khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ ba, 18/02/2014 - 09:52

Để quần vợt trở thành môn thể thao thành tích cao

Từ chỗ dành cho số ít người, nay quần vợt mang tính “bình dân” thu hút đông đảo mọi người tham gia tập luyện và thi đấu. Tuy nhiên, việc phát triển môn quần vợt vẫn chưa đồng đều giữa các địa phương, chưa thu hút được nhiều thanh thiếu niên tham gia tập luyện; đào tạo còn mang tính tự phát nên thiếu hẳn những tay vợt đẳng cấp.

Khoảng 10 năm về trước, môn quần vợt được coi như môn thể thao dành cho giới “thượng lưu” khi đối tượng tham gia tập luyện chủ yếu tập trung ở thị xã Bắc Ninh và thị trấn Từ Sơn, những địa phương có điều kiện kinh tế phát triển. Ngày nay, mở rộng ở nhiều đối tượng, lứa tuổi tham gia tập luyện nhưng số đông vẫn là cán bộ, công nhân viên chức, người kinh doanh… và đa số đều trên dưới 45 tuổi. Họ tham gia với niềm đam mê, tập luyện theo phong trào nhằm giao lưu và nâng cao sức khỏe.
 

Thi đấu tại Giải Vô địch Quần vợt tỉnh Bắc Ninh mở rộng năm 2013.

 

Ông Đặng Đình Minh, ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Quần vợt tỉnh cho biết: Từ khi Liên đoàn Quần vợt tỉnh được thành lập (2007) và đi vào hoạt động đã giúp cho phong trào đi vào nền nếp, nhiều giải đấu được tổ chức với quy mô năm sau luôn lớn hơn năm trước. Thành công đó bắt nguồn từ việc gây dựng và phát triển phong trào một cách bài bản, sâu rộng trong nhiều năm liên tục của Liên đoàn Quần vợt tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có trên 40 sân quần vợt, thu hút hàng nghìn người tham gia tập luyện mỗi năm. Tuy chưa có thống kê đầy đủ, song hầu như tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố; một số cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện; các đơn vị lực lượng vũ trang như quân đội, công an, các doanh nghiệp lớn đều có sân bãi, cơ sở vật chất phục vụ phát triển môn quần vợt.

Hiện nay môn quần vợt thường xuyên xuất hiện trong các giải thể thao, hội thao mừng ngày lễ lớn của đất nước, ngày kỷ niệm thành lập ngành v.v... tại Đại hội TDTT các cấp huyện, tỉnh lần thứ VII, quần vợt cũng trở thành môn thi đấu chính thức, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT thêm phong phú, sôi động.

Một số giải của tỉnh được tổ chức bài bản hệ thống và được duy trì ổn định như: Giải vô địch tỉnh hàng năm; giải Quần vợt Hội Doanh nhân trẻ, đặc biệt có những giải đấu có tính chuyên môn cao như giải Hội Đền Đô thường niên, quy tụ những VĐV mạnh của một số tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia.

Tuy nhiên, đây thực chất cũng chỉ là những giải phong trào nên chất lượng chuyên môn còn nhiều hạn chế. Từ nhiều năm qua, môn quần vợt của tỉnh luôn thiếu vắng những tay vợt đẳng cấp quốc gia, chưa có VĐV thi đấu giải chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, việc phát triển phong trào chưa đồng đều giữa các địa phương cũng đang tạo trở ngại trong việc phát triển thành tích cao môn quần vợt trên địa bàn tỉnh. 

Thời gian tới cần tổ chức các lớp hướng dẫn giảng dạy môn quần vợt trên cơ sở phát huy thế mạnh và tiềm năng sẵn có của địa phương, doanh nghiệp, các cơ quan ban, ngành của tỉnh. Tận dụng lực lượng chuyên môn là những sinh viên chuyên sâu môn quần vợt của Trường Đại học TDTT Bắc Ninh nhằm tăng cường huấn luyện, tập luyện môn thể thao này.

Có định hướng và kế hoạch dài hạn nâng cao tính chuyên nghiệp trong phát triển môn quần vợt. Tuyển chọn những thanh thiếu niên có năng khiếu để đào tạo chuyên sâu, bài bản, đồng thời quan tâm tới cơ chế chính sách đãi ngộ đối với lực lượng huấn luyện viên và vận động viên. Thúc đẩy mạnh mẽ công tác xã hội hóa về đào tạo vận động viên, xây dựng cơ sở vật chất tập luyện, tài trợ các giải thi đấu hàng năm... Thường xuyên tổ chức các giải đấu giữa các đơn vị, địa phương, tạo sân chơi lành mạnh về thể thao cho nhiều đối tượng giao lưu, cọ xát. Hi vọng thời gian tới môn quần vợt sẽ là một trong những môn thể thao mũi nhọn của tỉnh.

Đức Quý
Top