đồng thời mang đậm dấu ấn văn minh vùng quê văn hiến cách mạng.

Để việc mừng thọ được tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm theo tinh thần Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 20, 22 của HĐND tỉnh, cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của huyện đã tích cực vào cuộc. Ngay từ đầu năm, UBND huyện giao cho Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) huyện hướng dẫn và tổ chức ký cam kết với chủ tịch Hội NCT của 14 xã, thị trấn về thực hiện nếp sống mới. Đồng thời, chi hội người cao tuổi ở các thôn vận động các hộ gia đình có NCT được mừng thọ ký cam kết tổ chức lễ mừng thọ theo đúng quy định của Nhà nước, tỷ lệ ký cam kết hàng năm đạt 100%. Năm 2014, toàn huyện có 1.626 cụ từ 70 tuổi trở lên được mừng thọ.

Ông Phạm Quang Sơn, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện cho biết: “Từ khi triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong mừng thọ, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai thực hiện tới tất cả các cơ sở. Năm 2013, xã Song Giang được chỉ đạo làm điểm mừng thọ tập trung tại UBND xã, các thôn còn lại trong huyện đều tổ chức mừng thọ tại nhà văn hóa thôn. Năm 2014 này có nét mới là 100% số xã quy định mừng thọ trong 1 ngày. Đối với gia đình có NCT được mừng thọ cũng chỉ được tổ chức trong 1 ngày, từ  ngày mùng 2 đến mùng 6 Tết Nguyên đán.

Đầu xuân Giáp Ngọ, toàn huyện có 1.626 NCT thuộc 78 chi hội được tuổi chúc thọ. Ban đại diện Hội NCT huyện phối hợp với các địa phương trao giấy mừng thọ và quà với tổng trị giá 445.599.000 đồng. Ngoài ra một số xã, thôn còn tặng quà cho NCT được mừng thọ trị giá 63.389.000 đồng. Nhiều trường hợp các cụ tuổi cao, sức yếu được các chi hội NCT đến tận gia đình chúc thọ và tặng quà. Do làm tốt công tác tuyên truyền, nên việc mừng thọ tại các gia đình được tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh phù hợp với phong tục, truyền thống văn hóa và điều kiện của mỗi gia đình.

Đông đảo người dân và đặc biệt là người cao tuổi đã ý thức được việc chúc thọ theo nếp sống mới. Việc tổ chức mừng thọ tại các gia đình được tổ chức gọn nhẹ, không phô trương mời khách và ăn uống vài chục mâm cỗ như vài năm trước, chủ yếu con cháu nội ngoại gặp mặt. Nhiều cụ 80, hay 90 tuổi nhưng không làm cỗ mừng thọ.

Ông Nguyễn Đình Tự thôn Du Tràng xã Giang Sơn năm nay tròn 70 tuổi, mốc quan trọng với mỗi người, nhưng gia đình ông không làm cỗ khao thọ. Ông Tự cho biết: “Thực hiện nếp sống mới, UBND xã đã tổ chức chúc thọ tập trung tại hội trường UBND xã từ 20 Tết nên gia đình không tổ chức mừng thọ. Với tôi, ngày Tết các con cháu đi làm ăn xa về xum họp cùng gia đình là niềm vui lớn nhất rồi”.

Để việc thực hiện nếp sống văn minh trong mừng thọ đi vào nền nếp, ngày càng phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và gắn thực hiện với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” để NCT “Sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội” là tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Mai Phương-Tân Bắc
Top