khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 19/02/2014 - 09:05

Tăng cường nắm bắt, định hướng dư luận xã hội góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở Đảng bộ thành phố Bắc Ninh

Những năm qua, Đảng bộ thành phố Bắc Ninh luôn coi công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội (DLXH) là một bộ phận quan trọng của công tác tư tưởng, nhằm phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của địa phương. Công tác nắm bắt DLXH ở thành phố từng bước được đổi mới về nội dung, hình thức đã giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc phát sinh, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thành phố vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước.

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, Đảng bộ thành phố luôn chú trọng công tác nắm bắt dư luận xã hội, xem đây là nhiệm vụ hàng đầu trong việc ban hành và tổ chức thực hiện các chủ trương, quyết sách hợp với ý Đảng, lòng dân và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Theo đồng chí Nguyễn Trọng Cần, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy: Để kịp thời nắm bắt và định hướng DLXH trên địa bàn thành phố, hàng tháng Ban Tuyên giáo Thành ủy đều tổ chức hội nghị giao ban với Trưởng Ban Tuyên giáo các xã, phường; đội ngũ cộng tác viên DLXH của thành phố.

Ngoài ra, Ban Tuyên giáo còn tập hợp thông tin từ nhiều kênh khác nhau như: qua báo, đài ở Trung ương và địa phương; đội ngũ cán bộ, đảng viên của Ban Tuyên giáo Thành  ủy; các Đảng ủy trực thuộc. Do vậy, thông tin DLXH được phản ánh kịp thời, phong phú và ngày càng chất lượng hơn.

Năm 2013, thông tin phản ánh đã tập trung vào nhiều vấn đề, sự kiện quan trọng có tính thời sự, được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân quan tâm như: Việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 (khoá XI); tình hình biển Đông; tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội; công tác đền bù giải phóng mặt bằng để phát triển các khu cụm công nghiệp, đường giao thông và đô thị…; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông; bảo vệ môi trường, bảo vệ sản xuất;  thực hiện chính sách xã hội; tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo…

Nhiều nội dung phản ánh có tính thời sự, nhạy cảm đã được Thành ủy, UBND thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét, xử lý kịp thời. Những nội dung phản ánh cơ bản bám sát tình hình thực tiễn và đã trở thành một kênh thông tin quan trọng góp phần giúp cấp uỷ, chính quyền kịp thời có những biện pháp cụ thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố; tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, cổ vũ, động viên các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố đã đề ra.

Tuy nhiên, công tác nắm bắt và định hướng DLXH ở thành phố vẫn còn những hạn chế đó là: Công tác nắm bắt DLXH, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân có lúc chưa kịp thời. Đội ngũ cộng tác viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên chưa phát huy tốt vai trò đối với công tác phản ánh, nắm bắt DLXH. Những vấn đề phức tạp mới nảy sinh, một số cơ quan, đơn vị còn lúng túng, bị động trong giải quyết và chưa có biện pháp định hướng kịp thời trấn an dư luận nhân dân...

Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, Đảng bộ thành phố luôn xác định công tác chính trị tư tưởng phải đi trước và với phương châm hướng mạnh về cơ sở nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Vì thế, thời gian tới, Đảng bộ thành phố tiếp tục nâng cao nhận thức hơn nữa trong các cấp ủy Đảng, nhất là cấp ủy cơ sở về vai trò, vị trí, chức năng của công tác DLXH và sự cần thiết phải nắm bắt, định hướng DLXH.

Chú trọng chỉ đạo các cấp ủy đảng, bí thư cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, địa phương, đơn vị phải thực hiện tốt công tác DLXH, chủ động nắm bắt, phân tích, đánh giá, dự báo diễn biến tình hình tư tưởng của từng đối tượng để có biện pháp giải quyết đúng đắn, kịp thời các vấn đề bức xúc phát sinh, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Tích cực, chủ động khai thác tốt các các kênh thông tin nắm bắt DLXH, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thành phố. Nâng cao trách nhiệm của Ban Tuyên giáo các cấp và sự phối hợp giữa các ban, ngành có liên quan trong công tác DLXH. 

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức nâng cao chất lượng, hiệu quả các buổi giao ban từ cơ sở đến thành phố phục vụ tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện.

Thảo Nguyên
Top