khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 19/02/2014 - 09:08

Cần có một danh hiệu và chế độ với anh Nguyễn Đình Phong

Xung quanh việc anh Nguyễn Đình Phong, Trưởng khu Vân Trại (Vân Dương, thành phố Bắc Ninh) tử nạn khi tham gia cứu rừng phòng hộ khu Lãm Làng bị cháy vào chiều ngày 21-1-2014, Báo Bắc Ninh đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo chính quyền địa phương, các ngành liên quan và người dân địa phương.

Ông Đoàn Quang Lân, Chủ tịch UBND phường Vân Dương:

Anh Nguyễn Đình Phong là một đảng viên gương mẫu, một Trưởng khu trẻ có năng lực đã đảm nhận nhiệm vụ nhiều năm. Trước đây Phong đã từng tham gia nhiều công tác như khu Đội trưởng; Bí thư chi Đoàn khu; Phó Bí thư Đoàn phường; Bí thư chi bộ khu Vân Trại; Đại biểu HĐND phường khóa 18… Trong quá trình công tác Nguyễn Đình Phong luôn thể hiện tính sáng tạo, năng động của tuổi trẻ, có sức quy tụ mọi người, được BCH Đảng bộ Vân Dương tặng Giấy khen năm 2006 và năm 2013 tiếp tục được UBND phường tặng Giấy khen do có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chức trách được giao. Việc Nguyễn Đình Phong tích cực tham gia cứu rừng và tử nạn là thể hiện trách nhiệm của một cán bộ, đảng viên, công dân gương mẫu. Về phía chính quyền phường gửi ngay 10 triệu đồng hỗ trợ gia đình và có công văn đề nghị UBND thành phố truy tặng khen thưởng, đồng thời đề nghị các cấp, ngành liên quan xem xét hồ sơ, vận dụng chính sách của Nhà nước phong tặng danh hiệu, chế độ xứng đáng, phù hợp cho Nguyễn Đình Phong.

Ông Nguyễn Văn Khiên, Bí thư chi bộ khu Lãm Làng phát thông báo kêu gọi cứu rừng cháy ngày 21-1-2014:

Qua nhiều năm cùng công tác ở địa phương, tôi thấy anh Phong là một Trưởng khu có trách nhiệm. Trong cuộc cứu rừng vừa qua Nguyễn Đình Phong đã thể hiện rõ vai trò một đảng viên, một cán bộ nòng cốt có uy tín biết quy tụ lực lượng ứng cứu kịp thời và cũng là một nhân tố điển hình trong công cuộc bảo vệ rừng hiện nay. Bởi nếu là người thiếu tinh thần gương mẫu anh ấy có thể đến chậm hơn và không xông lên tuyến đầu như thế. Anh Phong xứng đáng được Nhà nước xem xét truy tặng một danh hiệu.

Ông Lê Văn Minh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bắc Ninh:

Qua các vụ cháy rừng tôi nhận thấy lực lượng chính và đầu tiên đến dập lửa chữa cháy chính là nhân dân địa phương. Trong vụ cháy rừng ở Vân Dương vừa qua, nhân dân, trong đó có anh Nguyễn Đình Phong chỉ với những dụng cụ thô sơ như dao, câu liêm, liềm… đã hết sức dũng cảm tạo đường băng chặn lửa, dùng cành cây dập lửa gìn giữ tài nguyên Quốc gia. Tôi đã xem kỹ một số văn bản của Nhà nước, đặc biệt là Quyết định số 07/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 8-2-2012 Ban hành một số chính sách tăng cường công tác bảo vệ rừng nêu rõ tại Điều 3: Chi hỗ trợ cho người tham gia bảo vệ rừng, chữa cháy rừng bị tai nạn về thanh toán tiền khám, chữa bệnh theo chế độ hiện hành, hỗ trợ 100.000 đồng/ngày/người trong thời gian điều trị tại bệnh viện; được xét công nhận chế độ như thương binh; trường hợp bị chết được hỗ trợ tiền mai táng phí, được xét công nhận chế độ như liệt sỹ theo quy định hiện hành của Nhà nước. Về việc anh Nguyễn Đình Phong, Trưởng khu Vân Trại tử nạn trong lúc làm nhiệm vụ bảo vệ rừng là đáng tiếc, nhưng tinh thần, hành động của anh xứng đáng được tôn vinh để qua đó khích lệ thêm trách nhiệm của người dân với công tác phòng, chống cháy rừng.

Ông Ngô Văn Túc, Trưởng khu Lãm Làng:

Tôi với Nguyễn Đình Phong là bạn cùng học hồi phổ thông, lớn lên lại cùng tham gia công tác ở địa phương nên tôi biết anh là con người năng nổ, nhiệt tình, có trách nhiệm trong công việc. Là trưởng khu Vân Trại, đồng thời anh cũng là Tổ trưởng tổ Xung kích phòng chống cháy rừng. Qua hành động của mình anh Phong đã thể hiện đúng chức trách nhiệm vụ; nêu cao tinh thần xung kích, không ngại gian khổ, thậm chí hy sinh của một chiến sỹ xung kích trên mặt trận cứu rừng bảo vệ tài nguyên Quốc gia. Tôi rất buồn vì đã mất đi một người bạn tốt, một đồng chí có nhiều phẩm chất đáng trân trọng, học tập. Tấm gương quên mình cứu rừng của Nguyễn Đình Phong cần được các cấp, ngành xem xét truy tặng danh hiệu xứng đáng.

Ông Đoàn Quang Thích, người dân khu Lãm Làng:

Chiều hôm đó (21-1-2014) lửa cháy to và lan nhanh lắm do lớp thực bì dày và xác cây giàng giàng khô cao ngập đầu người. Cả nghìn người lao vào dập lửa, có cả những bác cao tuổi và thanh niên mệt lả do thiếu ôxy chạy ra ngoài lấy sức. Tất cả mọi người kết thành một khối đều muốn góp sức cứu rừng. Anh Phong tuy ở bên Vân Trại nhưng là một trong tốp người đầu tiên có mặt tại hiện trường vụ cháy. Anh kêu gọi một số thanh niên chạy tắt qua eo núi xuôi theo chiều gió vượt lên trước ngọn lửa nhằm tạo một đường băng cắt ngang đường lan của lửa. Có lẽ do quá ham với công việc nên anh không kịp phát hiện lửa đang vây kín xung quanh. Phần do hơi nóng, lại mệt và thiếu không khí, lại ở vị trí cách biệt mọi người anh đã không đủ sức vượt qua vòng vây lửa. Tôi và bà con ở Vân Dương khâm phục và thương tiếc anh. Chúng tôi tin tỉnh và ngành Lao động-Thương binh & Xã hội sẽ sớm truy tặng một danh hiệu xứng đáng cho anh Nguyễn Đình Phong, bởi đấy cũng là sự động viên khích lệ nhân dân các nơi có rừng tích cực hơn trong nhiệm vụ bảo vệ rừng. 

T.T-H.M
Top