khach san bac ninh

Bac Ninh Tin tuc tong hop san pham lang nghe doanh nghiep Bac Ninh
Thứ Tư, 19/02/2014 - 16:35

Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005-2012

Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh vừa tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005-2012 tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; UBND huyện Tiên Du, Lương Tài và Quế Võ. Ông Nguyễn Văn Chiến, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng Đoàn. Tham gia Đoàn có bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đại biểu Quốc hội khóa XIII; các ông, bà đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh và lãnh đạo HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh và một số ngành liên quan.

Đoàn giám sát đi khảo sát thực tế tại xã Quảng Phú (Lương Tài).

 

 

 

Qua 8 năm triển khai chính sách pháp luật về giảm nghèo, tỉnh đã  ban hành 20 văn bản quy phạm pháp luật về giảm nghèo. Chương trình giảm nghèo giai đoạn 2005 -2010 được triển khai lồng ghép vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Các chính sách hỗ trợ giảm nghèo được thực hiện hiệu quả. 100% hộ nghèo có nhu cầu được vay vốn để sản xuất kinh doanh với mức vay bình quân đạt 10 đến 30 triệu đồng/1 hộ. Tổng dư nợ cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo đến tháng 12 -2012 là 456 tỷ 111 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo dành cho dự án dạy nghề cho người nghèo, đã tổ chức được 87 lớp với 3399 người tham gia. 100% người nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế (538558 thẻ). Việc tư vấn kiến thức khoa học kỹ thuật, các chính sách hỗ trợ về giáo dục, nhà ở, trợ giúp pháp lý…được thực hiện đồng bộ và đạt hiệu quả cao. Các địa phương trong tỉnh triển khai khá đầy đủ, đồng bộ và hiệu quả các chính sách pháp luật về giảm nghèo, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 15,21% (năm 2005) xuống còn 4,27% ( năm 2012).

Phát biểu tại các buổi làm việc, thay mặt Đoàn giám sát ông Nguyễn Văn Chiến nghi nhận kết quả công tác giảm nghèo, một số kiến nghị, đề xuất của các địa phương để trình Quốc hội xem xét, hoàn thiện chính sách pháp luật về giảm nghèo đồng thời đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo về giảm nghèo trong thời gian tới; tăng cường kiểm tra, rà soát việc thực hiện các chính sách pháp luật về giảm nghèo nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Vân Giang
Top